23/05/2018, 15:09

Quy trình ấp trứng vịt xiêm nhân tạo

Cũng như các loại gia cầm khác vịt Xiêm có tập tính ấp rất “say ấp”. Thời gian ấp dài 33 – 35 ngày nên sản lượng trứng thấp. Để có nhiều vịt Xiêm giống/1 vịt cái người ta đã có nhiều thành tựu trong công tác giống. Giống mới có năng suất trứng cao 200 – 210 trứng/mái/ năm như R31 và R51 ...

Cũng như các loại gia cầm khác vịt Xiêm có tập tính ấp rất “say ấp”. Thời gian ấp dài 33 – 35 ngày nên sản lượng trứng thấp. Để có nhiều vịt Xiêm giống/1 vịt cái người ta đã có nhiều thành tựu trong công tác giống. Giống mới có năng suất trứng cao 200 – 210 trứng/mái/ năm như R31 và R51 đã được nhập vào nước ta và thích nghi tốt với điều kiện chăn nuôi ở nhiều vùng trong cả nước. Viện Chăn nuôi quốc gia đã nghiên cứu thành công quy trình vịt Xiêm cho tỷ lệ ấp nở khá cao.

Chọn trứng và bảo quản trứng giống

Trứng vịt Xiêm có trọng lượng trung bình khác nhau theo đặc điểm giống và số trứng đẻ ra trong mỗi đợt không nhiều nên ta không có nhiều lựa chọn, chỉ loại bỏ những trứng quá to hoặc quá nhỏ, trứng vỏ mỏng hoặc có vòng khác, dị hình, vì chắc chắn chúng không nở. Tuy nhiên trứng có trọng lượng trung bình cho tỷ lệ nở cao hơn trứng có trọng lượng lớn. Trứng có trọng lượng khoảng 71 – 75 g có tỷ lệ ấp nở 83,46% trong khi đó trứng 78,2 – 75,78 g và trứng to 85 g chỉ nở 67,46%.

Trứng vịt Xiêm bảo quản ở nhiệt độ 18 – 20°c, ẩm độ 75 – 80 % hoặc bảo quản trong nhiệt độ phòng ổn định trong 2 tuần vẫn cho tỷ lệ ấp nỗ cao 83,77 và 83,33%. Dao động nhiệt độ trong thời gian bảo quản trứng giống làm giảm tỷ lệ ấp nở.

Phương pháp vào trứng và chế độ ấp

Trứng xếp nghiêng hay xếp ngang cho tỷ lệ nở cao hơn xếp thẳng đứng

Chế độ nhiệt trong mây ấp trứng vịt xiêmChế độ nhiệt trong mây ấp trứng vịt xiêm

Trong quá trình ấp trứng vịt xiêm ngay từ ngày đầu vào máy cho đến khi trứng ra khay nở trứng được đảo theo góc 90°c nếu xếp nghiêng, 180°c nếu xếp nằm ngang. Đảo trứng 2 giờ 1 lần, đảo 10 – 12 lần/ngày.

Trong quá trình phát triển phôi thủy cầm với đặc thù vỏ trứng dày, thành phần dinh dưỡng thúc đẩy cường độ trao đổi chất của phôi giải phóng nhiều năng lượng nên trong quy trình ấp trứng vịt phải có thao tác làm mát trứng. Chế độ làm mát trứng vịt xiêm trong giai đoạn ấpChế độ làm mát trứng vịt xiêm trong giai đoạn ấp

Phương pháp làm mát trứng

Mỗi lần đưa trứng ra làm mát, phun nước ấm nhiệt độ 35 – 37oC vào trứng, những ngày đầu chỉ phun sương lên trứng, sau 14 ngày có thể phun ướt đậm dần lên. Sau thời gian làm mát trứng theo quy định đảo trứng ngay bằng tay.

Chế độ thông thoáng phải tuân thủ theo đúng chế độ ấp của từng loại máy ấp theo nguyên tắc tăng dần lỗ thông hơi.

0