23/05/2018, 15:03

Nuôi đà điểu vốn đầu tư có nhiều không?

Nuôi vốn đầu tư khá cao, gồm tạo đất đai, làm chuồng trại và tiền mua con giống, mua .. do đó người ít vốn không thể bước vào nghề này được, trừ trường hợp có sẵn đất đai khá rộng độ vài ba ngàn mét đất trở lên. Tiền mua con giống, ta có thể “liệu cơm gắp mắm”, ít vốn thì mua ...

Nuôi vốn đầu tư khá cao, gồm tạo đất đai, làm chuồng trại và tiền mua con giống, mua .. do đó người ít vốn không thể bước vào nghề này được, trừ trường hợp có sẵn đất đai khá rộng độ vài ba ngàn mét đất trở lên.

Tiền mua con giống, ta có thể “liệu cơm gắp mắm”, ít vốn thì mua trứng về ấp hoặc mua số lượng ít chục con về nuôi. Nhiều vốn hơn một chút thì nuôi chim lứa, chim trưởng thành cho mau hưởng lợi.

Về đất đai để nuôi đà điểu chỉ cần đất rộng rãi và cao ráo mới tốt. Đất nuôi đà điểu có thể là loại đất hoang hóa, đất phi nông nghiệp cũng được. Đà điểu cần có đất rộng để chạy, có cỏ mọc để lấy thức ă Trong cuộc đất này vừa làm chuồng trại, vừa làm sân nắng đủ rộng để đà điểu lui tới hoặc chạy, đồng thời cũng để trồng cỏ và cỏ cây để tạo bóng mát cho chim ấn núp. Vì vậy, nếu có vốn liếng, nuôi đà điểu ở những vùng sâu vùng xa, nơi đất còn nhiều, mua giá rẻ rất tiện lợi. Nơi nuôi chúng cần có sẵn đường giao thông tiện lợi, để tiện việc chuyên chở thức ăn và đưa sản phẩm của đà điểu đến thị trường tiêu thụ được dễ dàng.

Chuồng trại nuôi đà điểu chỉ cần chắc bền để che mưa tránh nắng, chứ không cần đẹp với kiểu cách cầu kỳ. Có thể nói chuồng nuôi đà điểu không mấy khác với chuồng bò, đơn giản và rẻ tiền.

Máy ấp, ít tiền có thể dùng máy sản xuất tại nội địa. Điều này không đáng phải lo. Sân chơi cho đà điểu conSân chơi cho đà điểu con

Nếu mua chim con, nên chọn chim mấy tháng tuổi cho dễ nuôi?

Bước đầu, nếu chưa kinh nghiệm ta nên nuôi chim con trên ba tháng tuổi, vì đà điểu dưới ba tháng tuổi rất khó nuôi, tỷ lệ hao hụt khá nhiều. Mãi đến nay, nhiều nhà nghiên cứu vẫn chưa biẽt được nguyên nhân từ đâu mà đà điểu dưới ba tháng tuổi lại khó nuôi và chết nhiều đến như vậv. Cách chăm sóc hiện nay đối với chim nhỏ này là úm kỹ với nhiệt độ thích hợp và cho ăn đầy đủ và bổ dưỡng. Cũng xin được nói thêm, ngay khâu thức ăn dành cho đà điểu mọi lứa tuổi, vẫn còn đang đưọc những nhà chuyên môn nghiên cứu sao cho phù hợp đúng với nhu cầu sinh trưởng của chúng.

Nuôi chim từ ba tháng tuổi trở lên có tỷ lệ sống cao, vì chúng đã khôn lanh và cứng cáp, Thế nhưng, có trở ngại là vào lứa tuổi này ta chưa phân biệt được trống mái, mà phải chờ chim được hơn một năm tuổi, bộ lông trống mái khác nhau, ta mới biết rõ giới tính được. Mua chim trưởng thành như vậy tất nhiên đắt tiền, có giá gấp vài ba lần giá chim con. Thế nhưng, vẫn có người thích khởi đầu bằng việc nuôi chim từ ba tháng tuổi, vì giúp chúng có thời gian hòa hợp với môi trường sống để phát triển mạnh về lâu dài sau nay. Nuôi đà điểu để bán thịt chỉ nuôi hơn một năm hoặc vài ba năm, còn nuôi để sinh sản thì ta có thể khai thác đến khi chúng 40 tuổi mới thôi. (Tuổi thọ của đà điểu có thể đến 80 tuổi, gần với tuổi thọ của người).

0