23/05/2018, 15:03

Phân loại cá xiêm

Người ta phân loại cá xiêm thành 5 loại: Halfmoon; Crowntail; Plakat; Doubletail và Wildtype. Loại Halfmoon Halfmoon là loại cá xiêm đẹp nhất với độ mở của vây đuôi là 180°. Các loại cá xiêm có độ mở của vây đuôi từ 120 – 179° gọi là Super Delta, từ 90 – 120° gọi là Delta, từ 180° trở lên gọi ...

Người ta phân loại cá xiêm thành 5 loại: Halfmoon; Crowntail; Plakat; Doubletail và Wildtype.

Loại Halfmoon

Halfmoon là loại cá xiêm đẹp nhất với độ mở của vây đuôi là 180°. Các loại cá xiêm có độ mở của vây đuôi từ 120 – 179° gọi là Super Delta, từ 90 – 120° gọi là Delta, từ 180° trở lên gọi là Over Halfmoon. Loại HalfmoonLoại Halfmoon

Sự ra đời của Halfmoon

Vào năm 1959 người ta đã cho nhân giống loại cá xiêm có vây đuôi khá rộng mà ngày nay gọi là Delta. Khoảng 20 năm sau, loại cá Super Delta được ra đời. Đến năm 1987, người ta đã nhân giống ra một loại cá xiêm có vây đuôi rộng tới 180°, và một nghệ nhân người Mỹ đã đặt tên cho loại cá này là Halfmoon (nửa vầng trăng).

Halfmoon là loại cá rất khó nhân giống, ngay cả khi cá bố mẹ là loại Halfmoon thuần chủng 100% thì chỉ 10% cá con là Halfmoon, số còn lại là Super Delta vì vây đuôi chưa đạt đến 180°. Hiện nay, Halfmoon là loại cá có giá trị nhất trong các loại cá xiêm.

Loại Crowntail

Crowntail được phát hiện vào năm 1997 ở miền Tây Indonesia. Crowntail cũng thuộc loại Halfmoon nhưng có vây đuôi bị tưa trông giống như vương miệng của vua. Có 3 loại Crowntail: Single Crowntail, Double Crowntail và Double Double Crowntail. Loại CrowntailLoại Crowntail Loại CrowntailLoại Crowntail

Loại Plakat (Fighter)

Loại Plakat (Fighter)Loại Plakat (Fighter)

Plakat là loại cá đá phổ biến nhất trong dòng họ cá xiêm. Plakat được phát hiện trên các cánh đồng lúa tại Thái Lan cách đây hàng trăm năm. Có 4 loại Plakat:

Plakat đầu rắn thân dài (Channa Striata Bloch):

Loại cá này có tính khí rất hung dữ, có hàm răng rất sắc bén. Thân hình của Plakat khá dài, màu sắc pha tạp giữa đỏ, xanh lá cây và xanh dương. Đây là loại cá đá được ưa chuộng nhất hiện nay.

Plakat đầu ngắn thân mập (Anabas Testudineus)

Loại này có thân mình khá mập, đẩu rất ngắn. Đa số có màu đơn sắc như xanh dương, đỏ, xanh lá cây. Vây và vảy có màu giống nhau, đặc biệt vảy rất dày nên khó bị đối thủ cắn thủng. Tuy nhiên, loại này có lối đá rất chậm nên ít được dân chơi cá đá ưa chuộng.

Plakat thân dài miệng cong (Chitala Ornata)

Loại này có hình dáng khá đẹp nhờ có thân mình thon thả, cân đối, vây hậu môn dài. Đây cũng là loại cá được ưa chuộng hiện nay.

Plakat lai

Loại cá này được lai tạo từ loài cá xiêm hoang dã với các loại cá vừa kể trên.

Loại Doubletail

Doubletail ra đời sau Halfmoon nhưng có hình dáng hấp dẫn hơn nhiều so với loại Halfmoon. Doubletail được xem là một chủng loại Halfmoon, và được gọi là Doubletail Halfmoon. Doubletail Halfmoon có 2 phần vây đuôi riêng biệt nhau nhưng phần này lại xếp chồng lên phần kia, thân mình ngắn và rắn chắc, vây hậu môn và vây lưng khá dài. Doubletail Halfmoon là loại cá chiếm vị trí cao nhất trong các loại cá xiêm.

Loại Wildtype

Đây là loại cá có màu sắc đẹp nhất trong các loại cá xiêm hoang dã. Loại này sống ở đảo Borneo thuộc Malaỉsia. Kích thước tối đa của Wildtype là 5cm. Đặc tính sinh sản của Wildtype giống như loài cá xiêm thuần chủng, nghĩa là con trống canh giữ trứng cho tới khi trứng nở thành cá con.

0