23/05/2018, 15:03

Xây dựng kế hoạch thức ăn nuôi lợn vỗ béo

Nhu cầu dinh dưỡng của lợn vỗ béo Việc đưa ra một nhu cầu dinh dưỡng đủ để cho lợn vỗ béo sinh trưởng và phát triển tốt là cần thiết. Từ nhu cầu dinh dưỡng chúng ta có thể điều khiển được khả năng tăng trọng của lợn qua từng giai đoạn thông qua mức ăn của chúng. Đối với chăn nuôi lợn vỗ béo ở ...

Nhu cầu dinh dưỡng của lợn vỗ béo

Việc đưa ra một nhu cầu dinh dưỡng đủ để cho lợn vỗ béo sinh trưởng và phát triển tốt là cần thiết. Từ nhu cầu dinh dưỡng chúng ta có thể điều khiển được khả năng tăng trọng của lợn qua từng giai đoạn thông qua mức ăn của chúng.

Đối với chăn nuôi lợn vỗ béo ở nước ta yếu tố dinh dưỡng có tầm quan trọng đặc biệt, bởi vì chăn nuôi ở nước cần thiết phải sử dụng thức ăn tốt thức ăn sẵn có của địa phương để chủ động thức ăn và hạ giá thành sản phẩm. Vì vậy, người chăn nuôi cần thiết phải ứng dụng các biện pháp kỹ thuật chế biến để nâng cao chất lượng các loại thức ăn sẵn để đáp ứng đầy đủ các yếu  tố dinh dưỡng cho lợn sinh trưởng phát triển theo từng giai đoạn. Ngoài ra, người chăn nuôi phải tính toán các nhu cầu dinh dưỡng thích hợp với từng giai đoạn sinh trưởng phát triển của lợn để cung cấp đầy đủ và hợp lý nguồn dinh dưỡng cho chúng.

Tiêu chuẩn hữu cơ của thức ăn cho lợn vỗ béo

– Lợn từ 6 – 8 tháng tuổi, có khối lượng trên 70kg. Trong giai đoạn này lợn lớn nhanh, khả năng tích lũy mỡ cao, ít vận động và ngủ nhiều. Do vậy, người chăn nuôi nên phối hợp khẩu phần ăn có tỷ lệ thức ăn tinh cao mà chủ yếu là tinh bột, trong đó 90 % thức ăn tinh và 10 % thức ăn thô xanh. Tuy nhiên, tỷ lệ protein thô trong khẩu phần từ 13-15%.

– Kỹ thuật nuôi lợn vỗ béo nên áp dụng chăn nuôi các giống lợn lai F1 và ở khu vực nông hộ. Tuy nhiên, người chăn nuôi cần chú ý tận dụng nguồn thức ăn sẵn có, song cần thiết thức ăn phải được chế biến tốt và phối hợp cân đối các thành phần dinh dưỡng trong khẩu phần ăn. Khẩu phần ăn cần được cân đối thành phần các axít amin và axít béo không no mạch dài.

Lập khẩu phần ăn cho lợn vỗ béo

Việc phối hợp khẩu phần ăn cho lợn vỗ béo phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:

– Phù hợp với đặc điểm sinh lý sinh trưởng phát triển của lợn vỗ béo.

– Có tỷ lệ thức ăn tinh/ thô thích hợp

– Thức ăn có chất lượng tốt, không có các chất kháng dinh dưỡng và độc tố

– Có tỷ lệ xơ thô thích hợp, tối thiểu 5% của khẩu phần.

– Phù hợp nguồn thức ăn của địa phương để giảm chi phí đầu vào.

Lịch cho lợn ăn vỗ béo

Lợn ăn vỗ béo được tính theo năng lượng và chia làm 3 bữa /ngày

0