23/05/2018, 15:03

Đôi nét về cá xiêm

Cá xiêm còn có một vài tên gọi khác là cá lia thia, cá đá, hay cá chọi. Loài cá này lần đầu tiên được tìm thấy tại các vùng nước nông ở Thái Lan. Cá xiêm có hình dáng khá dễ thương, với màu sắc rực rõ, đặc biệt là với chiếc đuôi xòe rộng trông thật ấn tượng. Đặc tính của cá xiêm là khi trưởng ...

Cá xiêm còn có một vài tên gọi khác là cá lia thia, cá đá, hay cá chọi. Loài cá này lần đầu tiên được tìm thấy tại các vùng nước nông ở Thái Lan. Cá xiêm có hình dáng khá dễ thương, với màu sắc rực rõ, đặc biệt là với chiếc đuôi xòe rộng trông thật ấn tượng. Đặc tính của cá xiêm là khi trưởng thành chúng thường hay đá nhau, vì thế mà trẻ em và người lớn đều thích nuôi để làm thú tiêu khiển.

Giới thiệu về loài cá xiêm

Cá xiêmCá xiêm

Tên khoa học: Betta Splendens

Họ: Belontiidae

Nguồn gốc: Thái Lan.

Kích cỡ khi trưởng thành: 7cm

Tuổi thọ: 2 – 3 năm

Tầng nước: thích sống ở tầng nước trên

Kích cỡ bể nuôi: tối thiểu là 15 lít nước

Chế độ ăn: thích nhất là mồi sống, có thể ăn thức ăn đông lạnh hay viên nhỏ

Đặc điểm sinh sản: là loài đẻ trứng, làm tổ bằng bọt khí

Độ PH: 6.8 – 7.4

Nhiệt độ nước: 24 – 30°C Cá xiêm được tìm thấy ở các nước Thái Lan, Việt NamCá xiêm được tìm thấy ở các nước Thái Lan, Việt Nam

Cá xiêm được tìm thấy ở các nước Thái Lan, Việt Nam, Mã Lai, Campuchia, Indo­nesia và một số vùng ở Trung Quốc. Ngoài môi trường hoang dã, cá xiêm thích sống trên các cánh đồng lúa, các ao nước nông, thậm chí tại các dòng suối có dòng nước chảy chậm. Những nơi này nước thường có màu đục vì có nhiều bùn nên không phải là môi trường sống lý tưởng cho cá xiêm, nhưng cũng nhờ vậy mà cá xiêm có tính chịu đựng được môi trường sống khắc nghiệt rất cao.

Cá xiêm có hình dáng và màu sắc đa dạng. Bộ phận nổi bật nhất của cá xiêm là vây đuôi. Vây đuôi cũng có nhiều loại với màu sắc và độ xòe rộng khác nhau. Phong trào nuôi cá đá đã xuất hiện từ rất lâu.

Đây là thú vui tiêu khiển mà chỉ có ở loài cá xiêm.

Đặc điểm nổi bậc của cá xiêm

Nhiều người nuôi cá xiêm không những chỉ để chiêm ngưỡng mà còn để đem thi đấu. Xét ở góc độ nuôi làm cảnh thì cá xiêm không thể so sánh với các loại cá quí tộc như cá dĩa, cá rồng, cá vàng. Nhưng, cá xiêm là loài cá đá có một không hai, chúng được nhiều người biết đến tại các hội chợ thi đấu cá diễn ra trên thế giới, nhất là ở Singapore. Tại hội chợ cá cảnh AQUARAMA 2005, số lượng cá xiêm từ các quốc gia mang về đây để tham dự đã bỏ xa các loài cá khác. Cá xiêm đá nhauCá xiêm đá nhau

Một đặc điểm nữa của loài cá xiêm là chúng có một cơ quan hô hấp rất đặc biệt gọi là labyrinth mà hầu hết các loài cá khác không có. Nhờ cơ quan này mà cá xiêm có thể hít không khí trực tiếp từ mặt nước. Cũng nhờ vậy mà cá xiêm có thể tồn tại trong môi trường sống chật hẹp, có lượng ô xy thấp như trong các hũ keo nhỏ.

Cá xiêm có tính khí rất hung dữ, ngoài môi trường thiên nhiên chúng thường hay đánh đuỗi đồng loại đi nơi khác. Nếu nuôi hai con cá xiêm trong hai hũ keo để gần nhau, chúng sẽ xòe vây đuôi để hăm dọa nhau. Cá xiêm trống thường lớn, có màu sắc rực rỡ hơn cá mái, đồng thời tính khí hung hăng hơn cá mái.

0