23/05/2018, 15:28

Một số yêu cầu cơ bản về chọn trống mái (phương pháp nhật bản)

Điều kiện về phương tiện làm việc Công việc chọn trống mái là công việc đòi hỏi phải tập trung cao độ, có sự khéo léo và kỹ thuật thành thục. Để đạt được hiệu quả cao nhất cần thiết phải tạo một điều kiện làm việc tối ưu, môi trường xung quanh người chọn phải được đáp ứng đầy đủ nhằm giảm bớt tối ...

Điều kiện về phương tiện làm việc

Công việc chọn trống mái là công việc đòi hỏi phải tập trung cao độ, có sự khéo léo và kỹ thuật thành thục. Để đạt được hiệu quả cao nhất cần thiết phải tạo một điều kiện làm việc tối ưu, môi trường xung quanh người chọn phải được đáp ứng đầy đủ nhằm giảm bớt tối đa sự mệt mỏi cho người chọn.

Điều kiện của phòng chọn trống mái

Tường của phòng chọn trống mái phải có màu xanh sáng, không được là màu trắng vì nó phản ánh sáng gây ức chế cho người chọn.

Phòng chọn trống mái cần yên tĩnh, độc lập với các phòng khác, tránh người lạ ra vào làm phân tán sự tập trung của người chọn dẫn đến độ chính xác không cao.

Vị trí phòng chọn trống mái nên đặt ở nơi có độ thông thoáng tốt.

soi den chon gia cam trong mai

Điều kiện phương tiện chọn trống mái

Bàn chọn trống mái cần đảm bảo đúng quy cách: chắc chắn, có chiều cao phù hợp với người chọn.

Ghế chọn trống mái phải là ghế đẩu hoặc ghế dựa dễ điều chỉnh độ cao thấp tuỳ theo từng người chọn.

Hộp đựng gia cầm khi chọn phải được chuẩn bị đầy đủ để người chọn đảm bảo được tốc độ và chất lượng trong quá trình chọn.

Có cốc thuỷ tinh, cốc bằng sứ hoặc hộp nhựa để đựng phân gia cầm con.

Phải có chậu đựng nước có thuốc sát trùng, khăn lau tay để cho người chọn sử dụng khi cần thiết.

Đèn chọn trống mái: đèn sử dụng để chọn trống mái phải có tác dụng linh hoạt và có thể điều chỉnh cao, thấp dễ dàng. Không được dùng đèn có ánh sáng màu vàng sẽ gây mỏi mắt và dễ sai lệch màu của hậu môn gia cầm dẫn đến nhận biết sai lệch khi chọn.

Kết quả thí nghiệm khi sử dụng ánh sáng đèn nê- ông hoặc đèn màu xanh tốt hơn ánh đèn màu vàng. Nhìn chung độ chiếu sáng phải đủ để người chọn có thể nhận biết rõ nốt sinh dục. Hiện nay người chọn thường dùng đèn soi có sợi đốt bình thường với công suất khoảng 100 – 150W.

Yêu cầu và tiêu chuẩn đối với kỹ thuật viên chọn trống mái

Yêu cầu

Một kỹ thuật viên chọn trống mái muốn đạt được kết quả cao phải thực hiện đủ 4 điều kiện sau:

– Kỹ thuật viên chọn trống mái phải có bàn tay khéo léo, mềm mại, ngón tay thon nhỏ và có độ nhạy cảm cao để có thể cầm gia cầm non vừa đủ lực, không quá tầm gây tổn thương cho gia cầm khi chọn mà vẫn dễ dàng phát hiện được nốt sinh dục.

– Có phản ứng nhậy bén, phát hiện nhanh khi quan sát nốt sinh dục và không được phép chờ để xuất hiện nốt sinh dục. Những yếu tố này rất quan trọng, nó đảm bảo cho tốc độ và độ chính xác cao khi chọn.

– Có thị lực tốt, điều này rất quan trọng vì nốt sinh dục là một điểm nhỏ có đường kính không đến 1mm, nếu quan sát không tốt sẽ không nhìn thấy hoặc nhận biết không chính xác nốt sinh dục.

– Phải có thời gian làm việc liên tục, thường xuyên. Nếu để gián đoạn dài sẽ quên mất thói quen và khả năng quan sát.

Những trường hợp còn nghi ngờ phải giữ lại để kiểm tra sau khi lỗ huyệt của gia cầm con trở lại bình thường. Để xác định chính xác kết quả sau khi chọn cần kiểm tra, đánh giá chất lượng chọn gia cầm trống mái của kỹ thuật viên qua việc giải phẫu gia cầm con.

Những tiêu chuẩn cơ bản đối với kỹ thuật viên chọn trống mái

– Còn trẻ tuổi, khoẻ mạnh để đáp ứng yêu cầu vì công việc này đòi hỏi phải có sức bền và tiêu hao nhiều năng lượng.

– Có thị lực tốt, tối thiểu thị lực phải đạt 10/10 cho cả 2 mắt.

– Kiên trì, bình tĩnh, có sức làm việc bền bỉ lâu dài.

– Là người có trách nhiệm cao trong công việc.

– Luôn giữ chế độ nghỉ ngơi điều độ trước khi chọn gia cầm và đặc biệt trước ngày chọn cần được nghỉ ngơi hoàn toàn.

– Cần chế độ dinh dưỡng tốt, đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng.

– Kỹ thuật viên cần giữ gìn đôi mắt, đôi bàn tay không để chai, không để mất độ nhạy cảm, khéo léo.

Muốn đạt được kỹ thuật cao thì trước hết kỹ thuật viên cần giữ sức khoẻ, sống điều độ, lành mạnh, có phong độ làm việc liên tục, không hút nhiều thuốc lá, không được uống rượu trước và sau khi làm việc.

Những yếu tố ảnh hưởng đến kỹ thuật chọn trống mái

Tuổi gia cầm con khi chọn

Đã có nhiều quan điểm khác nhau về thời điểm tối ưu để tiến hành chọn trống mái. Một số ý kiến khẳng định rằng nếu chọn trống mái sau khi gia cầm nở được vài giờ sẽ xác định không tốt giới tính, trong khi đó số khác thì cho rằng cần chờ sau khi gia cầm nở vài giờ mới chọn. Trên thực tế, gia cầm cần phải được chọn ngay sau khi đã phân loại theo tiêu chuẩn chất lượng loại 1 và loại 2.

Qua quá trình thực nghiệm, để đạt được kết quả tốt trong việc chọn gia cầm con cần được tiến hành trong vòng 18 tiếng đồng hồ sau khi nở. Người ta đã thử nghiệm sau 24 giờ thì việc chọn gia cầm trống mái rất khó khăn và tỷ lệ (%) sai số cao hơn. Vì vậy, việc cho gia cầm ra nở cùng một thời gian là cần thiết và rất quan trọng, cần tránh sự chênh lệch về tuổi gia cầm con vì nó dẫn đến sự phát hiện thiếu chính xác nốt sinh dục.

Cần xác định giới tính của gia cầm non thật sớm ngay từ 01 ngày tuổi để công việc được đơn gian hơn so với các thời điểm khác

Chất lượng gia cầm con khi nở

Trước khi chọn trống mái cần thiết phải chọn và phân loại chất lượng, chỉ chọn trống mái từ những gia cầm con khoẻ mạnh, đủ tiêu chuẩn loại 1, loại bỏ những gia cầm khuyết tật như: khối lượng nhỏ, hở rốn, nặng bụng…

Dòng giống của gia cầm

Những dòng chuyên dụng hướng trứng, kiêm dụng là những dòng gà dễ chọn trống mái. Đối với dòng gà thịt thì việc chọn trống mái đòi hỏi sự khéo léo và cẩn thận, mặc dù nốt sinh dục ở các dòng gà đều giống nhau, nhưng trên thực tế đối với các dòng gà thịt nốt sinh dục lớn hơn, dễ nhìn rõ, song trong quá trình thực hành lại khó chọn vì gà to, sức chịu đựng kém và khi cầm, thao tác khó hơn so với các giống gà chuyên dụng hướng trứng.

0