Lý do vì sao phải học note-taking khi luyện nghe tiếng Anh?

Hầu hết mọi người có thói quen học nghe và nắm bắt từ khóa (keywords) trong các bài listening. Như thế là một cách học khá thụ động, bởi vì bạn phải chờ đến khi nào nghe được từ khóa mới điền vào đáp án. Nếu vậy, khi các bạn không nắm bắt được từ khóa khi nghe thì phải làm sao? Đa số mọi ...

Hầu hết mọi người có thói quen học nghe và nắm bắt từ khóa (keywords) trong các bài listening. Như thế là một cách học khá thụ động, bởi vì bạn phải chờ đến khi nào nghe được từ khóa mới điền vào đáp án. Nếu vậy, khi các bạn không nắm bắt được từ khóa khi nghe thì phải làm sao?

Đa số mọi người ít ai biết là trong các bài nghe của Ielts, hầu hết các câu nói đều được paraphrase lại – nghĩa là người nói trong đoạn ghi âm sẽ diễn giải bằng cách khác với những từ đồng nghĩa, thay vì dùng từ giống hệt trong đề bài.

Kỹ năng Take-note


Vì thế cho nên, việc học kỹ năng note-taking là rất quan trọng và hữu ích cho các bạn ở phần thi (part 3 và 4), TOEFL hoặc TOEIC (part 3 và 4). Với những ai có kỹ năng take-note tốt rồi, thì khi nghe xong không cần nhìn lại tờ ghi chú cũng vẫn nhớ được các sự kiện trong bài nghe. Bởi vì mỗi lần ghi chú là một lần ghi nhớ. Và người take-note tốt, kỹ năng paraphrase cũng tốt theo.
 

Kỹ năng take note khi nghe các phần listening (Ảnh: brainpop). 
 

Ví dụ, đề bài là: “Some parasites can affect marine animals …….., which they depend on for navigation”.

Trong bài nghe: “A type of worm is commonly found in the ears of dead whales since marine animals rely heavily on their hearing to navigate”.

Với bài nghe ở trên, nếu như chúng ta chờ đợi để nghe từ khóa “parasites”, thì sẽ không bao giờ thấy đáp án cả, bởi vì người nói đã truyền thông tin theo một cách diễn đạt khác.  Vậy nên, việc học nghe một cách chủ động hơn là rất quan trọng, bởi nếu chúng ta tập trung lắng nghe từ lúc đầu thì việc nắm bắt vị trí của thông tin đang nằm ở đâu trong bài là rất đơn giản. Như vậy thì chúng ta không cần phải chờ đợi để nghe thấy key word nữa.

Việc tạo cho bản thân thói quen take note mọi thứ sẽ giúp các bạn có thể chủ động hơn trong việc nắm bắt thông tin, và còn giúp các bạn đuổi kịp tốc độ của thông tin được truyền ra trong bài nghe đó. Từ đó, các bạn sẽ dễ dàng hiểu được người nói đang đề cập tới vấn đề gì.

Kỹ năng này không chỉ quan trọng cho các bạn học tiếng Anh, mà còn giúp ích rất nhiều cho các sinh viên Việt Nam. Bởi vì khi đi học trong giảng đường rộng lớn, dù cho thầy cô đang nói giảng tiếng Việt, thì việc take note cũng là rất cần thiết để bạn không bị bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào cả.

 

Nguồn: ieltsdefeating




 
0