10 mẹo giúp học tiếng Anh nhanh hơn (phần 1)

Mặc dù tiếng Anh được xem là một loại ngôn ngữ dễ hiểu, thú vị và khá dễ dàng để lĩnh hội, nhưng nó có hơn 750,000 từ vựng cùng nhiều cách đánh vần đều làm khó ngay cả những người thành thạo.Vậy nên, muốn học tiếng Anh một cách nhanh chóng dường như là điều rất khó, thế nhưng điều đó vẫn có thể ...

Mặc dù tiếng Anh được xem là một loại ngôn ngữ dễ hiểu, thú vị và khá dễ dàng để lĩnh hội, nhưng nó có hơn 750,000 từ vựng cùng nhiều cách đánh vần đều làm khó ngay cả những người thành thạo.Vậy nên, muốn học tiếng Anh một cách nhanh chóng dường như là điều rất khó, thế nhưng điều đó vẫn có thể xảy ra nếu bạn có chiến lược học tập đúng đắn.

Dưới đây là 10 bí quyết giúp bạn học tiếng Anh nhanh hơn. Hãy cố gắng biến 10 mẹo này thành cẩm nang khởi đầu việc học của bạn rồi bạn sẽ có thể nắm vững ngôn ngữ thú vị này trong thời gian ngắn thôi.

1. Đọc mọi thứ bằng tiếng Anh mà bạn chạm tới


Tất cả các thể loại như sách, báo, trang web, tin tức, văn học cổ điển,… bằng tiếng Anh thì bạn hãy đọc hết chúng. Bởi vì những nội dung này đầy các từ mới hấp dẫn cùng nhiều từ mà bạn đã biết trước. Vừa có thể giúp bạn cải thiện vốn từ nhanh chóng, vừa giúp bạn luyện tập từ đã học ở ngữ cảnh khác nhau, giúp cũng cố những từ mà bạn đã học.

Mặt khác, với ngôn ngữ nhiều từ vựng tiếng Anh thì việc bạn muốn xây dựng cho mình một kho từ vựng phong phú, việc cần thiết nhất là bạn nên học từ cùng với các cách diễn đạt.

2. Chủ động ghi lại từ vựng mới


Đây là một phương pháp cổ điển vẫn luôn được đề xuất mỗi khi nhắc đến việc . Đây là cách rất hiệu quả thay vì chỉ thưởng thức và ghi nhớ từ mới ngay lần đầu tiên, bởi vì không phải mọi thứ đều có thể ghi nhớ ngay lần đầu. Để làm được điều này, bạn nên tập thói quen mang theo cuốn sổ hay ghi notebook hiện đại.

Bất cứ khi nào bạn gặp từ vựng hay cách diễn đạt mới, hãy viết nó vào sổ và kèm theo bối cảnh liên quan, nghĩa là viết cả câu và ghi lại ý nghĩa của từ đó. Điều đó sẽ giúp bạn đỡ tốn thời gian khi xem lại và tự hỏi: “Từ này hoặc cách diễn đạt này có nghĩa là gì?”  

 

Ghi chú từ vựng mới (Ảnh: ebiv)

3. Tích cực giao tiếp


Thực tế thì việc siêng nói một ngôn ngữ sẽ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn nhiều thay vì chỉ đọc và viết. Đã từng có biết bao nhiêu người nói rằng học chỉ có thể “hiểu” nhưng lại không thể nói tiếng Anh. Từ đó, rất nhiều người chuẩn bị học tiếng Anh đã biến việc giao tiếp bằng ngôn ngữ này thành rào cản lớn, khó vượt qua.

Vậy nên, các bạn không thể giống vậy. Bạn hãy tìm những người bản xứ để tích cực giao tiếp với học, hoặc đăng ký khóa học giao tiếp tiếng Anh để cải thiện khả năng nói của mình.

4. Học từ Podcast hoặc các kênh Youtube bằng tiếng Anh


Với hầu như mọi chủ đề mà bạn quan tâm (chính trị, nấu ăn, làm đẹp, …) đều sẽ có chương trình tiếng Anh của podcast hoặc youtube phù hợp cho bạn. Đăng ký theo dõi một vài kênh đó trong thời gian lái xe hay nghỉ ngơi để nâng cao khả năng tiếng Anh của mình.

Ban đầu, có thể bạn sẽ cảm thấy khá khó khăn để nghe giọng của người bản xứ. Thế nhưng, bạn phải cố tiếp tục nghe, bạn sẽ dần hiểu những gì người ta nói, cũng như học được nhiều từ vựng mới từ người bản địa.

5. Sống ở nước ngoài


Cách để học tiếng Anh tốt nhất trong mọi cách đó là bạn được đắm mình trong không gian ngôn ngữ khi sống và học tập ở quốc gia sử dụng tiếng Anh. Tiếng Anh là một ngôn ngữ được dùng rộng rãi trên thế giới, cùng một danh sách dài các quốc gia nói tiếng Anh cho bạn chọn lựa. 
 

Sống và học tập ở nước ngoài (Ảnh: dantri).
 

Bạn có thể tìm cho mình môi trường tập lý tưởng từ danh sách đó, dựa vào các yếu tố của quốc gia bạn yêu thích như thời tiết, thành phố, lối sống,… Một vài quốc gia nói tiếng Anh điển hình như Mỹ, Anh, Úc, New Zealand, Canada,…

Trên đây là 5 mẹo trong số 10 mẹo giúp học tiếng Anh nhanh chóng, dành cho các bạn tham khảo và vận dụng. Hy vọng các bạn sẽ thành công trên con đường học tập loại ngôn ngữ thú vị này.


 

Nguồn: ef


 
0