23/05/2018, 15:56

Lựa chọn và xây dựng nhà trồng lily

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh tế, chúng ta phải trồng Lily trong nhà trồng Lily có mái che bao gồm: Nhà kính hiện đại, nhà lưới hoặc nhà che đơn giản, hệ tliô,ng kho lạnh và các thiết bị bảo vệ khác… Nhà kính Nhà kính trồng Lily thường là kiểu nhà liên hợp, nhiều nhà kết cấu ...

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh tế, chúng ta phải trồng Lily trong nhà trồng Lily có mái che bao gồm: Nhà kính hiện đại, nhà lưới hoặc nhà che đơn giản, hệ tliô,ng kho lạnh và các thiết bị bảo vệ khác…

Nhà kính

Nhà kính trồng Lily thường là kiểu nhà liên hợp, nhiều nhà kết cấu như nhau nối lại với nhau và liên hợp theo hướng từ Đông sang Tây. Khung nhà thường là sắt mạ kẽm, giữa các nhà có rãnh thoát nước, phía ngoài là lò điều chỉnh nhiệt. Độ cao của nhà phù hợp với yêu cầu trồng trọt, cao quá thì giữ nhiệt kém, nhưng nếu thấp quá thì ảnh hưởng đến chất lượng hoa. Tốt nhất đỉnh nóc cao 3,5 – 4m. Khẩu độ mỗi nhà 5 – 7m, tường xung quanh cao 1,8 – 2m, trong nhà có thiết bị che nắng (lưới cản quang) hệ thống tưới và chiếu sáng. Để có thể trồng được trong cả vụ Hè cần lắp đặt hệ thống hạ nhiệt, hai bên tường có cửa thông gió, quạt gió và màng giữ ẩm, trên mái lắp cửa sổ tự động đóng mở. Nhà kính có tính thấu quang tốt rất cần trong mùa Đông. Loại nhà này có thể điều tiết nhiệt độ không khí và đất, nhờ hệ thống thông gió, giữ ẩm, phun mù, chiếu sáng… Ưu điểm của nhà kính là tiết kiệm diện tích đất, tập trung nhiệt và tiện cho việc cơ giới hóa, vì vậy nhà kính là kiểu nhà trồng kinh doanh Lily quy mô lớn ở các nước công nghiệp, nhưng nhà kính cùng có nhược điểm là: đầu tư lớn, tốn kém năng lượng, giá thành sản xuất cao…

Nhà lưới

Đây là kiểu nhà đang được áp dụng phổ biến ở Côn Minh (Trung Quốc), Đà Lạt (Việt Nam). Căn cứ vào quy mô sản xuất có thể làm nhà đơn chiếc hoặc nhà liên hợp. Nhà đơn chiếc hấp thụ ánh sáng và thông gió tốt hơn. Khẩu độ nhà có thể là 9 – 18m, giữa có 2 – 4 hàng cột; chiều dài nhà có thể tới 50m, nếu dài quá khó tăng nhiệt, tiêu nước và không đảm bảo độ đồng đều về nhiệt độ. Nếu quy mô trồng hoa lớn thì có thể làm nhiều nhà: 3 – 5 nhà nối liền nhau thành một nhà liên hợp; tuy nhiên kiểu này thông gió kém hơn.

Thiết kế nhà vừa phải, không nên cao quá, nếu không khó tăng nhiệt và dễ bị gió hại, hơn nữa diện tích tản nhiệt lớn, khó giữ nhiệt. Độ dốc mái lớn quá dễ bị gió gây hại nhưng dễ thoát nước, ngược lại mái ít dốc không khí lưu thông kém, khó thoát nước khi mưa to. Nhà lưới trồng hoa lilyNhà lưới trồng hoa lily

Phương vị nhà nên theo hướng Bắc – Nam đảm bảo quanh năm đều có ánh sáng, thông gió cũng thuận lợi. Để giữ nhiệt trong nhà, nên lợp thêm một lớp nilon, lớp dưới che bớt lưới đen cản quang.

Ưu điểm của kiểu nhà này là giá thành thấp chỉ bằng 20 – 30% nhà kính, chỉ cần mở nilon che 2 bên là thông gió, hạ nhiệt. Việc che nắng, che mưa vào mùa Hè thuận lợi, ngoài ra khi cần di chuyển cũng dễ tháo lắp…

Nhà che đơn giản

Đây là kiểu nhà tạm dùng cho sản xuất Lily một vụ. Mái nhà có thể dùng lưới thép hoặc khung cây tre, trên mái phủ màng cản quang và nilon chống mưa. Có 2 kiểu: nhà che cố định (mái cố định) và nhà che di động (mái có thể kéo ra và kéo vào, xê dịch vị trí). Nhà che đơn giản trồng hoa lilyNhà che đơn giản trồng hoa lily

Việc chọn lưới cản quang rất quan trọng vì mỗi loại hoa có yêu cầu ánh sáng khác nhau. Nói chung các giống Lily châu Á trồng vào mùa hè cần che bớt 50% ánh sáng, giống lai Phương Đông cần che 70%. Các lưới cản quang của Trung Quốc sản xuất có mức độ che giảm khác nhau từ 40 – 70% cường độ ánh sáng. Lưới che của Ixrael là màng tổng hợp có khả năng phản xạ lượng ánh sáng lớn có tác dụng giảm nhiệt tốt, bền nhưng giá thành cao.

Mái che có thể hình vòm khum hoặc hình chũ nhật, nếu mái hình vòm khum/khẩu độ cao ở vị trí đỉnh vòm 2, 5m, chiều rộng mỗi nhà 5 – 6m, chiều dài tuỳ thuộc vào vị trí lô đất, từ 40 – 60m. Nhà che đơn giản trồng hoa lilyNhà che đơn giản trồng hoa lily

Kho lạnh

Củ giống Lily phải qua xử lý lạnh để phá ngủ nghỉ. Muốn sản xuất Lily quanh năm cần phải bảo quản lạnh củ giống thời gian dài. Đồng thời khi thư hoạch cũng rất cần nhà mát để xử lý, bảo quản hoa cắt cành.

Kho to hay nhỏ tùy theo quy mô sản xuất, nói chung 1m³ có thể chứa 3.000 củ, nếu để xử lý ra rễ thì 1m³ nhà kho chứa được 1.200 – 1.500 củ.

Các thiết bị khác

Để nâng cao chất lượng hoa, người ta còn sử dụng hệ thống tưới phun, tưới nhỏ giọt, hệ thống cung cấp CO2 và hệ thống hạ nhiệt đất.

Hệ thống tưới phun có thể tự động điều khiển lượng mtóc, thời gian, số lần phun… Kiểu cố định được dùng phổ biến hơn. Hệ thống tưới nhỏ giọt gồm bể chứa, máy lọc, bơm, máy trộn phân, ống, vòi nhỏ giọt và thiết bị điều khiển, trong đó máy lọc và hệ thống nhỏ giọt quan trọng nhất, cần chú ý luôn luôn phải đảm bảo đường ống và đầu vòi không bị tắc nghẽn.

Tưới nhỏ giọt có nhiều ưu điểm:

– Tránh được kết váng mặt đất.

– Giảm được sự hốc hơi nước qua bề mặt, do đó giảm được lượng muối kim loại trong đất bốc lên mặt đất, điều này rất quan trọng với Lily.

– Phân được trộn cùng một lúc, nên tập trung xung quanh vùng rễ để giảm tổn thất, giảm giá thành sản xuất, ngoài ra còn giảm được ô nhiễm môi trường.

+ Hệ thống cung cấp CO2: Có tác dụng tăng lượng CO2 trong không khí, trong đất có lợi cho sinh trưởng và ra hoa của Lily, giảm được sự rụng nụ, cây chắc, khỏe, lá xanh đậm, tăng hiệu suất sử dụng quang năng, từ đó tăng được hiệu quả kinh tế.

+ Hệ thống hạ nhiệt đất: ở độ sâu 30cm trong luống đất trồng Lily lắp đặt 2 – 4 ống nhựa sau đó bơm nước lạnh vào có thể hạ thấp nhiệt độ đất, có tác dụng rất tốt đối với Lily trồng vụ Hè.

0