21/06/2018, 15:02

[Infographic] Hướng dẫn sử dụng Powerpoint – Những nguyên tắc vàng khi thiết kế Powerpoint

Powerpoint là một trong những công cụ hữu ích được nhiều người sử dụng để trình bày ý tưởng. Thế nhưng làm sao để có được một bài thuyết trình hấp dẫn lôi cuốn người xem thì đó là cả một nghệ thuật và một quá trình nghiên cứu tìm hiểu các tính năng mà Microsoft tích hợp cho Powerpoint. Bạn đừng ...

Powerpoint là một trong những công cụ hữu ích được nhiều người sử dụng để trình bày ý tưởng. Thế nhưng làm sao để có được một bài thuyết trình hấp dẫn lôi cuốn người xem thì đó là cả một nghệ thuật và một quá trình nghiên cứu tìm hiểu các tính năng mà Microsoft tích hợp cho Powerpoint.

Bạn đừng lo, Taioffice.com sẽ thường xuyên cập nhật nhiều bài hướng dẫn sử dụng Powerpoint, để bạn có thể trở thành chuyên gia về thiết kế Powerpoint. Trong bài này, Taioffice.com định hướng cho bạn một số nguyên tắc vàng bạn cần phải biết để có một bài thuyết trình thật ấn tượng.

1. Ngắn gọn, súc tích

Bạn không nên để quá nhiều chữ trên 1 slide, sẽ khiến cho người xem bị rối mắt và nhàm chán. Bạn chỉ cần sử dụng ít chữ ngắn gọn, súc tích, mỗi ý bạn nên sử dụng các ký hiệu đầu dòng để người xem dễ theo dõi, có thể sử dụng biểu đồ, bảng biểu để slide thêm sinh động thay vì chỉ toàn chữ và chữ.

 Nguyên tắc khi thiết kế Powerpoint

2. Dùng màu tương phản

Một trong những lỗi phổ biến khi thiết kế Powerpoint đó là khâu phối màu nền và màu chữ. Nhiều người đã chọn màu quá nổi, sặc sỡ rất khó xem và khi chiếu lên slide không thấy được chữ. Một lời khuyên cho các bạn là nên chọn màu chữ sáng (màu vàng, trắng) trên nền tối (màu xanh đậm) khi hội trường rộng. Nếu không gian nhỏ hơn nên chọn chữ màu đậm (xanh đậm hoặc đen) trên nền sáng (màu trắng).

Nguyên tắc khi thiết kế Powerpoint

3 & 4. Chọn Font chữ

Kiểu chữ có ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu và tốc độ đọc của người xem. Những font chữ dễ đọc bạn nên chọn như: Arial, Times, Times New Roman, Tahoma. Một điểm cần lưu ý nữa là cỡ chữ phải lớn, khổ chữ từ 18 đến 30 là vừa tầm.

Ngoài ra, bạn cũng đừng nên dùng tất cả chữ in hoa, rất khó đọc, bạn hãy kết hợp giữa in hoa và thường.

Ví dụ:

“BẠN ĐỪNG DÙNG QUÁ NHIỀU CHỮ TRONG 1 SLIDE”

“Bạn đừng dùng quá nhiều chữ trong 1 slide”

Chắc chắn câu thứ 2 sẽ dễ đọc hơn

5. Dùng hình ảnh để thay ngôn từ

Bạn có thể dùng hình ảnh để thay thế cho ý tưởng bạn muốn nói, thay vì bạn phải viết ra dài dòng thì bạn có thể mượn hình ảnh để trình bày, vừa sinh động lại vừa không phạm phải nguyên tắc số 1 ở trên. Lưu ý hình ảnh phải rõ nét và kich cỡ không quá nhỏ. Và 1 điều cần cẩn trọng nữa là hình ảnh phải phù hợp với nội dung.

Ví dụ như bạn đang muốn nói về vấn đề doanh số đang giảm sút mà để hình như bên dưới thì là 1 lỗi nghiêm trọng

 Nguyên tắc khi thiết kế Powerpoint

6. Tránh trùng lắp ý trong 1 slide

Số lượng slide cho một bài thuyết trình chuẩn là khoảng 10 trang, vì số lương slide ít nên bạn đừng quá dài dòng, hãy tận dụng tất cả ý tưởng để đưa vào slide.

Sau đây là infographic để tổng kết lại những nguyên tắc vàng khi thiết kế slide:

 [Infographic] Hướng dẫn sử dụng Powerpoint – Những nguyên tắc vàng khi thiết kế Powerpoint

Chúng tôi sẽ còn cập nhật nhiều bài hướng dẫn sử dụng Powerpoint, hãy theo dõi tin tại Taioffice.com nhé!

Chúc bạn thành công!

0