21/06/2018, 15:02

5 qui tắc vàng giúp bài thuyết trình của bạn hoàn hảo [Kèm infographic]

Trình chiếu đã trở thành một trong những điều không thể thiếu khi bạn thuyết trình. Những slide trình chiếu giúp bạn có được phần thuyết trình hấp dẫn và trực quan hơn. Thật tuyệt khi có thể khiến cho bài thuyết trình của mình trở nên hấp dẫn hơn đúng không? Bạn chưa biết cách làm Powerpoint như ...

Trình chiếu đã trở thành một trong những điều không thể thiếu khi bạn thuyết trình. Những slide trình chiếu giúp bạn có được phần thuyết trình hấp dẫn và trực quan hơn. Thật tuyệt khi có thể khiến cho bài thuyết trình của mình trở nên hấp dẫn hơn đúng không? Bạn chưa biết cách làm Powerpoint như thế nào? Trình bày ra sao cho thật hấp dẫn đối tượng được bạn thuyết trình. Chần chừ gì nữa mà không học Powerpoint nào.

Trước hết muốn học Powerpoint thì bạn phải nắm giữ tuyệt chiêu dành cho người dùng nhập môn cách làm Powerpoint. Không quá khó đâu. Có vài quy tắc bạn cần phải nhớ mà thôi.

Microsoft Powerpoint là một phần mềm cho phép người dùng có thể tạo ra các  hiệu ứng cho nội dung bài thuyết trình. Chỉ đơn giản là như vậy thôi. Bạn đừng đặra câu hỏi gì gọi là quá cao siêu về chuyện Powerpoint là gì? Điều đó không quá cần thiết cho bạn. Tải Office cho rằng quan trọng vẫn là quy tắc làm việc.

Cách làm Powerpoint có khó lắm không?

Về căn bản Powerpoint không hề khó. Bạn sẽ làm được nhiều thứ hay ho nếu như bạn có kĩ năng sử dụng Powerpoint tốt. Chưa kể bài thuyết trình của bạn còn ghi điểm mạnh với khán giả nữa.

Bây giờ thì bạn hãy đến với quy tắc đầu tiên của cách làm Powerpoint thôi.

Quy tắc 1 : Đừng bao giờ để quá nhiều kí tự trong cùng một slide

Có một quy tắc vàng khi bạn viết nội dung lên trang Powerpoint đó là quy tắc “8 dòng 8 chữ”. Tức là trong cùng một hàng cỉ được viết tám chữ và trong một slide chỉ được viết tối đa 8 dòng.

Nhiều chữ trên slide rất nguy hiểm

Nghe thì có vẻ hơi ít nhưng đối với khán giả như vậy là quá nhiều. Nếu bạn chưa biết thì đây chính là nguyên do. Con người không thể nào đọc quá nhanh được. Mức độ tiếp thu giữa nghe và nhòn uôn có sự khác biệt khá lớn.

Ví dụ về slide 8 chữ đơn giản (Slide chưa hiệu ứng, điều chỉnh)

Khi vừa nghe và vừa đọc thì khả năng đọc nhanh của con người sẽ bị giảm đi. Đánh quá nhiều chữ trong cùng một slide sẽ gây rối mắt và khiến khán giả của bạn không theo kịp những gì bạn viết trên slide.

Một vài người sẽ khó chịu khi phần nghe và phần nhìn không khớp nhau cho lắm. Thế nên quy tắc này cực kì quan trọng.

Quy tắc 2: Theme cần đạt đến độ tinh giản

Powerpoint Rule

Yếu tố chọn theme có ảnh hưởng không nhỏ đến bài thuyết trình của bạn. Nếu bạn chọn sai chủ đề thì khá tệ.

Ví dụ về theme chủ đề du lịch năm châu. Trong hình là minh hoạ cho cố đô Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc.

Bởi chủ đề bạn đang nói và theme bạn dùng chẳng mấy hợp nhau thì sẽ tạo cảm giác bạn chưa làm Powerpoint chuyên nghiệp. Ảnh hưởng đến các đánh giá về mặt hình thức đối với Powerpoint của bạn.

Quy tắc 3: Hạn chế lạm dụng slide Powerpoint

Bạn nghĩ bao nhiêu slide là đủ để bạn có thể thuyết trình cho người nghe. Tưởng tượng một chút nhé! Nếu bạn chỉ có một tiếng thuyết trình và bạn chia slide nội dung hơn 200 silde. Woah! Chưa nghe thuyết trình đã thấy ngộp thở rồi. Người nghe sẽ mau chán bài thuyết trình của bạn cho xem.

Quy tắc 4: Loại bỏ các slide liệt kê

Tránh lạm dụng slide liệt kê nếu bạn không muốn người xem chán bài thuyết trình của bạn

Điều này là cần thiết. Chúng giúp cho bạn tránh được quy tắc 3. Tức là bạn không thể lạm dụng slide được. Nội dung liệt kê bạn có thể nhớ. Như thế sẽ giúp bạn thuyết trình thông minh hơn.

Quy tắc 5: Đừng vượt quá 20

Đây là nguyên tắc về thời gian. Đừng nghĩ việc bạn thuyết trình hay thì bạn có thể thuyết trình bao nhiêu cũng được. Điều đó sẽ gây ra một sự tích cực và mang tính trọng tâm cho bài thuyết trình của bạn. Bạn sẽ không thể nói dông dài vì bạn chỉ có 20 phút. Thậm chí 20 phút là đủ để bạn truyền tải thông điệp lớn rồi. Cố gắng đừng bao giờ việc qua con số 20 phút.

Thời gian một người tập trung lắng nghe bạn nói chỉ có 20 phút

Thông thường người nghe sẽ chỉ tập trung trong khoảng 20 phút đầu tiên khi nhìn thầy và lắng nghe bạn. Bước sang phút thứ 21, họ bắt đầu có dấu hiệu của việc mất tập trung. Bắt đầu nhìn xung quanh, nhìn điện thoại. Nhiều người còn trò chuyện với những người khác nữa.  Như thế chính bạn đang phá bài thuyết trình của mình rồi còn gì.

Trên đây là 5 nguyên tắc vàng bạn cần tuân theo. Do mới nhập môn cách làm Powerpoint nên bạn sẽ không được hướng dẫn làm Powerpoint ngay mà cần đọc qua các quy tắc này để nắm cho thật vững trước. Tải Office hi vọng bạn nắm vững 5 quy tắc này nhé.

Nếu chưa rõ bạn hãy xem infographic nhé!

Infographic

0