21/06/2018, 15:02

Hướng dẫn cách chèn công thức toán học vào Excel dễ dàng

Excel là một phần mềm phổ biến, được sử dụng với nhiều mục đích, đặc biệt là trong trình bày và tính toán các dữ liệu dạng bảng. Đôi khi người dùng có nhu cầu chèn các công thức toán học vào file Excel để giải thích hoặc trình bày dữ liệu. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách chèn công thức ...

Excel là một phần mềm phổ biến, được sử dụng với nhiều mục đích, đặc biệt là trong trình bày và tính toán các dữ liệu dạng bảng. Đôi khi người dùng có nhu cầu chèn các công thức toán học vào file Excel để giải thích hoặc trình bày dữ liệu. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách chèn công thức toán học trong Excel với các phiên bản Excel từ 2007 trở lên.

A. Đối với phiên bản Excel 2007:

Các bạn thao tác theo từng bước sau:

1. Bước 1:

Vào tab Insert trên thanh thực đơn, chọn biểu tượng <Object> trong nhóm Text:

2. Bước 2:

Hộp thoại Object mở ra, bạn chọn Microsoft Equation 3.0 trong mục Object Type. Sau đó nhấn <OK>:


3. Bước 3:

Giao diện MathType - Equation hiện ra, cho phép bạn soạn thảo công thức toán học thông qua các ký hiệu toán học được tích hợp sẵn:


4. Bước 4:

Sau khi soạn thảo xong công thức toán học, bạn nhấn tổ hợp phím <Ctrl S> để update công thức vừa soạn thảo vào trong file Excel (tương đương với lưu công thức), sau đó tắt màn hình soạn thảo đi.

Kết quả: Công thức bạn vừa soạn sẽ được chèn vào file Excel như sau:

Muốn chỉnh sửa công thức, bạn chỉ việc click đúp vào công thức. Màn hình MathType – Equation sẽ xuất hiện, cho phép bạn chỉnh sửa.

B. Đối với phiên bản Excel 2010 trở lên:

Đương nhiên, ở các phiên bản mới hơn này, các thao tác sẽ đơn giản hơn, Excel hỗ trợ đầy đủ và dễ sử dụng hơn. Bạn làm theo các bước như sau:

1. Bước 1:

Vào tab Insert trên thanh thực đơn, nhấn vào biểu tượng <Equation> trong nhóm Symbols:


Bạn cũng có thể chọn một số mẫu công thức toán học phổ biến được thiết kế sẵn trong Excel bằng cách nhấn vào mũi tên nhỏ ở bên cạnh nút Equation:


2. Bước 2:

Một khung chèn công thức toán học sẽ hiện ra, cùng với việc xuất hiện thêm tab Design của Equation Tools trên thanh thực đơn sẽ giúp bạn thiết lập công thức toán học mà bạn muốn:


3. Bước 3:

Sau khi chèn xong công thức toán học, các bạn có thể chỉnh font, cỡ chữ, in đậm, in nghiêng,… tại nhóm Font của tab Home để giúp công thức trông dễ nhìn và rõ ràng hơn.

C. Lưu ý:

Công thức toán học mà bạn chèn vào file Excel theo hướng dẫn trên là chèn dưới dạng TextBox. Do vậy, nó không nằm trong 1 ô Excel nào cả. Bạn có thể di chuyển nó đến bất cứ vị trí nào, có thể điều chỉnh kích thước của TextBox cho phù hợp với kích cỡ chữ mà bạn muốn.

Như vậy, chúng tôi đã hướng dẫn cho các bạn rất đầy đủ về cách chèn công thức toán học trong Excel. Chúc các bạn thành công!

0