15/06/2018, 11:03

Hướng dẫn cách nấu dầu gấc nguyên chất cực đơn giản tại nhà

Các sản phẩm do chính tay mình làm ra sẽ luôn đem lại cảm giác yên tâm hơn cả so với các sản phẩm mua ngoài thị trường. Ngoài những sản phẩm được làm thủ công tại nhà như dầu dừa, xà phòng handmade, tinh dầu bưởi,… thì chế biến dầu gấc cũng được chị em rất ưa chuộng. Không chỉ bởi đảm bảo ...

kham-pha-cong-dung-cua-tinh-dau-gac

Các sản phẩm do chính tay mình làm ra sẽ luôn đem lại cảm giác yên tâm hơn cả so với các sản phẩm mua ngoài thị trường. Ngoài những sản phẩm được làm thủ công tại nhà như dầu dừa, xà phòng handmade, tinh dầu bưởi,… thì chế biến dầu gấc cũng được chị em rất ưa chuộng. Không chỉ bởi đảm bảo an toàn mà dầu gấc còn là một loại mỹ phẩm thiên nhiên cũng như một loại thực phẩm tốt cho bé rất được tin dùng đó. Nhưng liệu rằng các cách mà chị em chế biến tinh dầu gấc đã thực sự giữ được các dưỡng chất cần thiết của gấc hay chưa? Cùng Tôi vào bếp tìm hiểu Cách nấu dầu gấc nguyên chất, đảm bảo an toàn nhất ngay sau đây nhé.

Nguyên liệu để làm dầu gấc gồm những gì?

Gấc: 1 quả ( nên chọn những quả chín, tròn, căng mọn, không dập nát, cầm phải nặng tay, gấc càng đỏ thì giá trị dinh dưỡng càng cao)

Dầu ăn: khoảng 300l ( nên dùng dầu thực vật, dầu đậu nành hoặc dầu oliu)

Cách nấu dầu gấc đơn giản tại nhà

Bước 1: Sơ chế gấc

  • Gấc mua về rửa sạch, bổ đôi quả gấc rồi dùng thìa bóc lấy toàn bộ hạt và thịt gấc ra bát
  • Tiếp đó bạn nạo lấy phần cùi màu vàng của quả gấc và để riêng. Phần mỡ vàng này của gấc rất giàu DHA cực kỳ tốt cho các bé nhất là các bé trong thời kì ăn dặm.
    cach-nau-dau-gac

    tách lấy phần mỡ vàng và hạt gấc

Bước 2: Thực hiện làm khô hạt gấc.

  • Có nhiều cách để bạn làm khô hạt gấc:
  • Bạn có thể dùng máy để sấy khô
  • Có thể sử dụng chảo xao hạt gấc lên (đảo nhiều lần – không nên dùng cách này)
  • Hay phơi ngoài trời nắng khoảng tầm 3-4 tiếng
  • Hạt gấc phơi đạt kết quả tốt là khi bạn sờ vào và thấy không bị dính tay.
  • Sau đó bạn đem tách phần màng khô ra khỏi hạt gấc.
  • Phần màng này cùng phần thịt gấc đem xay cho thật nhuyễn. Tại sao phải xay? => Cách làm xay nhuyễn sẽ giúp cho cách nấu dầu gấc được dễ dàng và đảm bảo tận dụng hơn.
lam-dau-gac-tai-nha

phơi hạt gấc

Bước 3: Thực hiện cách nấu dầu gấc.

  • Cho hỗn hơp gồm cùi gấc và màng gấc sau khi đã xay nhuyễn vào nồi cùng với dầu đậu nành và đặt lên bếp đun đến khi nóng già. Khi đun bạn hãy khuấy hỗn hợp đều tay và duy trì nhiệt độ khoảng 70 độ C.
  • Lưu ý: Bạn không nên đun sôi hỗn hợp trên hoặc đun ở nhiệt độ cao vì điều này có thể làm mất đi các dưỡng chất tốt và làm dầu gấc biến đổi. Cách tốt nhất là bạn vừa đun vừa để nguội ( đun hỗn hợp khoảng 30 phút thì tắt bếp, sau đó, để hỗn hợp trên bếp đảo thêm 30 phút nữa)
cach-nau-dau-gac

Đảo đều tay phần thịt gấc

  • Sau khi thực hiện xong những công đoạn trên bạn có thể dùng khăn xô hoặc màng lọc để chắt dầu gấc, loại bỏ cặn bã thu lấy tinh dầu. Bảo quản dầu gấc trong chai, lọ thủy tinh
  • Và cuối cùng bạn đã có được sản phẩm một lọ dầu gấc tinh chất với chất lượng đảm bảo và không lo bị pha chế. Đem sản phẩm này đóng trong lọ thủy tinh sạch để trogn tủ lạnh hoặc nơi thoáng mát, sử dụng dần nhé bạn.
    cach-nau-dau-gac-tai-nha

    Các bươc để làm dầu gấc

Chỉ với 3 bước đơn giản bên trên bạn đã có thể tự tay chế biến tinh dầu gấc để sử dụng rồi đó. Quá trình cách nấu dầu gấc thật đơn giản đúng không nào? Chỉ cần bỏ ra chút thời gian rảnh rỗi là bạn đã có thể thực hiện cách nấu dầu gấc đơn giản này rồi.

Ngoài ra có thể bạn chưa biết hết các công dụng của dầu gấc đâu nhé!

Công dụng của dầu gấc

  • Dầu gấc có thể nấu cùng thức ăn dặm cho trẻ, rất tốt cho sức khỏe của trẻ, đặc biệt là các trẻ biếng ăn
Hướng dẫn cách làm dầu gấc cho bé vô cùng đơn giản tại nhà
  • Dầu gấc cũng sử dụng để làm đẹp như chăm sóc da, chống rạn da, chữa nám, mụn,…
Bạn đã biết tác dụng làm đẹp da của dầu gấc hay chưa?
  • Không chỉ thế, dầu gấc còn rất tốt cho thai nhi cũng như mẹ bầu đấy.
Công dụng của dầu gấc đối với mẹ bầu bạn nên biết

Chúc các bạn thành công với cách nấu dầu gấc của chúng tôi!

0