30/05/2018, 17:22

Học tủ cách làm mứt hạt sen cho ngày rảnh rỗi

Mứt hạt sen là một trong những món mứt mà thường thì không thể thiếu trong thực đơn món ngon của những ngày lễ tết, thậm chí món này còn được xếp vào hạng là một trong nhưng món mứt hạng sang và được khá nhiều người ưa chuộng, vì nó chẵn những ngon mà còn có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Tuy ...

Mứt hạt sen là một trong những món mứt mà thường thì không thể thiếu trong thực đơn món ngon của những ngày lễ tết, thậm chí món này còn được xếp vào hạng là một trong nhưng món mứt hạng sang và được khá nhiều người ưa chuộng, vì nó chẵn những ngon mà còn có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, không nhất thiết cứ phải đợi đến lễ Tết chúng ta mới cần phải làm món mứt này, đây là một món mứt tốt cho sức khỏe đồng thời cách làm lại khá đơn giả

Nói là cách làm mứt hạt sen này cũng khá dễ, vậy các bạn hãy cùng monngon.tv cùng khám phá công thức của món mứt hạt sen tươi ngon này đơn giản đến thế nào nhé mà ăn một lần phải nhớ mãi.

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách làm mứt hạt sen

  • Hạt sen khô: 100g hoặc hạt sen tươi 200g
  • Đường cát trắng: 100 đến 120g
  • 1 muỗng tro tàu hoặc 1 chén tro bếp
  • Hương vani hoặc nước hoa bưởi tươi

Các bước thực hiện làm mứt hạt sen

Bước 1: Nếu các bạn mua loại hạt sen khô, sau mua về vẫn còn vỏ do đó chúng ta dùng tro tàu hoặc tro bếp hòa chung với 1 lít nước sạch, sau đó ngâm hạt sen vào trong nước tro rồi để qua một đêm. Sáng hôm sau các bạn lấy ra chà sạch đi vỏ ngoài, loại bỏ phần nhụy bên trong (phần nhụy này rất đắng). Rửa thật sạch lại bằng nước lạnh rồi để cho ráo. Còn nếu các bạn chọn mua loại hạt sen tươi và đã làm sẵn nữa thì bỏ qua hoàn toàn bước này nhé.

Công đoạn nấu hạt sen cho cách làm mứt hạt sen.

Bước 2: Đun một nồi nước lớn cho sôi rồi cho hạt sen vào luộc trong khoảng chừng 5 đến 10 phút, sau đó các bạn cho hạt sen vào cái rổ để giữ lại phần hạt sen và loại bỏ nước thứ nhất. Tiếp tục luộc hạt sen lần thứ 2 để cho hạt sen mềm ra hơn. Rồi lại vớt ra để ráo nước. Bạn không nên luộc hạt sen quá nát nhé, chỉ luộc vừa chín tới là được

Bước 3: Sau khi đã hoàn thành các bước chuẩn nguyên liệu các bạn tiến hành công đoạn ướp hạt sen với đường theo tỉ lệ 1:2, tức là 1kg hạt sen đã nấu chín ta trộn với 1kg đường cát (hoặc nếu các bạn cảm thấy vẫn chưa đủ ngọt thì các bạn có thể tăng thêm đường tùy ý thích). Để chắc chắn đường cát dễ thấm đều vào hạt sen thì các bạn cần dùng tay xốc đều tô lên, và muốn đường dễ dàng ngấm đều vào hạt sen tốt nhất các bạn trải một lớp đường tới một lớp hạt sen lần lượt cho đến khi hết. Ướp hạt sen trong khoảng 3 đến 4 tiếng chờ cho đến khi đường tang hết là được.

Thao tác sên mứt sen của cách làm mứt hạt sen.

Bước 4: Đợi khi đường đã tan hết, chắt phần nước đường vừa ướp sen vào một nồi nhỏ, đặt lên bếp đun nhỏ lửa cho đến khi đường sền sệt lại, kéo tơ thì trút hạt sen ra, đảo đều tay lên. Giảm lửa xuống ở mức nhỏ nhất, đảo thật nhẹ nhàng và đề tay bằng thìa gỗ thẳng để phần đường thấm đều lên hạt sen.

Cứ làm như thế cho đến khi nào nhìn thấy đường bắt đầu bám trắng quanh hạt sen, các hạt sen đã tách rời nhau ra, sờ thử tay vào thì thấy không còn dính tay thì cho mứt hạt sen vào khay lớn, chờ cho nguội hẳn, cho vào hũ nhựa hoặc hũ thủy tinh đậy kính dùng từ từ.

Chúc các bạn thành công cùng món mứt sen bổ dưỡng này.

0