08/02/2018, 17:09

Gross Domestic Product – GDP là gì?

Một trong những khái niệm mà người dùng hay nhầm lẫn chính là GDP; việc không hiểu rõ bản chất của GDP là gì sẽ dẫn tới nhận định sai, kết luận thiếu khác quan, hay đơn giản bài thi của bạn chỉ đạt… điểm thấp mà thôi. GDP là gì | GDP viết ...

Một trong những khái niệm mà người dùng hay nhầm lẫn chính là GDP; việc không hiểu rõ bản chất của GDP là gì sẽ dẫn tới nhận định sai, kết luận thiếu khác quan, hay đơn giản bài thi của bạn chỉ đạt… điểm thấp mà thôi.

GDP là gìGDP là gì | GDP viết tắt của từ gì | Khái niệm GDP

Trong bài viết này Thuatngu.org sẽ đưa ra một số thông tin xoay quanh vấn đề GPD giúp lý giải các câu hỏi dạng như: GDP là gì, GDP viết tắt của từ gì, GDP là chỉ số gì hay cách tính GDP… mời các bạn cùng theo dõi!

[GDP là gì] GDP là viết tắt của Gross Domestic Product khi được dịch ra tiếng Việt nó có nghĩa là Tổng sản phẩm quốc nội hay Tổng sản phẩm nội địa. GDP chỉ tổng giá trị của tẩt cả các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ… của một quốc gia nào đó đạt được trong vòng 1 năm. GDP càng cao thì nền kinh tế của quốc gia đó càng mạnh và ngược lại.

Cùng với GDP chúng ta còn có các khái niệm liên quan như GNIGNP trong đó GNI là từ viết tắt của cụm từ Gross National Income chỉ Tổng thu nhập quốc dân và GNP là viết tắt của từ Gross National Product chỉ Tổng sản phẩm quốc gia.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM GROSS DOMESTIC PRODUCT – GDP

– GDP là viết tắt của Gross Domestic Product
– Có nghĩa là:
+ Tổng sản phẩm quốc nội
+ Hoặc Tổng sản phẩm nội địa
– GDP chỉ tổng giá trị của tẩt cả các loại:
+ Hàng hóa
+ Sản phẩm
+ Dịch vụ… của một quốc gia trong vòng 1 năm
– GDP càng cao thì nền kinh tế của quốc gia đó càng mạnh và ngược lại

Những quốc gia có nền kinh tế đứng đầu thế giới phải kể tới: Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh… GDP của Mỹ năm 2015 là 18,287 tỷ USD; Trung Quốc 11,285 tỷ đô; Nhật 4,882 tỷ đô… hầu hết các quốc gia này đều năm trong khối G7 – những nước có nền kinh tế, khoa học, kỹ thuật, công nghệ hàng đầu thế giới. Bạn đọc chưa biết về G7 có thể tham khảo bài viết G7 là gì trên Thuatngu.org.

GDP là gìGDP là viết tắt của Gross Domestic Product

Theo những công bố mới nhất cho thấy GDP của Việt Nam đang có sự tăng trưởng cụ thể năm 2015 ước tính tăng 6,68% so với năm 2014. GDP bình quân đầu người năm 2015 tăng lên 57 USD so với năm 2014, tức 2.109 USD (ước đạt 45,7 triệu đồng).

Có 3 cách tính GDP khác nhau: một là theo chi tiêu, hai là theo thu nhập và ba là theo giá trị gia tăng. Trong bài viết khác chúng tôi sẽ đề cập tới 3 cách tính này để bạn đọc tiện theo dõi và bổ sung bởi nội dung bài viết này chỉ với mục đích cung cấp khái niệm GDP giúp các bạn biết GDP là gì mà thôi. Nếu đang cần tìm hiểu về GNP có thể tham khảo thêm bài viết GNP là gì.

Hiện tại có khá nhiều bạn thắc mặc không biết GDP với GNP khác nhau như thế nào. Để giải đáp câu hỏi đó Thuatngu.org đã thực hiện một số mẹo nhận biết GDP với GNP bạn đọc có thể tham khảo thêm qua link So sánh GDP với GNP. Khi cần thêm thông tin bạn đọc có thể gửi câu hỏi về địa chỉ E-mail trong phần “Gửi câu hỏi” trên website. Chúc các bạn học tập tốt, công tác thuận lợi!

Comments for Facebook

comments

0