23/05/2018, 15:45

Giới thiệu mẫu nhà che

Một số mẫu nhà che được sử dụng trong trồng hoa lily và hoa layon đang được áp dụng tại Việt Nam mang lại kết quả tốt, có thể nhân rộng Nhà lưới Đây là kiểu nhà đang được áp dụng phổ biến ở Côn Minh Trung Quốc, Đà Lạt (Việt Nam). Căn cứ vào quy mô sản xuất có thể làm nhà đơn hoặc làm nhà liên ...

Một số mẫu nhà che được sử dụng trong trồng hoa lily và hoa layon đang được áp dụng tại Việt Nam mang lại kết quả tốt, có thể nhân rộng

Nhà lưới

Đây là kiểu nhà đang được áp dụng phổ biến ở Côn Minh Trung Quốc, Đà Lạt (Việt Nam). Căn cứ vào quy mô sản xuất có thể làm nhà đơn hoặc làm nhà liên hợp.

– Nhà lưới liên hợp: Nếu sản xuất hoa Lily với quy mô lớn thì có thể làm 3-5 nhà nối liền nhau tạo thành nhà liên hợp. Có kiểu nhà liên hợp kết cấu mái hở, kiểu nhà này cho khả năng thông gió tốt. Mẫu nhà lưới liên hợp kiểu mái hởMẫu nhà lưới liên hợp kiểu mái hở

  Mẫu nhà lưới liên hợp của Trung QuốcMẫu nhà lưới liên hợp của Trung Quốc

Ưu điểm của nhà này là giá thành thấp chỉ bằng 20-30% nhà kính, chỉ cần mở nilon che hai bên là thông gió hạ nhiệt. Việc che nắng che mưa vào mùa hè thuận lợi, khi cần di chuyển cũng dễ tháo lắp.

– Nhà lưới đơn hấp thụ ánh sáng và thông gió tốt hơn, đỉnh nóc nhà cao từ 3,5-4m, giữa có hai 2-4 hàng cột, chiều dài nhà tùy theo địa hình nhưng không nên dài quá vì trong quá trình chăm sóc khó tăng nhiệt, tiêu nước và không đảm bảo độ đồng đều về nhiệt độ.

 Nhà kính

– Nhà kính trồng Lily thường là kiểu nhà liên hợp, nhiều nhà kết cấu như nhau nối lại với nhau và liên hợp theo hướng từ đông sang tây.

– Khung nhà thường làm bằng sắt mạ kẽm, giữa các nhà có rãnh thoát nước, phía ngoài là lò điều chỉnh nhiệt.

– Độ cao của nhà phù hợp với yêu cầu trồng trọt, cao quá thì giữ nhiệt kém nhưng nếu thấp quá thì ảnh hưởng đến chất lượng hoa. Tốt nhất là đỉnh nóc cao từ 3,5-4m, tường xung quanh cao 1,8 – 2m, trong nhà có thiết bị che nắng lưới che râm, hệ thống tưới và chiếu sáng .

Để có thể trồng được hoa Lily cả vụ hè cần lắp đặt hệ thống hạ nhiệt, hai bên nhà có cửa thông gió, quạt gió và màng giữ ẩm, trên mái lắp cửa tự động đóng mở.

Nhà kính có tính thấu quang tốt rất cần trong mùa đông, loại nhà này có thể điều tiết được nhiệt độ không khí và đất, nhờ hệ thống thông gió, giữ ẩm, phun mù, chiếu sáng…

Ưu điểm của nhà kính là tiết kiệm diện tích đất, tập trung nhiệt và tiện cho việc cơ giới hóa, vì vật nhà kính là kiểu nhà trồng kinh doanh Lily quy mô lớn ở các nước công nghiệp. Mẫu nhà kính hiện đạiMẫu nhà kính hiện đại

=> Trồng hoa trong nhà kính hiện đại sẽ tạo ra môi trường thích hợp nhất cho cây hoa Lily, hoa Loa kèn sinh trưởng phát triển.

Tuy nhiên đầu tư và xây dựng khó khăn, đòi hỏi cần có kỹ thuật và điều kiện kinh tếcùng với quy mô sản xuất lớn. Vì thế việc xây dựng loại nhà này thường sử dụng đối với với các cơ quan, tổ chức có chiến lược kinh doanh hoa lâu dài.

 Nhà che đơn giản

Đây là kiểu nhà che tạm thời, dùng để sản xuất hoa Lily một vụ. Mái nhà có thể dùng lưới thép hoặc khung cây tre, trên mái phủ màng cản quang và ni lon chống mưa.

Có hai kiểu nhà:

– Nhà che cố định (mái cố định)

– Nhà che di động (mái có thể kéo ra và kéo vào)

Mái che có thể làm hình khum hoặc hình chữ nhật. Mái hình vòm khum đỉnh vòm cao 2,5m, chiều rộng mỗi nhà 5-6m, chiều dài tùy thuộc lô đất trồng.

Việc lựa chọn lưới cản quang rất quan trọng vì mỗi giống hoa Lily đều có yêu cầu về cường độ ánh sáng khác nhau.

Các giống Lily trồng trong mùa hè cần che bới 50% ánh sáng, Nhóm giống lai Phương Đông cần che 70% ánh sáng.

Hiện nay trên thị trường có các loại lưới che râm doTrung Quốc sản xuất có mức độ giảm che cường độ ánh sáng khác nhau từ 40-70% cường độ ánh sáng.

Lưới che của Irael là màng tổng hợp có khả năng phản xạ lượng ánh sáng lớn có tác dụng giảm nhiệt tốt, bền nhưng giá thành cao. Nhà che tạm thờiNhà che tạm thời

 

=> Đối với nhà lưới hoặc nhà che đơn giản, với quy mô diện tích trồng nhỏ (khoảng từ 500-5000 củ, trồng theo mùa vụ thì người nông dân có thể đi tham khảo tìm hiểu thông tin tự thiết kế và làm. Với quy mô diện tích lớn hơn và mục đích kính doanh lâu dài, đa dạng về chủng loại giống thì cần phải tìm hiểu và thuê các công ty xây dựng nhà lưới, nhà kính.

0