23/05/2018, 15:45

Giống và nhân giống thanh long

Giống thanh long Giống thanh long trồng ở ta hiện nay là giống ruột trắng, là một giống thuần do nhân vô tính bằng hom từ lâu. Gần đây có đưa vào 2 giống ruột đỏ và ruột vàng, hiện đang trồng và theo dõi. Tuy vậy theo nhận xét bước đầu, 2 giống này sinh trưởng yếu hơn, quả nhỏ, vỏ dày và không ...

Giống thanh long

Giống thanh long trồng ở ta hiện nay là giống ruột trắng, là một giống thuần do nhân vô tính bằng hom từ lâu. Gần đây có đưa vào 2 giống ruột đỏ và ruột vàng, hiện đang trồng và theo dõi. Tuy vậy theo nhận xét bước đầu, 2 giống này sinh trưởng yếu hơn, quả nhỏ, vỏ dày và không ngọt bằng giống ruột trắng. Theo TS. Suraphong lai giống ruột trắng và ruột đỏ thì được giống ruột hồng.

Về dạng quả, cây thanh long trồng ở ta hiện nay có 3 dạng quả là quả dài, quả tròn và quả nhỏ. Ngoài sự khác nhau về dạng quả, Trạm thực nghiệm giống cây Hàm Minh (Bình Thuận) còn phân biệt được một số đặc điểm khác nhau của các cây cho các dạng quả này. Cây cho dạng quả dài có thân bẹ nhỏ, màu xanh đậm, mép cành có độ gợn sóng nông, dây trên trụ trồng thường lượn hình chữ S, hoa thường có 23 cánh, trồng nhiều ở vùng Hàm Mỹ, Hàm Hiệp (Bình Thuận). Cây cho dạng quả tròn có thân bẹ to, màu xanh nhạt, mép cành có độ gợn sóng sâu, đầu dây thường cụp vào thân trụ nên dạng tán gọn, hoa thường có 21 cánh. Cây cho dạng quả nhỏ có thân bẹ to, màu xanh đậm, quả có nhiều tai và vị ngọt hơn 2 loại quả trên.

Theo TS. Nguyễn Vãn Kế thì trên cùng một cây thanh long thấy có cả 3 dạng quả. Như vậy dạng quả không phải do giống khác nhau mà có thể do điều kiện sinh sống, nhất là ánh sáng và chế độ chăm sóc. Trên thế giới hiện có nhiều giống thanh long, nước ta cần du nhập và lai tạo để có nhiều giống mới hấp dẫn hơn.thanh long ruot tim

Nhân giống

Cây thanh long có thể trồng bằng hạt nhưng lâu cho quả. Cũng đã có nhiều thí nghiệm nuôi cấy mô thanh long cho kết quả nhưng chưa ứng dụng trong sản xuất. Phương pháp nhân giống chủ yếu hiện nay là trồng bằng hom (cắm cành) do cây thanh long ra nhiều cành, trên cành lại có sẵn các rễ khí sinh nên nhân giống rất dễ dàng.

Cành dùng làm hom giống cần có tuổi từ 1-2 năm trở lên, to mập, màu xanh đậm, không có khuyết tật và sâu bệnh, chiều dài trên 70 cm, các mắt mang chùm gai phải mẩy để nảy chồi tốt.

Cành làm hom cắt dài 50-70 cm, để nơi thoáng mát, trên nền đất khô ráo, khoảng 15-20 ngày hom nhú rễ thì đem trồng.

Bà con ở Bình Thuận có kinh nghiệm tạo mô sẹo trước trên cành bằng cách dùng dao gọt bỏ một miếng vỏ tới gỗ tại những vị trí định cắt làm hom, chỗ cắt vỏ này sẽ hình thành sẹo và là nơi ra rễ sau này. Đến mùa mưa năm sau người ta cắt những đoạn cành đó làm hom trồng rất mau ra rễ.

0