23/05/2018, 15:45

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hoa Lily

Thuận lợi – Người trồng nông dân cần cù, chịu khó học hỏi tiếp thu cái mới, mạnh dạn đầu tư sản xuất, chủ động tìm kiếm thị trường. – Có nhiều hộ gia đình hoặc cơ sở sản xuất hoa lớn đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất hoa : trồng hoa trong nhà kính có các thiết bị hỗ ...

Thuận lợi

– Người trồng nông dân cần cù, chịu khó học hỏi tiếp thu cái mới, mạnh dạn đầu tư sản xuất, chủ động tìm kiếm thị trường.

– Có nhiều hộ gia đình hoặc cơ sở sản xuất hoa lớn đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất hoa : trồng hoa trong nhà kính có các thiết bị hỗ trợ để nâng cao năng suất, chất lượng hoa

– Người trồng hoa đã thành lập hiệp hội sản xuất kinh doanh hoa và xây dựng nhiều quầy hàng trưng bày sản phẩm để quảng bá thương hiệu hoa cho địa phương mình nhằm chủ động mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

– Nhà nước hỗ trợ kinh phí mở nhiều dự án, lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học về phát triển ngành hoa tạo điều kiện cho bà con nông dân tham quan học tập, tiếp thu những kỹ thuật canh tác tiên tiến, từng bước đào tạo người nông dân sản xuất theo hướng công nghệ cao; thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Khó khăn

– Là một loại cây hoa mới được đưa vào trồng trong những năm gần đây nên kỹ thuật sản xuất cón lạc hậu.

– Sản suất mang tính tự phát, manh mún nhỏ lẻ thiếu sự chỉ đạo thống nhất

– Đầu tư cho khoa học kỹ thuật chưa nhiều, củ giống trong nước bị thoái hóa, giống chủ yếu phải nhập từ nước ngoài nên không chủ động và giá thành sản xuất cao.

– Các giống mới nhập nội chưa được thuần hóa, bị nhiễm sâu bệnh nhiều, màu sắc chưa chuẩn như giống gốc. Chất lượng sản phẩm hoa chưa đồng đều làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu.

– Một số sâu bệnh hại phát sinh thực tế chưa được xử lý kịp thời, làm cho sản xuất gặp nhiều khó khăn.

– Giá cả vật tư không ổn định có xu hướng tăng cao nên đầu tư cho sản xuất hoa càng khó khăn hơn. Mặt khác chất lượng khó kiểm soát

– Nông dân thiếu vốn đầu tư canh tác theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao – Trình độ hiểu biết của nông dân về khoa học kỹ thuật đối với ngành trồng hoa chưa đồng đều.

– Công nghệ thu hoạch và bảo quản hoa chỉ mới áp dụng trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, còn nông dân vẫn theo dạng truyền thống là chủ yếu.

Một số điểm cần lưu ý trong sản xuất kinh doanh hoa Lily

Sản xuất hoa Lily khác với các loài hoa khác. Sản xuất loại hoa này cần đầu tư lớn và có tính thời vụ cao, cần phải tính toán cho hoa nở vào đúng các dịp lễ, tết. Ngoài ra cây phải đẹp lá, hoa phải tươi nhiều nụ. Khi thu hoạch xong phải được bảo quản cất giữ, vận chuyển. Vì vậy sản xuất hoa Lily đòi hỏi phải có kỹ thuật cao và công nghệ khép kín.

Người trồng hoa Lily phải căn cứ vào các đặc điểm sau :

– Đặc tính sinh lý của cây hoa Lily

– Yêu cầu kỹ thuật

– Nhu cầu thị trường để lựa chọn chủng loại giống hoa cho phù hợp

Sau đó xác định quy mô và phương thức sản xuất

Ví dụ:

– Nếu trồng ngoài trời thì lúc nào trồng, lúc nào thu hoạch hoa, nếu trồng trong nhà thì lúc nào trồng lúc nào thu hoạch?

– Chọn kiểu nhà nào để trồng ?

– Trồng trên nền đất hay trồng trong chậu, trong khay ?

– Mua giống ở đâu ?

– Khi xây dựng nhà nên chọn kiểu nhà đơn giản đầu tư ít trồng ít vụ phù hợp với khí hậu địa phương hay kiểu nhà hiện đại ?

0