23/05/2018, 15:44

Giới thiệu cơ bản về cây hoa Lily, hoa Loa kèn

Đặc điểm hình thái của cây hoa Lily, hoa Loa kèn Cây hoa Lily, Loa kèn là cây thân thảo lâu năm. Phần nằm dưới mặt đất gồm thân vảy, rễ. Phần trên mặt đất gồm có Lá, thân và mầm hạt. Thân vảy (củ giống) Củ giống hoa Lily – Thân vảy là phần phình to của thân tạo thành, trên đĩa thân vảy có ...

Đặc điểm hình thái của cây hoa Lily, hoa Loa kèn

Cây hoa Lily, Loa kèn là cây thân thảo lâu năm. Phần nằm dưới mặt đất gồm thân vảy, rễ. Phần trên mặt đất gồm có Lá, thân và mầm hạt.

Thân vảy (củ giống)

Củ giống hoa LilyCủ giống hoa Lily

– Thân vảy là phần phình to của thân tạo thành, trên đĩa thân vảy có vài chục vảy hợp lại. Về mặt hình thái phát dục có thể coi nó là hình ảnh của cả một cây. Chất đất, kỹ thuật trồng và tuổi của thân vảy ảnh hưởng rất lớn đến hình thái, chất lượng cây hoa.

– Một thân vảy trưởng thành gồm đĩa vảy, vảy già, vảy non, trục thân sơ cấp, trục thân thứ cấp và đỉnh sinh trưởng. Thân vảy là thể kết hợp của nhiều thế hệ, vì vậy khả năng phát triển của nó cũng chịu ảnh hưởng của môi trường và các điều kiện chăm sóc khác nhau.

– Thân vảy không có vỏ bao bọc. Màu sắc thân vảy thay đổi tùy theo loài và các giống khác nhau: Màu trắng, màu vàng, màu đỏ cam, màu đỏ tím.

– Kích thước của thân vảy cũng tùy thuốc vào các loài, giống khác nhau.

– Độ lớn của thân vảy tương tương quan chặt chẽ với số nụ hoa:

Ví dụ: Củ giống hoa Lily Sorbonne có nguồn gốc từ Hà Lan.

+ Đường kính củ 16 – 18 có 3 – 5 hoa;

+ Đường kính củ 18 – 20 có 5 – 7 hoa;

+ Đường kính củ trên 20 có trên 7 hoa.

Rễ

Cây hoa Lily, hoa Loa kèn có hai loại rễ là rễ thân và rễ gốc

– Rễ thân còn gọi là rễ trên do phần thân mọc dưới đất sinh ra, có nhiệm vụ nâng đỡ thân hút nước và dinh dưỡng nuôi cây trong suốt quá Củ giống hoa Loa kènCủ giống hoa Loa kèn

trình sinh trưởng phát triển, có tuổi thọ khoảng 1 năm.

– Rễ gốc là rễ được sinh ra từ gốc của củ, có nhiều nhánh. Đây là loại rễ to, sinh trưởng khỏe, là cơ quan chủ yếu hút nước và chất dinh dưỡng, tuổi thọ của rễ này tới 2 năm.

Thân

– Trục thân của Lily, Loa kèn được tạo thành do mầm dinh dưỡng co ngắn lại. Trục thân chia ra trục thân sơ cấp và trục thân thứ cấp.

– Sau khi nảy mầm, trục sơ cấp ở trên mầm nách là vùng vươn dài thứ nhất, mầm đỉnh co ngắn, vươn lên mặt đất, lá trên bắt đầu mở ra, khi cây ra nụ thì số lá đã được cố định.

– Chiều cao cây quyết định bởi số lá và chiều dài đốt, số lá lại chịu ảnh hưởng chất lượng của củ giống, điều kiện ngoại cảnh và thời gian xử lý lạnh củ giống. Bộ rễ cây hoa LilyBộ rễ cây hoa Lily

– Thông thường cây hoa Lily, hoa Loa kèn số mầm lá đã được cố định trước khi trồng, vì vậy chiều cao cây vẫn chủ yếu được quyết định bởi chiều dài đốt.

– Cây hoa Lily, hoa Loa kèn có nhiều lá mọc rải rác theo vòng rộng.

– Có nhiều hình dạng khác nhau: Hình thoi dài, hình kim xòe, hình huôn dài khá đều đặn, phiến lá thẳng, đầu lá hơi nhọn, không có cuống hoặc cuống ngắn.

– Chiều rộng từ 1,8 – 2,8cm, chiều dài từ 9 – 12cm, lá mềm, bóng, có màu xanh nhạt.

– Số lá thường dao động từ 50 – 150 lá, tùy thuộc và giống.

Củ con và mầm hạt

Cây hoa Lily, Loa kèn có nhiều củ con ở gần thân rễ, chu vi mỗi củ từ 0,5 – 3cm, số lượng củ con tùy thuộc giống và điều kiện trồng trọt.

Hoa

– Hoa Lily mọc đơn lẻ, hoặc xếp đặt trên trục hoa, bao hoa hình lá, nhỏ. Hoa chúc xuống, vươn ngang hoặc hướng lên.

– Hình dáng hoa là căn cứ chủ yếu để phân loại:

Ví dụ: Loại hình Loa kèn, 1/3 phía trước cong ngược lên; loại hình phễu 1/3 phía trước cong ngược ra; Loại hình cái cốc phía trước hơi cong.

Loa kèn thường hơi nghiêng, tạo với mặt phẳng nằm ngang khoảng 45 – 60º. Hoa có hình cái loa, màu trắng, chiều rộng cánh hoa từ 5 – 7cm, chiều dài cánh hoa từ 13 – 16cm, đường kính hoa từ 10 – 12cm, cánh hoa hơi cong. Hoa loa kènHoa loa kèn

– Cấu tạo của hoa: Bao hoa 6 mảnh dạng cánh có 6 nhị, bao phấn màu vàng, dài, bầu hoa hình trụ, đầu nhụy chia 3 thùy, vòi hoa ngắn hơn trục, trục hoa nhỏ, đầu phình to có 3 khía tử phòng ở trên.

– Màu sắc hoa rất phong phú: Trắng, phân hồng, đỏ, vàng, vàng cam, vàng canh, đỏ tím.

– Hoa có hương thơm đậm đà, hoa cắt có độ bền khoảng 6 – 10 ngày.

 Quả

– Quả Lily, Loa kèn là loại quả nang, hình tròn dài, có 3 ngăn, chiều dài quả từ 8 – 10 cm, mỗi quả có vài trăm hạt. Hoa LilyHoa Lily

– Hạt hình dẹt, xung quanh có cánh mỏng, hình bán cầu, hoặc 3 góc, vuông dài.

– Đường kính hạt 15 – 22mm, 1 gam hạt có khoảng 700 – 800 hạt. Trong điều kiện khô lạnh, hạt có thể giữ được 3 năm.

Đặc điểm sinh trưởng, phát triển của cây hoa Lily, hoa Loa kèn

Đặc điểm về sinh trưởng

Quá trình sinh trưởng của cây hoa Lily, hoa Loa kèn như sau:

– Từ khi trồng đến nảy mầm: Lá bắt đầu sinh trưởng, giai đoạn này hoàn toàn dựa vào dinh dưỡng trong củ.

+ Nếu củ giống được xử lý lạnh để phá ngủ ở nhiệt độ 5ºC sau 4 – 6 tuần, thì sau khoảng 1 – 2 tuần đã mọc mầm. Giai đoạn nảy mầm của cây hoa LilyGiai đoạn nảy mầm của cây hoa Lily

+ Xử lý lạnh không tốt, trong thời gian trồng gặp lạnh thì giai đoạn mọc mầm có thể kéo dài tới 4 – 5 tuần.

– Từ nảy mầm đến hết sinh trưởng: Giai đoạn này lá sinh trưởng mạnh, sản phẩm quang hợp được vận chuyển xuống thân.

– Từ khi ra hoa đến khi hoa tàn: Giai đoạn này, khối lượng chất khô ở tất cả các bộ phận của cây đều tăng nhanh, đặc biệt là ở củ.

Nhìn chung thời gian từ khi trồng đến khi ra nụ mất khoảng 6 – 9 tuần, thời gian từ lúc ra nụ đến lúc nở hoa mất 4 – 7 tuần.

=> Thời gian sinh tưởng của cây hoa Lily, hoa Loa kèn tùy thuộc vào giống và điều kiện thời tiết và kỹ thuật chăm sóc

– Từ khi hoa tàn đến thu hoạch củ: Lúc này cây đã ngừng sinh trưởng chỉ có củ con tiếp tục hoạt động.

Đặc điểm về phát triển

Sự phân hóa và phát triển của hoa

Giai đoạn nụ của cây hoa LilyGiai đoạn nụ của cây hoa Lily

Khi củ đã qua xử lý lạnh thì trước khi trồng, củ có thể mọc mầm và phân hóa hoa vì vậy nếu không trồng kịp thời sẽ bất lợi cho sự phát triển của mầm hoa. Do đó khi mầm ngắn hơn 1cm phải trồng ngay.

Số lượng mầm hoa nguyên thủy chịu ảnh hưởng lớn của điều kiện sinh trưởng vụ trước và chất lượng của củ giống.

Tốc độ phát triển của nụ và hoa lại chịu ảnh hưởng lớn của điều kiện sau khi trồng

Ví dụ: Sau khi trồng nhiệt độ vượt quá 30ºC thì hoa sẽ bị mù, tức là tất cả các mầm hoa đều khô đi. Nhiệt độ 25ºC – 30ºC sẽ làm thúi nụ, tỷ lệ ra hoa chỉ đạt 21 – 43%. Ở nhiệt độ 15ºC – 20ºC tỷ lệ ra hoa đạt > 80% Giai đoạn nở hoa của cây hoa LilyGiai đoạn nở hoa của cây hoa Lily

Trong điều kiện tự nhiên ở miền bắc Việt Nam, cây hoa Lily thường được trồng vào tháng 9, tháng 10 ra hoa vào tháng 11 tháng 12, quá trình ra hoa và hoa phát triển được hoàn thành trong khoảng 40 – 60 ngày.

Sau khi hoa nở được khoảng 2 tháng thì quả chín. Khi quả có màu vàng sẽ nứt ra, hạt có cánh vì vậy ở điều kiện tự nhiên có thể truyền đi theo gió. Sau khi thu hoạch quả thân lá khô héo, lúc này có thể thu hoạch củ để làm giống.

Sự ngủ nghỉ và biện pháp phá ngủ

Một trong những kỹ thuật quan trọng trong việc trồng hoa Lily, Loa kèn là phải phá ngủ của củ giống. Hiện nay để phá ngủ cho củ giống hoa Lily, hoa Loa kèn người ta thường xử lý bằng nhiêt độ thấp 2 – 5ºC, trong thời gian từ 4 – 6 tuần. Các giống khác nhau thì thời gian xử lý lạnh để nảy mầm là khác nhau.

Ví dụ: Giống Yellow Blage cần xử lý lạnh thời gian 8 tuần.

Cùng một giống, việc xử lý lạnh càng lâu thì thời gian từ trồng đến ra hoa càng ngắn. Từ đặc điểm này ta có thể xác định được thời gian ra hoa, đồng thời xác định được thời gian trồng thích hợp.

0