08/02/2018, 15:13

Giáo sư Âm nhạc Ngọc Sơn là như thế nào mà xôn xao Facebook

Việc Hội Nghệ nhân và Thương Hiệu Việt Nam phong tặng bằng khen “Giáo sư Âm nhạc Ngọc Sơn” khiến dư luận bất bình và tranh cãi. Ai cũng biết, Ngọc Sơn là “ông hoàng nhạc sến” với giọng hát đặc trưng, đồng thời đời tư nam ca sĩ này cũng đầy trái khoáy và ồn ào. Cộng đồng thắc ...

Việc Hội Nghệ nhân và Thương Hiệu Việt Nam phong tặng bằng khen “Giáo sư Âm nhạc Ngọc Sơn” khiến dư luận bất bình và tranh cãi. Ai cũng biết, Ngọc Sơn là “ông hoàng nhạc sến” với giọng hát đặc trưng, đồng thời đời tư nam ca sĩ này cũng đầy trái khoáy và ồn ào. Cộng đồng thắc mắc không biết Ca sĩ Ngọc Sơn lấy tư cách gì mà được phong Giáo sư âm nhạc.

 1

Giáo sư Âm nhạc Ngọc Sơn


Về việc Ca sĩ Ngọc Sơn được phong tặng danh hiệu “Giáo sư Âm nhạc”, tối ngày 15/8 thì Ngọc Sơn cùng em trai tổ chức đem nhạc mừng thọ mẹ Kim Loan tại một phòng trà ở TP Hồ Chí Minh. Trong chương trình, Ngọc Sơn bất ngờ quỳ gối xuống tặng mẹ tấm bằng khen của Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam trao tặng vì đóng góp cho sự nghiệp bả tồn văn hóa Việt, bằng ghi rõ công nhận “ông hoàng nhạc Sến” là “Giáo sư âm nhạc: Ca sĩ Ngọc Sơn”.

Điều đáng nói, hiện tại Ngành đào tạo Âm nhạc không có chức danh Giáo sư Âm nhạc mà chỉ có chức danh GS cho từng bộ môn cụ thể như GS Lý luận và phương pháp dạy học, GS ngành Âm nhạc học. Đồng thời, đơn vị trao tặng danh hiệu cho Ngọc Sơn lại chẳng làm trong lĩnh vực âm nhạc.

 2

Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam là tổ chức nghề nghiệp chẳng có danh nghĩa về nhạc gì cả. Bằng Khen ghi rõ: “Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam Tặng Bằng khen Giáo sư âm nhạc, ca sỹ Phạm Ngọc Sơn. Địa chỉ: Số 10A, đường Sương Nguyệt Ánh, P.Bến Thành, Q1. TP.Hồ Chí Minh. Đã có nhiều hoạt động xuất sắc trong công tác xây dựng thương hiệu vì sự nghiệp bảo tồn, phát triển Di sản Văn hóa Việt Nam. Hà Nội, ngày 08 tháng 08 năm 2017. Chủ tịch: TS. Lê Ngọc Dũng, Ủy viên UB TW MTTQ Việt Nam”.

Thông tư 16 của Bộ Giáo dục ban hành tháng 7/2009 quy định cụ thể thẩm quyền bổ nhiệm chức danh GS, P.GS rất nghiêm ngặt và có hội động riêng, nên bằng khen phong Ngọc Sơn là Giáo Sư Âm Nhạc không có giá trị pháp lý.

Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VH – TT – DL bình luận: “Đó là vớ vẩn, một sự PR thiếu văn hóa”. Trong khi Thứ trưởng Bộ ông Vương Duy Biên cho biết không có chuyện ca sĩ được phong chức danh Giáo sư, mà GS chỉ dành cho những người làm công việc nghiên cứu.

Liên quan tới vụ việc, bà Kim Loan mẹ của ca sĩ Ngọc Sơn lại thanh minh chính bà là người ra Hà Nội để nhận tấm bằng kể trên. Do khi nhận bằng bà trở về Sài Gòn ngay mà không xem kỹ thông tin trên đó. Theo lời bà Loan, lúc đầu Ngọc Sơn ghi thông tin là “Danh ca, ca sĩ Ngọc Sơn” chứ không phải Giáo sư Âm nhạc.

Vụ việc Ca sĩ Ngọc Sơn nhận bằng khen công nhận “Giáo sư Âm nhạc” đang khiến giới truyền thông, khán giả và ngay cả các ca sĩ, nhạc sĩ trong nghề đều cảm thấy không đúng cho lắm. Nhạc sĩ Phó Đức Phương bình luận: “Trong lịch sử chưa từng có danh hiệu này. Ngọc Sơn làm sao có thể làm giáo sư được. Tôi không muốn bình luận thêm“.


0