23/05/2018, 15:51

Điều kiện sinh thái của cây Sứ Thái Lan

Cũng giống như kiểng Xương rồng, cây Sứ Thái Lan có nguồn gốc từ sa mạc, nên cây có khả năng chịu nắng rất giỏi. Trồng ngoài trời nắng chói chang từ sáng đến chiều, từ tháng này sang tháng khác, cây không hề héo úa, không mất sức, trái lại còn tươi tốt hơn, hoa nở tươi màu hơn, và sai hoa hơn. Vì ...

Cũng giống như kiểng Xương rồng, cây Sứ Thái Lan có nguồn gốc từ sa mạc, nên cây có khả năng chịu nắng rất giỏi. Trồng ngoài trời nắng chói chang từ sáng đến chiều, từ tháng này sang tháng khác, cây không hề héo úa, không mất sức, trái lại còn tươi tốt hơn, hoa nở tươi màu hơn, và sai hoa hơn. Vì vậy, cây Sứ Thái Lan rất thích hợp với khí hậu vùng nhiệt đới, quanh năm nóng ẩm.

Nói cách khác, trồng vào vùng nào có mùa mua ngắn ngày mới tốt.

Tại Nam Bộ, tuy mưa nắng hai mùa, nhưng sự thật thì trong năm nắng nhiều hơn ngày mưa nên nhiều vùng trồng Sứ Thái Lan rất tốt. Những năm nào mùa mưa ngắn ngày thì cây tươi tốt, nhưng nếu mưa nhiều, hoặc vào những tháng mưa nhiều thì Sứ ít hoa, và có thể thối rễ dần đến chết cây, nếu đất trồng bị úng thủỵ.

1/ Lượng mưa: Sứ Thái Lan chỉ thích hợp với vùng có mùa mưa ngắn ngày, mặc dầu rất cần đến nước tưới. Thế nhưng, không hợp với đất trồng úng thủy, dẫn dến việc thối rễ mà chết.

2/ Gió: Nếu trồng vào nơi quang đãng, thoáng mát không bí gió như trồng ngoài sân, ngoài vườn, trên sân thượng, cây Sứ Thái Lan sẽ sinh trưởng tốt, phát triển mạnh. Ngược lại, nếu trồng vào nơi khuất gió, chung quanh có nhà cao tầng che chắn, hoặc ngay việc trồng dưới hàng hiên, dưới tàng cây lớn che phủ, Sứ Thái Lan cũng sinh trưởng kém, ra hoa ít, thân vươn cao, cành mọc dài … vì thiếu nắng gió.

Sứ Thái Lan thích hợp với môi trường thông thoáng, tốc độ gió nhẹ chừng 3m/ giây mà thôi. Gió to quá, tuy Sứ không đến nỗi trốc gốc, nhưng cũng bị gió đàn, ảnh hưởng xấu đến hoa.

3/ Ánh sáng: Cây Sứ Thái Lan chịu được ánh sáng trực xạ, là độ sáng tối đa. Trồng ngoài nắng suốt ngày, cây vẫn không héo úa và cũng không có hiện tượng mất sức. Trong mùa nắng cây tươi tốt hơn, sai hoa hơn và sắc hoa rực rở hơn là trồng trong mùa mưa. Trồng nơi râm mát, chỉ có 50 % nắng, cây ra hoa kém, phát triển chậm. Vì vậy, trồng Sứ Thái Lan ta cứ mạnh dạn đặt chậu ra ngoài trời trong suốt mùa nắng hạn.

4/ Nhiệt độ: Sứ Thái Lan chịu nóng nên thích nghi với vùng có nhiệt độ nóng ẩm. Tại Thành Phố Hồ Chí Minh nhiệt độ trung bình khoảng 32°C rất thích hợp với cây Sứ. Trồng vào vùng nhiệt độ thấp khoảng 20°C cây Sứ vẫn sống được nhưng không sung, hoa nở kém. Còn trồng vào vùng lạnh dưới 10°c Sứ chết vì chịu lạnh kém.

5/ Độ ẩm: Khác với kiểng Xương rồng, cả tuần hay thậm chí vài ba tuần không tưới nước cây cung không chết, còn Sứ Thái Lan lức nào cũng có môi trường sống đủ ẩm để sống, do đó hằng ngày phải tưới nước một hay hai lần cây mới sinh trưởng tốt. Nếu đất thiếu ẩm cây sẽ dùng nguồn dự trữ từ củ mà sống nên tóp teo dần thân nhánh lại.

Vì vậỵ, trồng Sứ Thái Lan nên siêng năng tưới nước đầy đủ. Thế nhưng nếu lượng nước tưới quá nhiều lại không phải là điều hay, nhất là số nước tưới dư thừa lâu ngày bị đọng lại trong chậu, do các lỗ thoát nước ở đáy chậu bị bít, cây sẽ chết do bộ rễ bị thúi vì không cung cấp đủ oxy.

0