23/05/2018, 15:13

Đặc điểm cấu tạo hệ thống hô hấp của các loài chim

Hệ thống hô hấp của các loài chim có sự khác biệt rõ ràng với hệ thống hô hấp của các loài động vật có vú. Tuy loài chim có hai phổi nhưng tính đàn hồi không cao, chim có một số túi khí trong cơ thể. Hơn nữa, túi khí còn đặt vào trong xương không trung để hình thành “xương khí”, như ...

Hệ thống hô hấp của các loài chim có sự khác biệt rõ ràng với hệ thống hô hấp của các loài động vật có vú. Tuy loài chim có hai phổi nhưng tính đàn hồi không cao, chim có một số túi khí trong cơ thể. Hơn nữa, túi khí còn đặt vào trong xương không trung để hình thành “xương khí”, như xương cánh tay.

Hoạt động bay lượn của chim là một loại vận động rất mạnh và khi hoạt động chúng cần hít vào lượng lớn khí 0xi- mặc dù phổi của chim nhỏ hơn phổi của loài động vật có vú nhưng hiệu xuất trao đổi khí thể của phổi chim được thực hiện ở ống khí nhỏ, trong phổi oxy đi vào mạch máu nhỏ từ ống khí nhỏ, sau đó hồng cầu vận chuyển khí oxy đến khắp cơ thể. Đồng thời, khí cacbonic trong ống máu nhỏ cũng phóng thích đến ống khí nhỏ, túi khí không tham gia trực tiếp vào quá trình trao đổi khí, tác dụng của nó cũng giống như hòm gió. Lúc chim thở khí, không khí đi vào túi khí, ngực sau từ phổi lại dẫn khí cacbonic ra ngoài cơ thể. Quá trình này có thể làm tăng hiệu suất hô hấp của chim. Chim bayChim bay

Sự vận động hô hấp của loài chim do hai nhóm cơ khác nhau khống chế, chúng khác với loài động vật cỏ vú, ở chim không có hoành cách mô tạo thành khoang ngực và chênh lệnh áp lực khoang ngực. Loài chim vận động dựa vào cơ giữa sườn làm cho vùng ngực mỏ rộng, gây ra hít khí. Sau đó, cơ ngực chèn ép vùng bung tạo thành thở khí, khi bay lượn, cơ ngực sẽ thấu qua co lại và thư giãn kéo cương ngực vận động về phía trước, cách xa xương sống.

-Mặt khác, hệ thống hô hấp của chim có thể bảo đảm cho quá trình thở khí, khi chim hít thở thì khí thể được trao đổi triệt để. Sau khi động vật có vú thở khí lại luôn có một bộ phận không khí vẫn còn giữ lại ở trong phổi, mạch máu của chim phân bố cũng làm cho oxy hít vào có thể lấy hiệu suất vận chuyển cao nhất. Khi máu trở về phổi, lượng oxy trong máu thấp, gặp không khí rồi thông qua phổi. Lúc đó, trong máu vẫn gồm một ít oxy, nhưng bộ phận oxy này tán rộng ra trong máu nên có thể kích thích sự phóng thích cacbonic trong máu. Khi máu chảy gần phổi, sẽ gặp không khí nhiều hơn, làm cho oxy vào trong máu.

Trong hệ hô hấp thì túi khí của chim đóng vai quan trọng trong quá trình chim thở ra, trong khi tìm bạn đời loài chim cũng khoe túi khí của mình. Các chú chim trống khi tìm bạn đời thường khoe túi hầu màu đỏ nhồi khí phình to để thu hút chim mái và tìm bạn đời.

0