23/05/2018, 15:12

Bệnh marek ở gà

Nguyên nhân gây bệnh Marek Bệnh Marek gây nên bởi virus thuộc họ Herpes virus thuộc nhóm B liên kết tế bào bắt buộc, rất bền vững trong môi trường bình thường, có thế sống 16 tuần trong bụi bặm, đệm lót của chuồng bệnh. Lây truyền bệnh Phương thức truyền chính bởi nhiễm đầu tiên qua đường hô ...

Nguyên nhân gây bệnh Marek

Bệnh Marek gây nên bởi virus thuộc họ Herpes virus thuộc nhóm B liên kết tế bào bắt buộc, rất bền vững trong môi trường bình thường, có thế sống 16 tuần trong bụi bặm, đệm lót của chuồng bệnh.

Lây truyền bệnh

Phương thức truyền chính bởi nhiễm đầu tiên qua đường hô hấp và ăn uống. Những vẩy bụi da và lông gà (nang lông) là đường lây bệnh quan trọng và nhiễm bệnh Marek giữ được khả năng nhiễm bệnh tới hơn 1 năm. Gà con đặc biệt dễ bị nhiễm bệnh, khả năng nhiễm bệnh giảm dần sau một vài ngày đầu gà con mới nở. Bệnh MarekBệnh Marek

Sự lây nhiễm qua dụng cụ chăn nuôi bị nhiễm mầm bệnh hoặc do người nuôi mang mầm bệnh từ khu chuồng này sang khu chuồng khác.

Virus không truyền dọc theo trứng nhưng trứng có thể bị nhiễm bệnh theo bụi bám ngoài. Thời gian ủ bệnh từ 3-6 tuần.

Triệu chứng, bệnh tích

Gà nhiễm bệnh thường gầy nhanh, kém ăn,tiêu chảy. Có 2 dạng bệnh là cổ điển và nội tạng.

-Dạng Marek cổ điển: Gà liệt do các dây thần kinh ngoại biên virus gây tổn thương, đi chuệnh choạng sau đó một bên chân bị bại liệt hẳn choải ra cánh sã xuống. Nếu nặng thì cả 2 chân bị bại liệt, một chun choãi ra đằng trước, một chân choãi đằng sau (hình compa). Khi thần kinh cơ cổ nhiễm gà có thể gục thấp đầu xuống hoặc vẹo cổ đằng sau. Ở thể cấp tính gà suy sụp, liệt nhanh, giật. Một số gà viêm thần kinh mắt ở gà lớn tháng tuổi trở lên, gà chậm chạp không có phản xạ với ánh sáng, thuỷ tinh thể bị đục, không tròn thậm chí còn biến dạng thành hình răng cưa không nhìn thấy nên không ăn uống được, gầy dần và chết.

-Dạng MaTek nội tạng thường ở gà 3-9 tháng tuổi, có các khối u phát triển ở gan, thận, lách, dạ dày tuyến, ruột, buồng trứng, màng treo ruột, da tim, túi fabricius. Gà gầy nhanh, tiêu chảy, chết nhanh. Rất dễ nhầm với bệnh Lơcô.

Tỷ lệ gà chết đến 5-60%.

Chẩn đoán bệnh

Xác định gà bị bệnh, phát hiện những khối U ở gan, thận, phổi, buồng trứng, quả tối, trong cơ, trong các tổ chức mềm khác của gà bị bệnh Marek.

Phân biệt với bệnh Leucosis:

Khác với bệnh Leuco ở chỗ thần kinh bị tổn thương nên đi lại khó khăn, sã cánh một bên, tuyến Bursal (Fabricius) thường teo nhỏ.

Lấy bệnh phẩm lây nhiễm trên phôi gà hay môi trường tế bào hoặc bằng phản ứng khuếch tán trên thạch để phân lập và giám định virus.

Phòng và trị bệnh

Phòng bệnh

Đối với bệnh này chủ yếu phải dùng vaccin để phòng và dùng các thuốc bổ tăng sức đề kháng cơ thể gà:

+ Vaccin Marek-THVl (Hà Lan): dùng cho gà 1- 3 ngày tuổi. Tiêm 0,2 ml/1 con. Vaccin vẫn có hiệu quả khi tiêm cho gà trên 3 tuần tuổi.

Cách dùng :

Cho 2ml dung dịch pha vào lọ nhỏ chứa chất đông khô bằng bơm tiêm và kim. Khi chất chứa trong lọ đã tan thì chuyển dung dịch đó sang chai nước pha theo liều lượng quy định. Sau khi pha nên dùng trong vòng 6 giờ, sau thời gian này nên huỷ bỏ.

+ Dùng các loại thuốc bổ sau:

-AD3EC Hydrovit:

Gà dò: 15 ml/100 con.

Gà đẻ: 20 ml/100 con.

Cho uống 3-5 ngày.

-Solminvit:

Gà thịt: 1 g/1 lít nước uống trong 3-7 ngày.

Gà đẻ: 0,5 g/1 lít nước uống trong 3-7 ngày.

-B complex: 1 g/3 lít nước uống hoặc trộn 1 k thức ăn. Dùng 3-7 ngày.

-B complex: 0,2 ml/1 con, tiêm bắp, tiêm dưc da. Dùng 3-5 ngày.

-Multivit; 1 ml/2-3 kg TT, tiêm bắp, tiêm dưới da 2-3 ngày.

-Bột điện giải.

Điều trị bệnh

Dùng các loại kháng sinh để điều trị vi trùng kế phát

-Genta Costrim: 1 g/10 kg TT pha với 2 lít nưới hoặc trộn 1,5 kg thức ăn. Dùng 3-5 ngày.

-Neotesol: 60-120 mg/1 kg TT/1 ngày pha vớ nước. Dùng 3-5 ngày.

0