21/06/2018, 14:46

Cổ Phần là gì, khái niệm Cổ Phần trong Công ty góp vốn chung

Bạn đã biết Cổ Phần là gì chưa, hãy cùng giainghia.com tìm hiểu khái niệm Cổ phần, cũng như phân loại các kiểu cổ phần trong công ty đầy đủ nhất cho những người muốn góp vốn nhé. Nếu là một nhà đầu tư thì bạn không còn xa lạ với khái niệm cổ phần nữa. Ngày nay, khi các công ty cổ phần trở nên phổ ...

Bạn đã biết Cổ Phần là gì chưa, hãy cùng giainghia.com tìm hiểu khái niệm Cổ phần, cũng như phân loại các kiểu cổ phần trong công ty đầy đủ nhất cho những người muốn góp vốn nhé. Nếu là một nhà đầu tư thì bạn không còn xa lạ với khái niệm cổ phần nữa. Ngày nay, khi các công ty cổ phần trở nên phổ biến thì bất kỳ ai cũng có thể bỏ tiền ra đầu tư vào công ty bằng cách mua cổ phần của nó. Nếu doanh nghiệp làm ăn phát đạt thì nhà đầu tư sẽ được trả cổ tức, còn nếu thua lỗ thì cũng phải chịu.

Cổ Phần là gì, khái niệm Cổ Phần trong Công ty góp vốn chung

Cổ Phần là gì?



Nếu như trước đây, một công ty, doanh nghiệp chỉ thuộc quyền sở hữu của một cá nhân hoặc một gia đình nào đó thì nay có hình thức công ty cổ phần, tức nhiều người có thể góp vốn chung. Dựa vào số tiền góp vốn ít hay nhiều mà quyền lợi, nghĩa vụ của họ với công ty sẽ khác nhau. Để thuận tiện cho việc góp vốn, huy động tiền thì người ta sinh ra khái niệm cổ phần.

Cổ phần là phần vốn nhỏ nhất của một Công ty Cổ phần. Vốn điều lệ của Công ty sẽ được chia thành nhiều phần bằng nhau, với đơn vị nhỏ nhất là “Cổ phần”. Những người góp vốn được gọi là cổ đông, và họ bỏ tiền ra để mua cổ phần của công ty đó. Dựa trên số cổ phần này mà người ta phân chia lợi nhuận nhiều hay ít, hoặc có thể bán cổ phần này để lấy lại vốn đầu tư ban đầu.

Để xác định quyền sở hữu của một cá nhân, tập thể đối với số cổ phần của công ty, tương đương với số tiền bỏ ra đầu tư, thì công ty cổ phần sẽ phát hành loại giấy tờ hoặc dữ liệu điện tử được gọi là cổ phiếu. Như vậy, cổ phiếu là vật chứng để chứng minh quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một số cổ phiếu nhất định, qua đó xác nhận rằng mình đã đầu tư tương đương bao nhiêu tiền cho công ty, để sau này có thể ăn chia lợi nhuận, hoặc làm cơ sở để chuyển nhượng, bán lại.

Ví dụ quyền sử dụng đất vậy, nếu như mảnh đất là cổ phần, thì sổ đỏ là cổ phiếu, loại giấy tờ để xác nhận quyền sở hữu đất (cổ phiếu) của người dân (nhà đầu tư) vậy. Anh ở trên mảnh đất của mình, sở hữu nó, nhưng để xác định quyền sở hữu đó thì anh phải có sổ đỏ để làm giấy tờ  chứng minh. Cũng giống vậy, cổ phần là khối tài sản mà anh sở hữu, tương ứng với số tiền bỏ ra đầu tư, còn cổ phiếu là giấy tờ (hoặc dữ liệu điện tử) để chứng minh quyền sở hữu đó.

Các loại cổ phần

Tùy vào từng quốc gia, từng công ty mà sẽ phân chia cổ phần thành các loại khác nhau. Ở đây, giainghia.com chỉ giới thiệu về cách phân loại cổ phần dựa theo luật pháp Việt Nam mà thôi. Ở nước ta, cổ phần được phân ra làm 2 loại chính là Cổ phần phổ thông và Cổ phần ưu đãi. Trong đó, CP ưu đãi có thể chuyển thành CP phổ thông dựa trên quyết định của Đại hội đồng cổ đông, nhưng không thể chuyển ngược lại, từ CP phổ thông sang CP ưu đãi.

-Cổ phần phổ thông: là loại cổ phần bắt buộc phải có của công ty cổ phần.

-Cổ phần ưu đãi biểu quyết: là loại cổ phần có số phiếu biểu quyết nhiều hơn CP phổ thông.

-Cổ phần ưu đã cổ tức: là loại cổ phần được trả cổ tức cao hơn thông thường.

-Cổ phần ưu đãi hoàn lại: là loại cổ phần mà công ty sẽ hoàn lại vốn góp bất cứ khi nào mà người sở hữu yêu cầu.

Trên đây Giainghia.com đã đưa ra lời giải thích cơ bản về khái niệm cổ phần là gì. Muốn tìm hiểu kỹ hơn, bạn hãy tham khảo “Luật doanh nghiệp” của Việt Nam cũng như các tài liệu về kinh tế, chứng khoán trên thế giới. Cần nắm vững những kiến thức và phải có hiểu biết nhất định để trở thành nhà đầu tư hiệu quả.

0