08/02/2018, 09:56

Chiều cao quê quán năm sinh của Lil Shady

– Lil Shady là một trong số những rapper đình đám trong giới underground Việt, những bài rap của Lil’ Shady đã từng một thời khiến những tín đồ hiphop Việt điên đảo. Bài viết chiều cao quê quán năm sinh của Lil Shady dưới đây sẽ cho các bạn ...

– Lil Shady là một trong số những rapper đình đám trong giới underground Việt, những bài rap của Lil’ Shady đã từng một thời khiến những tín đồ hiphop Việt điên đảo. Bài viết chiều cao quê quán năm sinh của Lil Shady dưới đây sẽ cho các bạn hiểu rõ hơn nữa nhé.

Ca sĩ Lil Shady sinh ngày 5 tháng 12 năm 1989, tính đến nay anh đã được 28 tuổi.

Lil Shady sinh ra tại Tỉnh Yên Bái, nước Việt Nam. Anh sống và làm việc chủ yếu tại Thành phố Hà Nội, nước Việt Nam.

Ca sĩ Lil Shady tên thật là Nguyễn Minh Đức. Anh là một trong số những rapper đình đám trong giới underground Việt. Có thể nói rằng Lil’ Shady có lượng fan cuồng đông đảo nhất trong lịch sử khoảng hơn 10 năm của underground.

Ngay từ những năm 2005, 2006 khi mà vẫn còn học cấp 3… Lil’ Shady đã từng được đánh giá là một trong số những tài năng trẻ của cộng đồng rap nổi tiếng GVR Productions. Sau khi anh tách ra khỏi GVR, Minh Đức bật lên thành một trong số những rapper thành công và gây sốt trên cộng đồng mạng khi anh tham gia vào cộng đồng rap KSHomie, hoạt động cùng với rapper Kyo.

Thời điểm này anh đang gây sốt bằng hàng loạt hit như Ngày mai, Là khi mà giọt nước mắt của anh nhẹ rơi, Bồ công anh, Sự lựa chọn… Với những ngôn từ góc cạch, xù xì nhưng mà cũng rất tình cảm và có chiều sâu, những bài rap của Lil’ Shady đã từng một thời khiến cho những tín đồ hiphop Việt điên đảo. Sau một khoảng thời gian ở ẩn, mới đây anh chàng đã trở lại bằng một single kết hợp cùng với ông chủ 9x Khánh Won.

Sau khi tách ra khỏi GVR thì Minh Đức bật lên thành một trong số những rapper thành công và gây sốt trên cộng đồng mạng khi anh tham gia vào cộng đồng rap KSHomie, hoạt động cùng với rapper Kyo. Những bài rap của Lil’ Shady đã từng một thời khiến những tín đồ hiphop Việt điên đảo.

Danh sách Album của Lil Shady

Thế Thôi

Người Mua Vui (Single)

Mất Người Anh Yêu 2

Đã Có Một Người (Single)

Mất Người Anh Yêu (Single)

Scandal của Lil Shady

“Tôi mong underground có nhiều “chất” hơn và cũng bớt “ngông” đi. Vì bạn biết đấy, ngông và “trẻ trâu” cũng không xa nhau là mấy”, rapper Lil’ Shady nói.

Chủ nhật tuần trước, Sơn Tùng đã xuất hiện trong đêm chung kết The Voice cùng với màn trình diễn khiến nhiều người bất ngờ. Làm mới ca khúc Em của ngày hôm qua nhưng mà Sơn Tùng hứng chịu nhiều ý kiến phản đối từ phía khán giả truyền hình khi có phần rap bị cho là “ngông cuồng” và cũng đề cao cái tôi: “Lãng tử hào hoa/ It’s me, Sơn Tùng/ Cái tên được săn lung đối với phong cách điên khùng/ Lấy bút làm khẩu súng/ Nét mực và nòng súng khai hỏa cất cánh dứt bỏ mọi xiềng xích cũng không nao núng/ Xoáy vào trong tâm anh tỏa sáng như sao trời/ Ở trên đây cười nhếch mép luôn rạng ngời/ Đừng bám đuôi không thôi sẽ bị đánh tơi bời”.

Sau phần trình diễn này, Sơn Tùng cũng đã nhận khá nhiều “gạch đá” từ cộng đồng mạng và các nghệ sĩ đàn anh  như là Tùng Dương, Tuấn Hưng, hầu hết đều cho rằng những lời rap trên đó là “phản cảm”, “tiêu cực”, “ngông cuồng”.

Ngoài đoạn rap của Sơn Tùng cũng bị một số cư dân mạng cho đây là một sản phẩm sao chép từ rapper Binz trong ca khúc Đây là Việt Nam. Trước thông này, cộng đồng mạng lại tiếp tục “ném đá” chàng ca sĩ Thái Bình không thương tiếc bởi vì “tội đạo nhạc từ một nghệ sĩ underground”.

Trước những ý kiến tiêu cực đã dành cho nam ca sĩ Khuôn mặt đáng thương, chúng tôi cũng đã tìm hiểu và phỏng vấn một vài rapper, DJ tới từ giới underground để mà hiểu thêm về chất “ngông” và “nghi án” đạo phần rap của Sơn Tùng ở trong phần biểu diễn mới nhất.

Âm nhạc cần “chất” hơn là “ngông”

Shady đã có chia sẻ về chất ngông của người nghệ sĩ underground là: “Một người nghệ sĩ underground thường có cái tôi của mình. Cái tôi đó mạnh mẽ quá thì gọi là “ngông”, cũng còn mềm mại thì là “chất”. Cá nhân tôi mong underground có được nhiều “chất” hơn và bớt “ngông” đi. Bởi vì bạn biết đấy, ngông và “trẻ trâu” không xa nhau là mấy”.

Binz và Lil’ Shady là người bạn khá thân, khi mà nói về việc Sơn Tùng đạo rap của Binz, rapper tới từ Yên Bái thẳng thắn: “Mình đã nghe qua phần rap của Sơn Tùng ở trong đêm The Voice đó. Quả thật, từ khi vừa nghe 2 câu đầu mình nghĩ ngay tới Binz. Trong rap Việt, Binz chính là rapper có cách đọc rap, và cách nhấn nhá rap không lẫn với ai được. Có thể ví Binz đọc rap như là thôi miên người nghe. Còn về phần Sơn Tùng, cũng có đọc rap giống Binz hay là không thì mọi người đều có câu trả lời chung rồi”.

Có quan điểm khá giống như Lil’ Shady, DJ Hoaprox (tên thật Nguyễn Thái Hòa), tác giả của những bản mix siêu hot trong thời gian qua như Đẹp trai nhiều đứa yêu, Tao là cung bọ cạp,.. cũng nhận định rằng một nghệ sĩ trẻ cần ngông nhưng mà không nên quá đà, dẫn tới sự khó chịu cho người khác. “Tôi nghĩ ngông có nhiều loại. Ngông kiểu cá tính, kiên định đối với tư tưởng và âm nhạc của bản thân thì rất đáng quý, nhưng mà ngông cuồng, đặt nặng bản thân, ảo tưởng sức mạnh, và coi thường người khác thì rất khó chấp nhận”.

Sau khi mà nghe kĩ đoạn rap của Sơn Tùng, Hoaprox đã bày tỏ sự không hài lòng bởi vì nó khá giống với những bản rap gangz (thể loại rap lăng mạ nhau, đề cao cái tôi trong underground). “Chỉ thiếu vài từ tục tĩu nữa là thì nó sẽ thành một bài rap gangz trong underground, tôi cũng không thể ủng hộ Sơn Tùng trong trường hợp này”, Hoaprox chia sẻ.

Về “nghi án” Sơn Tùng đã đạo rap của Binz, Hoaprox cho rằng, học hỏi và sao chép đó là khác nhau: “Tôi thấy học hỏi là điều rất tốt, thậm chí còn là cần thiết nhưng mà học hỏi không có nghĩa là sao chép mà học hỏi là tìm ra được cái hay cái tốt của người khác để mà mình áp dụng theo. Tôi không có quá nhiều kiến thức về rap nhưng mà nghe qua thì thấy đoạn rap của Sơn Tùng và Binz rất giống nhau. Tôi không khẳng định Tùng đã đạo của Binz nhưng nếu như nói đây là ngẫu nhiên trùng hợp thì cũng khó tin thật”, Hoaprox nói.

“Sơn Tùng không nên rap nhiều”

Trái ngược đối với những ý kiến của Lil’ Shady và Hoapox, Gluskin, (tên thật Hữu Tiệp) một rapper trẻ đã có khoảng 5 năm hoạt động trong giới underground nhận xét, đoạn rap của Sơn Tùng cũng không có gì là quá đà và việc dùng từ “ngông cuồng” để mà nói về nó là hơi quá đáng.

“Những người đang phản đối đoạn rap của Tùng cũng không hiểu gì về âm nhạc underground. Tôi đã cho rằng, đoạn rap đó chỉ là một sự thể hiện cá tính mạnh một nghệ sĩ trẻ vốn là bước chân ra từ underground chưa lâu. Các đoạn rap có phần mạnh bạo, cá tính “ngút trời” như là trong phần trình diễn của Sơn Tùng là điều phổ biến trong âm nhạc underground. Thậm chí, những rapper trong “thế giới ngầm” này cũng còn thường xuyên dùng âm nhạc để “chửi nhau” và cũng coi đó chuyện hết sức bình thường trong âm nhạc đường phố”.

Gluskin cũng đã chia sẻ thêm rằng, có thể nhiều khán giả truyền hình hay là các nghệ sĩ chính thống như Tùng Dương, Tuấn Hưng,.. chưa tiếp xúc nhiều đối với âm nhạc underground cho nên cảm thấy phần rap đó hơi quá đà. “Việc bước chân từ underground ra chưa lâu có thể khiến cho Sơn Tùng vẫn còn giữ những nét âm nhạc đường phố như là thuở ngây ngô. Tôi thấy đấy chính là điều đáng quý đấy chứ”, Gluskin nói.

Về nghi vấn Sơn Tùng đã đạo phần rap từ ca khúc Đây là Việt Nam của rapper Binz, Gluskin đã cho rằng quy kết như vậy là không xác đáng bởi vì phần rap của nam ca sĩ sinh năm 1994 cũng chỉ có đúng 2 chữ “lãng tử, hào hoa” đó là giống với  phần rap của Binz, còn cách đọc rap, và nhấn nhá (trong rap gọi là flow) thì không thể quy kết là đạo được bởi vì đây là cách đây đọc rap đã được rất nhiều rapper ở trên thế giới thực hiện.

“Binz khi rap về tình yêu cũng sẽ có hơi hướm giống của Drake (một rapper nổi tiếng tại Mỹ) và Kendrick mà thôi. Sai lầm của Sơn Tùng đó là đã đi lấy 2 từ lãng tử, hào hoa để cho vào phần rap của mình, nếu như không sẽ chẳng ai soi ra sự giống nhau đối với phần rap của Binz cả”, Gluskin phân tích.

Gluskin cũng đã chia sẻ thêm về sự nhập nhằng giữa học hỏi và đạo nhạc rằng: “Tôi có nhớ một câu nói khá nổi tiếng là: Khi họ bắt chước được chúng tôi thì chúng tôi cũng đã chuyển sang một kiểu khác. Ngụ ý là âm nhạc Việt Nam đang đi sau rất xa đối với âm nhạc thế giới, nhất là nhạc rap, hiphop và underground nói chung. Thế cho nên việc quy chụp người này đạo của người kia trong underground đó là hết sức mơ hồ và phiến diện”.

Gluskin cũng đã khuyên, Sơn Tùng không nên rap nhiều bởi vì Tùng không có căn bản và kiến thức quá nhiều về rap cho nên rất dễ khiến cho rap bị hiểu sai lệch và lai tạp đi nhiều, không còn là văn hóa hiphop, và underground nữa.

Về phía Binz, rapper này hiện đang tại Mỹ nhưng cũng theo dõi khá sát sao tình hình âm nhạc trong nước. Binz cũng liên tiếng về “nghi án” Sơn Tùng “học hỏi” phần rap của mình là: “Mình và Sơn Tùng là 2 người khác nhau, đích tới trong âm nhạc cũng khác nhau cho nên mọi người không nên so sánh. Sơn Tùng có nhiều fan hơn, cũng chắc chắn. Sơn Tùng đẹp trai hơn, chính xác. Nhạc Sơn Tùng đã có hay là không, nghe có đã tai không, có. Nhưng mà nhạc Sơn Tùng có đủ để cho mình tôn trọng không thì chắc chắn không. Mình cũng lấy rất nhiều cảm hứng từ những nghệ sĩ nước ngoài và Việt Nam, nhưng mà điều quan trọng là làm sao mình mình cho đã được phong cách của mình vào trong đó. Mình không có ý đả kích ai, Sơn Tùng chính là nghệ sĩ lớn mà lấy nhạc của mình thì là điều rất vui thôi”.

0