08/02/2018, 10:05

Chiều cao quê quán năm sinh của Kim Tước

– Kim Tước là một nữ ca sĩ Việt Nam, thành danh tại Sài Gòn trước 1975. Có thể nói Kim Tước lại là người Giữ Màu Sắc Thính Phòng Cho Tân Nhạc Việt. Bài viết chiều cao quê quán năm sinh của Kim Tước dưới đây sẽ cho các bạn hiểu rõ hơn nữa nhé. ...

– Kim Tước là một nữ ca sĩ Việt Nam, thành danh tại Sài Gòn trước 1975. Có thể nói Kim Tước lại là người Giữ Màu Sắc Thính Phòng Cho Tân Nhạc Việt. Bài viết chiều cao quê quán năm sinh của Kim Tước dưới đây sẽ cho các bạn hiểu rõ hơn nữa nhé.

Kim Tước tên thật là Nguyễn Kim Tước

Kim Tước sinh ra năm 1938, tính đến nay cô đã được 79 tuổi.

Kim Tước sinh ra tại Nam Định, nước Việt Nam.

Kim Tước sinh ra trong một gia đình gồm có sáu người con. Lúc còn nhỏ, Kim Tước được theo học chương trình Pháp ở Hà Nội và Huế. Sau đó cô đã theo học trung học ở trường Lycée Français De Hue, rồi trường Marie Curie tại Sài Gòn và đậu tú tài Pháp vào năm 1957.

Cuộc đời sự nghiệp của Kim Tước

Có thể nói Kim Tước chính là người Giữ Màu Sắc Thính Phòng Cho Tân Nhạc Việt. Nếu như nhìn lại những giọng ca kỳ cựu của nên tân nhạc Việt vẫn còn là xuất hiện trên sân khấu, và người ta không thể thiếu tên Kim Tước.Từ lúc còn đi học, Kim Tước cũng đã được học về âm nhạc và piano. Ở trong một cuộc thi tuyển ca sĩ của đài phát thanh Hà Nội, Kim Tước đã ghi tên và đạt giải nhất của giọng ca nữ. Sau đó Kim Tước lại tiếp tục học thanh nhạc với một nữ giáo viên người Pháp ở trong Hội khuyến nhạc. Kim Tước tới với âm nhạc khi tuổi còn rất trẻ,14 tuổi, cô đã bắt đầu bước vào ca hát chuyên nghiệp đã trở thành ca sĩ của đài phát thanh Hà Nội vào năm 1952.

Kim Tước đã xuất thân từ một gia đình có rất nhiều người sinh hoạt nghệ thuật. Những tên tuổi lớn trong đài phát thanh Hà Nội vào thập niên 50, và trước ngày chia đôi đất nước như là nữ danh ca Minh Đỗ, nhạc sĩ Vũ Thành… Cô đang theo Tây học từ nhỏ cho nên có cơ hội học thanh nhạc trong trường và cũng đã được theo học piano với giáo sư Nguyễn Cầu. Kim Tước cũng còn theo học lớp luyện thanh ở hội Khuyến Nhạc ở Hà Nội và sau này khi di cư vào nam còn học nhạc cùng với nhạc sĩ Nguyễn Phụng.

Năm 1954, Kim Tước cùng với gia đình di cư vào Huế và lại tiếp tục hát cho đài phát thanh ở đây. Hơn một năm sau, thì gia đình cô chuyển vào Sài Gòn, Kim Tước đã hát trên đài Pháp Á và theo học ở trường Marie Curie. Cô cũng tham gia vào ban nhạc giao hưởng đầu tiên ở Sài Gòn do nhạc sĩ Nguyễn Phụng thành lập. Có thể nói từ sau khi định cư ở Sài Gòn, sự nghiệp ca hát của Kim Tước cũng đã bước sang một bước ngoặt mới. Nhờ có kiến thức vững vàng về thanh nhạc cũng như là về Pháp ngữ, cho nên Kim Tước đã trình bày một số nhạc phẩm cổ điển của Mozart ở trong một chương trình đại hòa tấu nhân dịp “Đại Hội Nhạc Mozart” ở dinh tổng thống vào năm 1956. Lần trình diễn này ca sĩ Kim Tước cũng đã vinh dự được tổng thống Ngô Đình Diệm trao tặng hoa.

Năm 1958, ban nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Phụng đã giải tán. Một thời gian sau, Kim Tước tham gia vào cộng tác với nhiều ban nhạc có giá trị trên đài phát thanh như là Ban Đại Hòa Tấu của nhạc sĩ Vũ Thành, Ban Tiếng Nhạc Tâm Tình của Anh Ngọc, Ban Tây Hồ -Tiếng Tơ Đồng của Hoàng Trọng, hay Ban Đàn Dây của Hoàng Lang…. Nhưng mà nhắc đến những thành tựu của giọng hát Kim Tước mà không nhắc tới ban tam ca nổi tiếng Mộc-Kim-Châu (Mộc Lan, Kim Tước, Châu Hà) thì cũng sẽ là một thiếu sót. Ban tam ca này đã được sự hướng dẫn của nhạc sĩ Hoàng Trọng và đã tạo cho mình một chỗ đứng riêng biệt ở trong vườn hoa tân nhạc Việt Nam. 3 giọng ca của 3 danh ca là Mộc Lan, Kim Tước và Châu Hà mang 3 cá tính khác nhau nhưng mà khi hát chung thì lại hòa quyện vào nhau thành nhờ vào cách hòa thanh độc đáo của người nhạc sĩ cũng như là kỹ thuật hát bè điêu luyện của cả ba người. Bộ ba này đã hợp tác cùng với nhau một thời gian dài trong số những chương trình phát thanh và truyền hình – nhiều hơn cả đó là trong chương trình của các nhạc sĩ Hoàng Trọng và Văn Phụng – nhưng mà ít khi họ trình diễn trên sân khấu. Cùng với khả năng vững vàng về nhạc, Mộc Lan, Kim Tước và Châu Hà đã giữ phần hát bè cho nhiều ca sĩ, trong số lại có Thái Thanh, Khánh Ly, Hoàng Oanh, Thanh Tuyền, Thanh Vũ,… để thu âm. Tuy là vậy ban tam ca Mộc Lan, Kim Tước và Châu chưa từng thu thanh chung cùng với nhau trên một đĩa nhạc nào và riêng Kim Tước khi còn ở tại Việt Nam cũng chỉ thu thanh một vài nhạc phẩm.

Ca sĩ Kim Tước cũng có một giọng hát cao vút. Cô có chất giọng khỏe, dầy và vang rền cho nên vẫn có thể làm người nghe cảm thấy thoải mái khi mà ngân nga ở những nốt cao chót vót. Giọng hát đó lúc xuống trầm lại dìu dặt tình tứ chứ không tắt lịm. Ca sĩ Kim Tước biết dùng kỹ thuật thanh nhạc để diễn tả cảm xúc của bài hát. Cô không có thói quen hát nũng nịu hay là làm dáng bằng giọng hát của mình. Những ca khúc đã được cô chọn trình bày thường đem phong cách nhạc thính phòng và đòi hỏi một trình độ thanh nhạc nhất định để mà diễn tả thành công. Từ thập niên 50s, “Vọng Ngày Xanh” của nhạc sĩ Khánh Băng cũng đã là ca khúc làm nổi bật tên tuổi của Kim Tước ở các sân khấu đại nhạc hội. Kim Tước cũng đã được đánh giá là một trong số những ca sĩ trình bày thành công những ca khúc của nhạc sĩ Vũ Thành, Cung Tiến và sau này của nhạc sĩ Lê Văn Khoa ở hải ngoại. Nhiều người đã cho rằng cách hát của Kim Tước khô khan và nặng nề quá. Nhận xét như là vậy không phải sai nhưng mà đó là vì người ta so sánh cách hát của cô với cách hát của ca sĩ chuyên về nhạc phổ thông, và đại chúng. Giọng hát của ca sĩ Kim Tước đã không phù hợp cho loai nhạc này và cũng có lẽ chính cô cũng ý thức được điều này cho nên đã chọn để theo hướng đi riêng của mình. Do chuyên trình bày các nhạc phẩm được mang âm hưởng cổ điển với phần nặng về kỹ thuật, cho nên Kim Tước tự nhận xét là tên tuổi của mình sẽ không được biết tới nhiều trong tầng lớp khán giả ưa thích loại nhạc phổ thông là: “Tôi nhận thấy tại Sài Gòn, tên tuổi tôi không được mến chuộng rất nhiều trong đại chúng tại vì lối hát của tôi hơi cứng quá và nhất đó là hơi nặng về vấn đề kỹ thuật. Về sau này những người sau tôi như là Hà Thanh hay những người khác, họ hát uyển chuyển hơn nên dễ đi vào quần chúng rất nhiều hơn và dễ được thông cảm hơn.”

Ngoài phần cộng tác về nghệ thuật cùng với các đài phát thanh Quân đội, Sài Gòn, Tiếng Nói Tự Do và Mẹ Việt Nam cho tới khi rời khỏi Việt Nam vào năm 1975, Kim Tước từng có một thời gian làm biên tập viên cho đài Tiếng Nói Tự Do cùng thời kỳ với những nghệ sĩ nổi tiếng như Từ Công Phụng, Hồ Đăng Tín, Lê Gia Thẩm và Hoàng Quốc Bảo trong khoảng thời gian từ năm 1961 đến 1964.

Sau sự kiện ngày 30 tháng 4 năm 1975, Kim Tước cùng với chồng và hai con rời khỏi Việt Nam định cư tại Hawaii. Một thời gian sau, họ về sống ở California. Ở đây, Kim Tước lại tiếp tục đi trình diễn tại một số tiểu bang khác tại Hoa Kỳ và tại một vài quốc gia châu Âu khác. Năm 1987, Kim Tước đã thực hiện CD đầu tiên của mình là Gió thoảng hương duyên. Mười năm sau, thì Kim Tước thu âm CD thứ hai Sau lũy tre xanh. CD gần đây nhất của Kim Tước đó là Ngàn năm mây bay, năm 2003.

Suốt một quãng đường dài từ thập niên 50 cho tới nay, khi nhắc tới giọng ca Kim Tước, người ta nghĩ ngay tới những ca khúc tiền chiến thật lãng mạn; các bài tình ca của các nhạc sĩ Cung Tiến, Vũ Thành, và Lê Văn Khoa; và cả các bài nhạc cổ điển và bán cổ điển tây phương. Hơn 60 năm đối với sân khấu, ca sĩ Kim Tước đã có rất nhiều đóng góp to lớn cho sinh hoạt ca nhạc Việt. Kể từ khi bắt đầu ở đài phát thanh Hà Nội tới khi vào Sài Gòn rồi sang hải ngoại, cô đã có mặt gần như là trong mọi loại hình nghệ thuật, từ đơn ca, song ca, tam ca tới hợp ca; từ hát cho đài phát thanh tới vô tuyến truyền hình; từ sân khấu đại nhạc hội tới nhạc phim, ở vai trò nào, loại hình nghệ thuật nào, ca sĩ Kim Tước cũng đã mang tới cho giới thưởng ngoạn những tiết mục thật đặc sắc và cũng có tính nghệ thuật cao. Được biết vào ngày 23 tháng 10 năm 2016, ca sĩ Kim Tước sẽ có một buổi trình diễn ở hội trường nhật báo Người Việt. Chúc cô thành công đối với show diễn của mình và tiếp tục mang tới cho người yêu nhạc những âm thanh tuyệt vời của giọng hát quý hiếm, xứng đáng để mà được gọi là “Vượt Thời Gian”!

CD

Tịnh Tâm Khúc (1984) của Hoàng Quốc Bảo

Gió thoảng hương duyên (1987)

Tổ khúc Bầy Chim Bỏ Xứ (1990) của Phạm Duy

Sau lũy tre xanh (1997)

Ngàn năm mây bay (2003)

0