08/02/2018, 10:05

Chiều cao quê quán năm sinh của Thanh Lam

– Thanh Lam là một nữ ca sĩ nổi tiếng người Việt Nam.Thanh Lam đang sở hữu một giọng nữ trung (Mezzo vocal) đầy nội lực, kỹ thuật thanh nhạc tốt, cùng với đa dạng trong phong cách âm nhạc. Cô chính là một trong bốn diva Việt Nam. Bài viết chiều ...

– Thanh Lam là một nữ ca sĩ nổi tiếng người Việt Nam.Thanh Lam đang sở hữu một giọng nữ trung (Mezzo vocal) đầy nội lực, kỹ thuật thanh nhạc tốt, cùng với đa dạng trong phong cách âm nhạc. Cô chính là một trong bốn diva Việt Nam. Bài viết chiều cao quê quán năm sinh của Thanh Lam dưới đây sẽ cho các bạn hiểu rõ hơn nữa nhé.

Thanh Lam sinh ngày 19 tháng 6 năm 1969, tính đến nay cô đã được 48 tuổi.

Thanh Lam được sinh ra tại Hà Nội, nước Việt Nam.

Thanh Lam có tên đầy đủ là Đoàn Thanh Lam

Thanh Lam là người đã mở đường, và định hướng cho nền nhạc nhẹ Việt Nam từ đầu thập niên 90. Cô có ảnh hưởng tới những thế hệ ca sĩ thành danh sau này như là Mỹ Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Trần Thu Hà, Tùng Dương, Hoàng Quyên. Thanh Lam cũng chính là ca sĩ tự do đầu tiên đã được Nhà nước phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Tiểu sử và sự nghiệp

Thanh Lam sinh ra trong gia đình nghệ thuật. Cô chính là con gái của nhạc sĩ Thuận Yến và nghệ sĩ nhạc dân tộc Thanh Hương. Từ khi lên 3 tuổi, thì Thanh Lam được người cha dạy hát và nghe đàn piano. Bảy tuổi người mẹ đã dạy cho cô chơi đàn thập lục, và tập hát các bài dân ca Việt Nam. Năm 9 tuổi (1978) Thanh Lam đã được tuyển chọn vào Nhạc viện Hà Nội theo học môn đàn tỳ bà hệ 11 năm, đồng thời tham gia vào ca hát trong đội “Chim sơn ca” của Đài Tiếng nói Việt Nam và với đội Họa Mi Cung Văn hóa Thiếu nhi Hà Nội.

Năm 1981 (12 tuổi), Thanh Lam đã một mình đi dự Festival thiếu nhi ở Đức. Nhạc sĩ Thuận Yến đã từng chia sẻ về chuyến đi này: “Cháu đứng trên sân khấu vừa đánh đàn guitar cũng vừa hát bài Mặt trời và ánh lửa của nhạc sĩ Trần Long Ẩn. Lam đã không học guitar mà vẫn chơi được”.

Năm 1984, Thanh Lam tham gia vào biểu diễn tại Festival Thanh Niên thế giới 1984.

Năm 1985, Thanh Lam đã dừng việc học đàn tỳ bà, chuyển sang học thanh nhạc ở Nhạc viện Hà Nội. Ðây cũng là một bước ngoặt quan trọng có tính chất đã quyết định cho con đường nghệ thuật của cô sau này. Song song việc học, Thanh Lam cùng ca sĩ Thái Bảo thành lập nên nhóm nhạc Bồ câu trắng đi biểu diễn khắp nơi (từ năm 1985 đến năm 1987). Ngoài ra, khoảng thời gian từ năm 1985 tới 1991, Thanh Lam là một ca sĩ của Đoàn ca múa nhạc nhẹ Trung ương, cô đã cùng với đoàn đi biểu diễn ở nhiều nơi, nhiều nước trên thế giới như là: Ðức, Nga, Bungari, Trung Quốc, Cuba, Hà Lan, Hungary và Rumani.

Năm 1986, cô đã tham dự liên hoan Ca khúc chính trị ở Berlin và với bài hát “Mặt trời và ánh lửa” Thanh Lam đã đoạt giải nhất, bài hát đã được ghi âm và phát hành ngay ở liên hoan.

Năm 1989, Thanh Lam đã đoạt giải thưởng “Ca sĩ được yêu thích nhất” ở Festival âm nhạc Lahavan (Cuba).

Năm 1991, Thanh Lam đã đoạt giải thưởng lớn cuộc thi Đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc lần 2 cùng với thang điểm kỷ lục: 6 điểm 10 của 6 vị giám khảo. Đêm chung kết, cô đã thể hiện ca khúc Chia tay hoàng hôn và Giọt nắng bên thềm.

Trong năm 1991, cô về sống chung cùng với nhạc sĩ Quốc Trung. Cũng chính năm này, thì Quốc Trung thành lập ban nhạc Phương Đông và cùng với Thanh Lam đi biểu diễn nhiều chương trình.

Năm 1993, Ban nhạc Phương Đông (Thanh Lam là giọng hát chính) đã giành giải nhất cuộc thi Liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc lần thứ nhất (và duy nhất cho tới hiện nay) đã được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 8.

Năm 1994, Thanh Lam đã tham gia và để lại nhiều ấn tượng trong chương trình Nửa thế kỷ bài hát Việt Nam bởi Hội nhạc sĩ tổ chức, một chương trình đã gây được tiếng vang trong thập niên 1990.

Năm 1995, Thanh Lam cùng với ban nhạc Phương Đông thực hiện chương trình “Thiện Thanh” ở Nhà hát lớn. Đây chính là show nhạc đầu tiên của nhạc sĩ Quốc Trung. Nhạc sĩ Dương Thụ đã từng chia sẻ về 1 bài hát ông ấn tượng trong đêm nhạc là: “Trong chương trình “Thiện Thanh 1”, Lam hát “Bài hát ru cho anh” trên phần phối của Quốc Trung, tôi thật sự rất xúc động. Lam hát được cái khao khát sống của tôi, rất đằm thắm, mãnh liệt, và đượm buồn.”

Năm 1996, Thanh Lam đã độc diễn chương trình Đêm huyền diệu kéo dài suốt 1 tuần lễ (diễn thêm cả ban ngày) tại Cung Hữu Nghị. Theo như nhạc sĩ Quốc Trung thì đây chính là liveshow đầu tiên anh làm cho Thanh Lam. Sự thành công của chương trình này chính là nguồn động lực lớn cho họ tổ chức 1 tour diễn xuyên Việt năm sau (lúc đó chưa có ca sĩ nào thực hiện việc này).

Cũng trong năm 1996 này, Thanh Lam đã được mời đi biểu diễn ở Liên hoan nhạc pop châu Á Fukuota (Nhật Bản) vào tháng 5 và Liên hoan nhạc jazz tại Montreax (Thụy Sĩ) tháng 9. Ở Liên hoan nhạc pop châu Á Fukuota, cô cũng đã hát Giọt nắng bên thềm trong đêm duy nhất giữa 8.000 khán giả. Còn tại Liên hoan nhạc Jazz tại Montreax, cô cũng đã hát Hò mái nhì trên nền phối nhạc Jazz của Quốc Trung. Cô còn song ca cùng với ca sĩ nổi tiếng Thụy Sĩ Stefan Eicher một sáng tác của chính ca sĩ đó là: Wake up (Dậy đi em).

Liên tiếp các năm: 1997, 1998, 1999, 2000 và 2001, Thanh Lam đều nhận được giải Top 10 Ca sĩ được yêu thích nhất của Làn sóng xanh – một chương trình của FM 99.9 Mhz (Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM). Các ca khúc đã từng lọt vào top và giúp cô nhận giải ca sĩ được yêu thích là: Khát vọng, Cho em một ngày, Bên em là biển rộng, Giọt nắng bên thềm, Hoa tím ngoài sân, Em và tôi, Chia tay hoàng hôn, Một ngày mùa đông, Chiều xuân, Hoa cỏ mùa xuân, Hát với chú ve con, Ngồi hát ca bềnh bồng, Không thể và có thể, Đợi chờ, Đố tình,…

Tháng 11, 12/1997, Thanh Lam đã tổ chức liveshow Cho em một ngày ở 3 thành phố: TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng cùng với sự hỗ trợ của ban nhạc Phương Đông và 2 ca sĩ trẻ là Bằng Kiều và Trần Thu Hà. Đây đã được xem là tour diễn cá nhân đầu tiên của nhạc nhẹ Việt Nam. Liveshow còn được nhớ tới nhiều vì đã khai trương sân khấu ca nhạc Lan Anh tại TP.HCM.

Ngoài ra, cô đã phát hành ra album Bài hát ru cho anh trong năm.

Năm 1998, Thanh Lam đã đoạt giải Giọng hát Vàng ở Liên hoan Giọng hát vàng Asean 1998 tổ chức tại Hà Nội. Cô dự thi cùng với 2 ca khúc: Không thể và có thể và Khát vọng.

Trong năm 1998 này, cô đã phát hành ra album Em và tôi, album Khát vọng và VCD Cho em một ngày.

Năm 1999, Thanh Lam đã thực hiện liveshow Em và tôi cùng ban nhạc Phương Đông và phần hát bè của nhóm nhạc Tic Tic Tac. Đây chính là tour diễn xuyên Việt lần thứ hai của cô.

Một sự kiện khác ở trong năm, Thanh Lam qua Pháp để thu âm 2 bài hát (Một thoáng Tây Hồ, Biển cười) trong album “Asian Sessions” của Niels Lan Doky – một nhạc sĩ Jazz nổi tiếng của Đan Mạch. Sau đó, cô cùng Niels Lan Doky biểu diễn ở 30 thành phố ở Đan Mạch để quảng bá cho CD Asean Sessions. Ký giả Kjeld Frandsen cũng đã viết trên tờ Berkingske Tidende tường thuật về chuyến lưu diễn Âu Châu của Niels Lan Doky và Thanh Lam: “…và Thanh Lam phối hợp các yếu tố của nhạc Folk và Pop và nâng chúng lên trình độ cao hơn ở trong phong cách đầy duyên dáng bằng giọng hát cực kỳ quyến rũ… một nhạc phẩm mới cùng với tựa đề Dạ Khúc (Night Song), chất chứa các giai điệu tuyệt vời của Niels Lan Doky. Nhạc phẩm này có phần lời Việt và đã được Thanh Lam diễn đạt một cách nồng ấm, rõ ràng và đầy thi vị…”. Ký giả Fyns Stitidence, cũng đã viết về các buổi trình diễn này: “Đó chính là một buổi tối khi toàn bộ xúc cảm được khơi động, và từ sự tĩnh lặng sâu xa của bản độc tấu dương cầm của Doky, và cho tới sự đam mê mãnh liệt qua những bài hát do Thanh Lam, là một ca sĩ tuyệt đẹp trình bày…”

Năm này cô còn cho ra đời 2 album là: Ru đời đi nhé và Nơi mùa thu bắt đầu.

Năm 2000, cô cho phát hành ra album Tự sự. Album gồm 10 bài hát tình ca của nhạc sĩ Thuận Yến.

Năm 2001, Thanh Lam phát hành ra album Mây trắng bay về. Album theo đuổi phong cách world music này đã được đánh giá là đỉnh cao mới trong sự nghiệp của Thanh Lam cũng chính là cột mốc cho sự kết thúc của cặp đôi (Quốc Trung – Thanh Lam). Nhạc sĩ Quốc Bảo đã từng nói rằng: “Đây là đĩa nhạc hay nhất Việt Nam”.

Các năm 2002, 2003, 2004, Thanh Lam tham gia vào chương trình VTV – Bài hát tôi yêu và cũng đều nhận giải thưởng dành cho Top 5 video clip hay nhất do Hội đồng nghệ thuật bình chọn. Lần 1 cô đã tham gia với bài hát Đố tình (Quốc Trung), lần 2 là bài hát Em tôi (Thuận Yến), lần 3 là bài hát Người ở người về (Lê Minh Sơn).

Năm 2002, Thanh Lam đã hát nhạc jazz trong sự kiện Festival jazz châu Âu diễn ra ở Việt Nam (từ 22 đến 30/11 ở Hà Nội và từ 23/11 đến 5/12 tại TP HCM). Cô đã được mời trình diễn chung với nhóm nhạc nổi tiếng đến từ Đan Mạch.

Tháng 6/2003, cô cùng NSND Đặng Thái Sơn và nghệ sĩ Niels Lan Doky thực hiện 1 chương trình nghệ thuật ở Cung Đại hội ở thành phố Saint-Malo (Pháp). Buổi hoà nhạc diễn ra thành công cùng với sự tham dự của gần 1.200 khán giả. Nhiều vị thượng nghị sĩ, đại biểu quốc hội Pháp, thị trưởng thành phố và đại sứ nhiều nước đã tới xem chương trình này.

Tháng 6/2004, Thanh Lam và nhóm nhạc Bức Tường đã được lựa chọn đại diện Việt Nam biểu diễn ở Lễ trao giải Âm nhạc hoà bình thế giới (WPMA) ở sân vận động Mỹ Đình. Website chính thức của WMPA giới thiệu về Thanh Lam là: “Thanh Lam là một nữ ca sĩ xinh đẹp và một giọng ca đầy ấn tượng của Hà Nội. Hiện tại Thanh Lam là ngôi sao nhạc pop thành công nhất Việt Nam. Chị đã thu nhiều album trong đó có nhiều đĩa đã được phát hành ở châu Á và Mỹ. Thanh Lam đã được sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc tại Hà Nội, cha cô là nhạc sĩ Thuận Yến. Thanh Lam được biết tới với chất giọng khỏe, đặc trưng và một phong cách độc đáo của một ca sĩ châu Á. Cô là một phụ nữ quyến rũ, xinh đẹp cùng với một phong cách hoàn hảo”.

Ngày 18/7/2004, Thanh Lam đã tổ chức liveshow trong chương trình Âm nhạc và những người bạn được mang tên Nắng lên. Chương trình đã được phát sóng trực tiếp trên VTV3. Đến tháng 11/ 2004, cô lại tiếp tục thực hiện chương trình độc diễn của riêng mình đối với 1 liveshow chủ đề Ru mãi ngàn năm diễn ra 2 đêm tại TP. Hồ Chí Minh và 2 đêm tại Hà Nội. Hai liveshow trong năm của cô đã đều được giới báo chí ca ngợi nhiều, xứng đáng cùng với kỳ vọng của người hâm mộ.

Trong năm 2004, cô đã phát hành ra 3 album: Ru mãi ngàn năm, Nắng lên và 1 album chung cùng với Hà Trần có tên là Thanh Lam – Hà Trần. Cả ba album đều thành công. Ru mãi ngàn năm đã nhận giải “Album của năm” (giải Cống Hiến), Nắng lên đứng thứ nhì “Album của năm” (giải Cống Hiến năm 2005), Thanh Lam – Hà Trần đã được độc giả VnExpress.net bình chọn đứng đầu album yêu thích nhất 2004.

Từ ngày 9 tới 15/6/2005, Thanh Lam và nhóm Trio 666 đã được phía Pháp chủ động mời biểu diễn ở trong chương trình giao lưu âm nhạc Pháp – Việt. Thanh Lam đã đại diện cho dòng nhạc pop Việt, còn nhóm Trio 666 đã đại diện cho mảng rock alternative Việt. Họ đã cùng ban nhạc rock Pháp La Souris Déglinguée đã thực hiện tour lưu diễn 4 tỉnh miền Nam Việt Nam trong sự kiện này.

Năm này, cô phát hành ra được 2 album: Em và đêm và Này em có nhớ. Ngoài ra, cô còn tham gia vào chương trình Bài Hát Việt với phần biểu diễn Hát một ngày mới. Ca khúc này sau đó đã giành được giải “Bài hát của tháng”, còn cô đã nhận giải “Ca sĩ thể hiện hiệu quả” do Hội đồng nghệ thuật bầu chọn.

Trong tháng 6 và tháng 7, nhóm nghệ sĩ gồm có: Niels Lan Doky, Quốc Trung, Thanh Lam, Tùng Dương và các nhạc công thực hiện một chương trình nghệ thuật được mang tên Vọng nguyệt (Wishing upon the moon). Ngoài hai đêm diễn ở Hà Nội và TPHCM, Vọng Nguyệt còn được trình diễn ở Festival Âm nhạc quốc tế Roskilde tại Đan Mạch, một trong số những Festival Âm nhạc lớn nhất thế giới.

Cuối năm 2006, cô phát hành ra album Giọt Lam với 18 ca khúc gắn liền cùng với tên tuổi được làm mới lại. Album này đã giành được 2 giải trong chương trình Album Vàng (“Album nghệ thuật xuất sắc nhất của tháng” và “Ca sĩ thể hiện thành công nhất”).

Năm 2007, Thanh Lam đã tổ chức liveshow Lam xưa nhằm kỷ niệm 20 năm ca hát (dự định thực hiện năm 2005 nhưng đã dời lại) diễn ra tại Hà Nội (Tháng 10) và TP. Hồ Chí Minh (Tháng 11). Sự thành công của liveshow này cùng 2 album ra mắt trong năm (Giọt Lam và Lam Blue ta), Thanh Lam đã được báo Vnmedia.vn bình chọn là ca sĩ ấn tượng nhất trong năm. Ngày 20/12/2007, cô đã vào TP. Hồ Chí Minh nhận giải thưởng “Ca sĩ được yêu thích nhất” (10 ca sĩ nhận giải này) của Làn sóng xanh tổng kết 10 năm.

Thanh Lam được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào năm 2007 do có nhiều đóng góp cho nền nhạc nhẹ Việt Nam. Cô chính là ca sĩ tự do đầu tiên đã nhận được danh hiệu này.

Giọng hát của Thanh Lam

Loại giọng: Mezzo-alto (Nữ trung trầm)

Quãng giọng: C3 – F5 (Đô quãng 3 – Fa quãng 5)

Giọng Thanh Lam đã phát triển ở quãng trầm. Cô có thể xuống đã được những nốt trầm sâu, dày, có sức nặng và đã tạo ra được chất cổ quái, và huyền bí khi phiêu những ca khúc dân gian đương đại. Quãng trung của Thanh Lam mạnh, cũng rất có lực và vang rền. Thanh Lam cũng thường belting và sở trường là các nốt G4, A4 (Sol, La quãng 4) đã được cô belt một cách thoải mái nhưng mà đầy kịch tính và vang vọng.

11 năm học đàn tỳ bà giúp cho Thanh Lam tiếp thu được lối hát truyền thống của dân tộc, cụ thể đó là các cách nhả chữ, đổ hột, nảy chữ của chầu văn, ca trù, đều chính là những kĩ thuật hát rất khó. Và cô cũng đã từng áp dụng rất nhiều những kỹ thuật ấy vào nhạc nhẹ, và vào một số màn thể hiện của mình.

Thanh Lam là người tiên phong ở trong việc kết hợp giữa cách hát truyền thống dân tộc (khép chữ – lấy độ vang ở sau chữ như hát ru, dân ca, ca trù, quan họ…) cùng với lối hát mới bel canto ở Tây phương (lối hát mở – mở rộng âm thanh tạo ra những quãng âm vang, rộng nhưng vẫn tròn vành, rõ chữ). Đây chính là sự kết hợp khó vì Tiếng Việt là ngôn ngữ đơn âm tiết, mỗi tiếng, mỗi chữ chỉ có một vần, cũng không dính kết vào nhau và không có nối âm như là một số ngôn ngữ dạng hòa kết, tổng hợp như là của phương Tây. Hơn nữa, kỹ thuật bel canto tốt nhưng mà đóng, mở “chữ” không hợp lý hoặc mở quá hát không rõ lời hoặc là khép quá hát sẽ không có âm thanh, thành ra khô vụn, vận dụng cứng nhắc, máy móc, “tròn vành” nhưng mà không “rõ chữ”. Vì vậy, Thanh Lam cũng có thể hát theo lối nhạc nhẹ mà vẫn còn có thể giữ lại bản sắc ngữ âm Tiếng Việt (khởi – mở – đóng chữ, 6 thanh điệu trầm bổng).

Giải thưởng – 

Giải nhất liên hoan Ca khúc chính trị tại Berlin (1986).

“Ca sĩ được yêu thích nhất” tại Festival âm nhạc Lahavan – Cuba (1989).

“Giải thưởng lớn” (giải cao nhất) cuộc thi Đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc lần 2 (1991).

Giải nhất cuộc thi Liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc cùng với ban nhạc Phương Đông (1993).

“Giọng hát Vàng” tại Liên hoan Giọng hát vàng Asean (1998).

Danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (2007).

Các giải thưởng khác: Top ten Làn Sóng Xanh (1997, 1998, 1999, 2000, 2001, Tổng kết 10 năm), VTV – Bài hát tôi yêu (2002, 2003, 2004), Cống Hiến, Album Vàng, Bài hát Việt (thể hiện hiệu quả nhất), Bài hát yêu thích,…

Liveshow

Đêm huyền diệu (1996)

Cho em một ngày (1997)

Em và Tôi (1999)

Ru mãi ngàn năm (2004)

Âm nhạc và Những người bạn (Nắng Lên) (2004)

Em tôi (2006)

Lam Xưa (2007)

Echo of Love (2009)

Tình yêu không lời (2009)

Yêu (với Tùng Dương) (2010)

Cầm tay mùa hè (2011, 2012, 2013)

Đường xa mây trắng (2011)

Thương (với Tùng Dương) (2012)

Người đàn bà yêu (2013)

Bản tình ca cha viết (2014)

Đêm hè Lam (2017)

CD – DVD – VCD

Gọi tên bốn mùa

Em đi qua tôi (1990)

Ngày em đến (1994) (với Hồng Nhung)

Khúc mưa (1994) (với Hồng Nhung)

Nghe mưa (1997) (với Hồng Nhung)

Bài hát ru anh (1997)

Trách chi cơn mưa chiều (1997) (với Hồng Nhung)

Bốn giọng ca vàng (1997) (với Hồng Nhung, Thu Phương và Mỹ Linh)

Tình ta ngày đó (với Duy Quang)

Nghe mưa 2 (1998) (với Hồng Nhung và Lam Trường)

Lá thư (1998)

Tình thôi xót xa (1998) (với Lam Trường)

VCD Cho em một ngày (1998)

Em và tôi (1998)

DVD Em và tôi (1999)

5 diva Việt Nam – Mùa đông mong manh (1999) (với Hồng Nhung, Thu Phương, Phương Thanh và Mỹ Linh)

Noel đầu tiên (1999) (với Hồng Nhung và Mỹ Linh)

Ru đời đi nhé (1999)

Khát vọng (1999)

Nơi mùa thu bắt đầu (1999)

Anh mãi yêu em (2000) (với Bằng Kiều)

Tự sự (2000) “album nhạc Thuận Yến”

Gửi anh nỗi nhớ (2001) (với Hồng Nhung và Phương Thanh)

Mây trắng bay về (2001)

Giọt lệ tình (2002) (với Hồng Nhung)

Thiện Thanh (2002)

Thanh Lam – Hà Trần (2004) (với Hà Trần)

Ru mãi ngàn năm (2004)

Nắng lên (2004)

Này em có nhớ (2005)

Em và đêm (2005)

Nợ (2006) (với Hồng Nhung)

Thanh Lam – Trọng Tấn (2006) (với Trọng Tấn)

Giọt Lam (2006)

Biệt (2007) (với Hà Trần và Tùng Dương)

Lam blue ta (2007)

DVD liveshow Lam xưa (2008)

Nơi bình yên (2009)

Acoustic (2009)

DVD live-concert Echo of love (2010)

Sa mạc tình yêu (2011) (với Đàm Vĩnh Hưng)

Yêu (2013) (với Tùng Dương)

0