24/06/2018, 16:43

Câu hỏi ôn tập bài 7: Các nước Mĩ La-tinh ( Phần 2) – Lịch sử 9

CÂU HỎI ÔN TẬP PHẦN 2 Câu hỏi 8: Em giới thiệu vài nét về lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô ? Trả lời câu hỏi : Phi-đen Ca-xtơ-rô là một luật sư trẻ tuổi có văn phòng luật La-ha-ba-na có tinh thần cách mạng cao. Vì thế ông không làm luật sư mà tham gia hoạt động cách mạng. Căm phẫn chế độ độc tài, ...

CÂU HỎI ÔN TẬP PHẦN 2

Câu hỏi 8: Em giới thiệu vài nét về lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô ?

Trả lời câu hỏi :

Phi-đen Ca-xtơ-rô là một luật sư trẻ tuổi có văn phòng luật La-ha-ba-na có tinh thần cách mạng cao. Vì thế ông không làm luật sư mà tham gia hoạt động cách mạng. Căm phẫn chế độ độc tài, ông đã tập hợp 135 nam nữ thanh niên yêu nước tấn công pháo đài Môn-ca-đa (26-7-1953).

Câu hỏi 9: Vì sao nói cuộc tấn công pháo đài Môn-ca-đa (26-7-1953) đã mở ra một giai đoạn mới trong phong trào đấu tranh của nhân dân Cu Ba?

Trả lời câu hỏi

Cuộc tấn công pháo đài Môn-ca-đa (26-7-1953) đã mở ra một giai đoạn mới trong phong trào đấu tranh của nhân dân Cu Ba vì đây là một cuộc đấu tranh vũ trang. Từ sau cuộc tấn công đó, cách mạng Cu Ba chuyển sang giai đoạn đấu tranh vũ trang giành thắng lợi với một thế hệ chiến sĩ cách mạng mới, đầy lòng nhiệt tình và kiên cường.

Câu hỏi 10: Cuộc đấu tranh lật đổ chế độ tộc tài Ba-ti-xta của nhân dân Cu Ba diễn ra như thế nào?

Trả lời câu hỏi :

+ Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Mĩ đã giúp tướng Ba-ti-xta làm cuộc đảo chính thiết lập chế độ độc tài quân sự ngày 10/3/1952.

+ Sau khi cầm quyền, Ba-ti-xta đã giải tán Quốc hội, xóa bỏ Hiến pháp năm 1940, cấm các đảng phái chính trị hoạt động, chỉ trong 6 năm cầm quyền, Ba-ti-xta đã tàn sát 20 000 chiến sĩ yêu nước và cầm tù hàng chục vạn người.

+ Trước sự khủng bố của chế độ độc tài, nhân dân Cu Ba đứng lên đấu tranh mà tiêu biểu là cuộc tấn công vào trại lính Môn-ca-đa ngày 26/7/1953 dưới sự lãnh đạo của Phi-đen Ca-xtơ-rô. Cuộc tấn công tuy thất bại nhưng có ý nghĩa rất lớn, cũng từ đó phong trào cách mạng 26/7 ra đời…

+ Ngày 25/11/1956, Phi-đen cùng 81 đồng chí trên con tàu Gran-ma đã trở về giải phóng Tổ quốc. Vừa đặt chân lên đất liền bị quân đội Ba-ti-xta bao vây và tấn công. Phần lớn các chiến sĩ hi sinh, chỉ còn 12 chiến sĩ trong đó có Phi-đen. Ông quyết định rút về vùng núi Xi-e-ra Ma-e-xtơ-ra…

+ Từ 1957-1958: Lực lượng cách mạng đã phá tan nhiều cuộc tàn quét của Ba-ti-xta, loại khỏi vòng chiến đấu 1000 tên, bắt sống 443 tên.

+ Ngày 30/12/1958, Ba-ti-xta bỏ chạy ra nước ngoài; Ngày 1/1/1959, quân cách mạng đã lật đổ chế độ độc tài Ba-ti-xta.

+ Tháng 4/1961, sau chiến thắng Hi-rôn, Cu Ba tuyên bố tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa.

+ Năm 1965, Đảng Cộng sản Cu Ba ra đời nhờ sự giúp đỡ của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa, công cuộc xây dựng CNXH đã giành được nhiều thành tựu to lớn. Hiện do nay chính sách bao vây cấm vận của Mĩ, Cu Ba đang gặp nhiều khó khăn song Cu Ba vẫn kiên định con đường CNXH.

Câu hỏi 11: Cách mạng Cu Ba thành công có ỷ nghĩa lịch sử như thế nào?

Trả lời câu hỏi :

– Đánh dấu bước phát triển mới của phong trào giải phóng dân tộc ở Mĩ La-tinh.

– Làm thất bại âm mưu của Mĩ trong việc chinh phục Cu Ba.

– Cổ vũ phong trào đấu tranh của các nước trong khu vực.

– Xứng đáng là lá cờ đầu của phong trào giải phóng dân tộc ở Mĩ La-tinh.

Câu hỏi 12: Những khó khăn của nhân dân Cu Ba từ 1959 đến nay ?

Trả lời câu hỏi :

Từ 1959 đế quốc Mĩ luôn tìm cách chống phá cách mạng Cu Ba, bao vây cấm vận về kinh tế, cô lập về chính trị, tìm mọi cách để lật đổ Cu Ba với những âm mưu đen tối: Những vụ tể chức ám sát Phi-đen Cat-xtơ-rô, gây chiến tranh tâm lí nói xấu Cu Ba, gây đảo chính.

– Sau khi Liên Xô tan rã, Cu Ba đã trải qua một thời kì đặc biệt khó khăn về kinh tế, mất thị trường và nguồn viện trợ to lớn.

Câu hỏi 13: Nêu những hiểu biết của em với mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Cu Ba với nhân dân Việt Nam ?

Trả lời câu hỏi :

-Trong kháng chiến chống Mĩ của nhân dân ta, Phi-đen Ca-xtơ-rô là nguyên thủ nước ngoài duy nhất đã vào tuyến lửa Quảng Trị để động viên nhân dân ta.

– Phi-đen và nhân dân Cu Ba luôn ủng hộ cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam “vì Việt Nam, Cu Ba sẵn sàng hiến cả máu”.

– Cu Ba đã cử các chuyên gia, bác sĩ nghiên cứu bệnh sốt rét, mổ cho các thương binh ở chiến trường.

– Sau 1975, Cu Ba đã giúp nhân dân Việt Nam xây dựng thành phố Vinh, bệnh viện Cu Ba ở Đồng Hới (Quảng Bình).

Một số chuyên mục của lịch sử lớp 9

  • Giải bài tập Sách giáo khoa môn Lịch sử lớp 9
  • Câu hỏi ôn tập môn Lịch sử lớp 9
  • Đề thi – Đáp án môn Lịch sử lớp
  • Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 9 

Xem thêm: Câu hỏi ôn tập bài 7: Các nước Mĩ La-tinh ( Phần 1) – Lịch sử 9

0