23/05/2018, 15:35

Cắt tỉa giữ dáng – tu bổ cây cảnh

Mục đích của việc cắt tỉa giữ dáng là tu bổ và hoàn thiện dáng thế đã định, đồng thời tạo điều kiện cho cây sinh trưởng tốt và góp phần làm cây lùn đi. Tỉa thưa cây cảnh Trong quá trình sinh trường của cây cảnh, từ thân cây mọc ra nhiều cành nhánh không hợp với ý đồ khi tạo thế cây, nó vừa ...

Mục đích của việc cắt tỉa giữ dáng là tu bổ và hoàn thiện dáng thế đã định, đồng thời tạo điều kiện cho cây sinh trưởng tốt và góp phần làm cây lùn đi.

Tỉa thưa cây cảnh

Trong quá trình sinh trường của cây cảnh, từ thân cây mọc ra nhiều cành nhánh không hợp với ý đồ khi tạo thế cây, nó vừa phá vỡ hình tượng tổng thể vừa làm tiêu hao dinh dưỡng của cây và ảnh hưởng tới chiếu sáng và thông gió của cây. Tỉa thưa chính là biện pháp thường xuyên được sử dụng để giải quyết vấn đề này.

Chúng ta tiến hành tỉa thưa chính là muốn kịp thời cắt bỏ những cành thừa, công việc này được tiến hành suốt thời kỳ sinh trưởng của cây. Tỉa thưa giữ dáng thế cây

Tỉa ngọn cây cảnh

Chính là khi cắt tỉa chạc cây, tiến hành tỉa bớt một phần cua chạc cây và giữ phần còn lại theo nhu cầu tạo hình, việc cắt tỉa này giúp lùn hóa dáng cây, đồng thời khiến cành đan xen, nhấp nhô, khúc khủy tăng tính nghệ thuật và sức truyền cảm cho cây cảnh.

Viêc cắt tỉa tiến hành khi ngọn cây sinh trưởng tới đô cứng cáp dự định, cắt ngắn lại (thông thường giữ lại 2-5cm chạc cây), đồng thời giữ lại ít nhất hai chỗ đâm chồi.

Sau khi cắt tỉa, sau một thời gian nhất định ngọn – cành mới phát triển, đợi khi cây cành mới này phát triển cứng cáp nhất định chúng ta lại tiến hành cắt tỉa như trên, thông qua phân tầng cắt tỉa một cành, hai cành, ba cành, …, cành chính cây sẽ hình thành từ khô cứng biến thành uốn lượn, tinh tế đạt được hiệu quả nghệ thuật. Cắt tỉa ngọn

Chú ý :  Việc cắt tỉa cây cảnh rất cần sự kiên trì và nghị lực, vì mỗi cành sau khi cắt tỉa đợi nó cứng cáp tới mức độ yêu cầu cần một thời gian nhất định, đợi tới khi hoàn thiện việc cắt tỉa này có thể là chuyện cả vài năm hoặc mười mấy năm sau. Việc tỉa cành, nhánh tiến hành trước khi cây đâm chồi để tránh tổn thất cành, yếu thân cây. Những cành to sau khi cắt cần kịp thời dùng nhựa mủ để bịt vết cắt, giảm lượng nước bay hơi và vi khuẩn xâm nhập.

0