23/05/2018, 15:35

Bonsai là gì?

Đối với một số người, một là một cây đã bị làm cho cằn cỗi một cách độc ác và bị giam giữ trong một chậu quá bé nhỏ. Đối với những người khác, thì nó là một tác phẩm nghệ thuật có từ sự nhẫn nại chăm sóc và theo dõi. Đối với đại đa số, nó là một hình thức thu nhỏ hấp dẫn tiêu biểu cho một ...

Đối với một số người, một là một cây đã bị làm cho cằn cỗi một cách độc ác và bị giam giữ trong một chậu quá bé nhỏ.

Đối với những người khác, thì nó là một tác phẩm nghệ thuật có từ sự nhẫn nại chăm sóc và theo dõi. Đối với đại đa số, nó là một hình thức thu nhỏ hấp dẫn tiêu biểu cho một dạng cây tự nhiên, đem lại cho chủ nhân sự thích thú quanh năm và sự tiêu khiển mang đến sự hài lòng cao độ.

Có lẽ nên bắt đầu với việc làm sáng tỏ cái gì không phải là bonsai. Một bonsai không phái là một cây lùn về mặt di truyền học, nó không bị xử lý bằng những loại thuốc thần bí để làm cho trở nên nhỏ bé, và nói chung, nó không bị làm giảm kích thước bằng bất cứ biện pháp độc ác nào. Thật ra, nếu được cung cấp mội lượng nước, không khí, ánh sáng, và dưỡng chất thỏa đáng, một bonsai được chăm sóc thích họp sẽ sống lâu hơn một cây cùng loài có kích cỡ phát triến thông thường. bonsai

Theo nghĩa đen được dịch từ tiếng Nhật, “bonsai” có nghĩa là một trong chậu. Nhưng qua nhiều thế kỷ, đinh nghĩa về nó đã trở nên có nhiều ý nghĩa ho’n. Trước hết, cây và chậu hình thành một đơn vị hài hòa duy nhất với hình dạng, kết cấu, và màu sắc của cái này bổ sung cho cái kia, thứ hai là câỵ phải được tạo dáng. Việc chỉ trồng nó vào trong chậu và để mặc cho nó mọc tự nhiên là không đủ để goi nó là bonsai, vì kết quả là bạn sẽ có được một cây chẳng hơn gì một cây bình thường và có tuổi thọ rất ngắn. Tất cả các cành và nhánh con của bon sai được tạo dáng hoặc loại bỏ cho đến khi có được hình dạng vừa ý. Từ đó trở đi, hình dáng này được duy trì và cải thiện bằng một chế độ tỉa và xén liên tục.

Vào mọi thời điểm, một bonsai phải được gìn giữ trong tình trạng hoàn hảo. Một bonsai không thể lớn mạnh khi bị nhiễm côn trùng gây hại giống như là những cây moc hoang được. Nó cũng không thế vươn rễ ra để tìm nước trong những lúc khô hạn, và nó cùng không nhận được dưỡng chất thường xuyên từ các loài động vật hoặc từ rau quả bị phân hủy. Mọi nguồn dinh dưỡng của bonsai hoàn toàn lệ thuộc vào chủ nhân. Nhưng dừng vội nản lòng. Nó không khó khăn như thoạt nghe. Hãy nhớ rằng nghĩa đen của từ bonsai là cây trồng trong chậu. Mặc dầu phải bỏ ra chút thời gian, việc chăm sóc một cây bonsai giản dị không khó khăn hơn việc chăm sóc bất cứ kiểu trong chậu nào khác. bonsai

Vào buổi đầu, loài người đã biết trồng cây trong những vật chứa từ hàng ngàn năm trước, thường là để làm thực phẩm hoặc để làm thuốc, và đôi khi để làm đẹp nhưng điều này hiếm khi xáy ra. Khi cây được bỏ bào vật chứa để trang hoàng, thì nó cũng chỉ được nhắm đến vì vẻ đẹp của hoa hoặc của tán lá. Nhưng vào một dịp tình cờ, có lẽ là tại Trung Quốc, một khái niệm mới đã ra đời, đó là việc tạo ra một bức tiêu họa phỏng theo cảnh đẹp thiên nhiên trong các vật chứa. Những bức bích họa có từ triều đại nhà Hán vào khoảng năm 200 trước công nguyên cho thấy những phong cảnh gồm cỏ cây và đá dã được những người hầu thưc hiện. Ngày nay, qua hơn 2000 năm, các penjing (có nghĩa là bồn cảnh hoặc chậu canh) vẫn là một phần chủ yếu của văn hóa bonsai ở Trung Quốc và ở các nước thuộc vùng Viễn Đông khác.

Hình dạng của cây bonsai thông trắng và hình trang trí trên chậu cho thấy tác động mạnh mẽ của văn hóa Trung Quốc trên nền văn hóa Nhật Bản vào cuối thế kỷ 19.

Có nhiều truyền thu về kể về tính chất quan trọng về mặt tinh thần của bồn cảnh, hầu hết có liên quan đến những vị hoàng đế đầy quyền lực, những con rồng hung hăng. Một câu chuyện nổi tiếng kể rằng một vị hoàng đế rất to béo cảm thấy rất mệt mỏi khi phải đi lại, thế nên ông ra lệnh cho xây dựng một mô hình thu nhỏ của đế quốc của mình trong ngự uyển để có thể nhìn ngắm từ cửa sổ phòng ngủ toàn bộ lãnh thổ của mình. Chúng ta không biết chuyện này có thật không, nhưng đúng là hàng trăm năm qua, việc sở hữu một cảnh quan thu nhỏ trong một không gian hạn hẹp đã được xem là biểu tượng của địa vị cao. Việc trồng những đơn độc trong chậu đã được thực hiện về sau, cũng là ở Trung Quốc, nhưng cũng không ai biết chính xác là ở địa phương nào. Những mẫu vật đầu tiên này phô bày phần thân xù xì và có nhiều mẫu thường có hình dạng của các loài vật hoặc chim chóc.

Những cây này được gọi là pun-sai, nguồn gốc của từ bonsai trong tiếng Nhật, và tiền thân của hàng triệu “bonsai nội thất” được xuất khẩu từ Trung Quốc với mục đích thương mại.

0