23/05/2018, 15:35

Kiểm tra sức khỏe bonsai khi mua

Một khi đã quyết định mua một cây , bạn phải tự trang bị một số kiến thức cơ bản kiểm tra sức khỏe bonsai để có thể chọn được một cây tốt. Bonsai phải trải qua nhiều tuần trong công-ten-nơ để được vận chuyển và khoảng sáu tháng cách ly để được kiểm dịch trước khi được đưa ra bán. Lúc được đưa ...

Một khi đã quyết định mua một cây , bạn phải tự trang bị một số kiến thức cơ bản kiểm tra sức khỏe bonsai để có thể chọn được một cây tốt.

Bonsai phải trải qua nhiều tuần trong công-ten-nơ để được vận chuyển và khoảng sáu tháng cách ly để được kiểm dịch trước khi được đưa ra bán. Lúc được đưa đến các gian hàng trưng bày, chúng phải đang ở trong tình trạng hoàn hảo.

Nhưng không giống như những cây được chăm sóc trong vườn ươm, bonsai có thể phải trải qua nhiều tháng, hoặc thậm chí nhiều năm chờ đợi sau khi đã được bỏ vào chậu để bán. Cho dù bonsai là những mẫu vật nằm trong số những loại cây được quan tâm nhất trên thế giới, nhưng một số vẫn sẽ nhiễm phải nhiều bệnh khác nhau hoặc vô tình bị bỏ mặc từ lần này cho đến lần khác. Luôn luôn nhớ phải kiểm tra cây từ dưới gốc trở lên trên.

– Hãy lắc nhẹ thân cây để xem nó có vững chãi khi nằm trong chậu hay không. Nếu nó bị xộc xệch trong chậu, thì chắc hắn rễ cây đã không hoàn toàn lấp đầy lòng trong của chậu vì một lý do nào đó. Điều này có thể là do chúng đang bị thối rửa, hoặc ít ra là vì phát triển không tốt. Hãy kiểm tra xem các lỗ thoát nước có phù hợp hay không và có bị rễ bít kín hay không. Việc có sự hiện diện của rêu trên mặt đất trong chậu là một dấu hiệu tốt, nhưng sự hiện diện của các loại thực vật ưa nước như là rêu tản (còn được gọi là địa tiền) lại cho biết là điều kiện đất không tốt. Có thể thấy bonsai Nhật Bản được trưng bày trong các khu vườn ươm của nước Anh, tại đây chúng có đủ ánh sáng và không khí để phát triển khoẻ mạnh.

– Hãy tìm những vết sẹo cây cũ chưa được lành hoàn toàn và có thể đang thối rửa. Tình trạng này có thẽ rất khó ngăn chặn và về sau có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn.

– Rễ cây bị chết khô có thể chỉ là một phản ứng bình thường do tán lá quá rậm làm cây bị thiếu ánh sáng và không khí. Trưòng hợp này không cần phải lo lắng, vì rễ cây dễ dàng phát triển trở lại khi cây nhận được sự chăm sóc của bạn. Cành bị chết lại là một vấn đề khác. Tình trạng cành bị chết có thể do dây kim loại siết quá chặt, bệnh tật, bệnh ở rễ, hoặc được xử lý không đúng.

– Lá vàng có thể là do tưới quá nhiều nước hoặc thiếu nước, do ánh sáng không đủ hoặc do thiếu các nguyên tố vi lượng, nhất là thiếu chất magiê. Tất cả những điều này rất dễ giải quyết, nhưng phải do các vườn ươm thực hiện chứ không phải bạn. Lá vàng cũng có thế do xảy ra những vấn đề nghiêm trọng hơn ở rễ, thế nên phải nhớ kiểm tra cây bằng cách lắc thân cây.

– Những vùng khô ở tán lá có thể do các điều kiện nhất thời như là gió lùa hoặc khô hạn. Chúng cũng có thể là do bị ve nhện (spider mite) gây hại. Trong trường hợp khác, nếu lá hoàn toàn bị khô quắt lại, thì chắc chắn là tình trạng cúa các cành con hoặc thậm chí là toàn bộ cành lớn cũng bị như thế.

– Sau cùng, hãy nhớ kiếm tra tán lá kỹ càng để xem có bị nhiễm côn trùng hoặc nấm hay không. Lá bị mất màu hoặc biến dạng thường là do một vấn đề nào đó. May mắn là vấn đề này không khó giái quvết, nhưng xin nhắc lại một lần nữa, đây là công việc của vườn ươm chứ không phải của bạn.

0