09/06/2018, 23:48

Cần bao nhiêu thời gian để rơi xuyên qua Trái Đất? - Câu hỏi hay

Xin hỏi nếu rơi tự do, chúng ta sẽ mất bao nhiêu thời gian để rơi từ đầu này đến đầu kia của Trái Đất? (Hoàng Minh Thu) Hình minh họa: iStock. Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Xin hỏi nếu rơi tự do, chúng ta sẽ mất bao nhiêu thời gian để rơi từ đầu này đến đầu kia của Trái Đất? (Hoàng Minh Thu)

can-bao-nhieu-thoi-gian-de-roi-xuyen-qua-trai-dat

Hình minh họa: iStock.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

hôm bữa mình có thử, đang rơi nữa đường thì giật mình dậy nên ko biết chính xác nữa :) - (Tuấn Pkc)

Thiệt ra thì câu hỏi này không khó, nhưng để giải thích rỏ ràng thì hơi dài dòng. Mình sẽ ráng viết ngắn gọn nhất có thể
ví dụ bạn đào 1 cái hố xuyên qua tâm của trái đất tại đường xích đạo, bán kính của trái đát tại xích đạo là R = 6378km, giả định là ko có lực cản không khí, hay bất kì lực cản nào, (eg. chỉ có trọng lực). Trọng lực F = -G*m*M*/(r^2)
-R<= r <=R, tâm trái đất ở r = 0. thể tích của trái đất ko thay đổi, trọng lực sẽ thay đổi tuỳ theo vị trí của bạn tính từ tâm trái đất, F = -g*m*M*r/R, đây là chuyển động điều hoà đơn giản trong trọng lực. với chu kì là T =2*pi*sqrt(R/g) gần bằng 84.5 phút. vậy thì thời gian đê rơi xuyên trái đất tại xích đạo là 42.25 phút. Nếu bạn muốn biết rỏ cách giải (bao gồm công thức thì inbox mình) - (TTTr)

Rơi vào tâm trái đất chứ ko xuyên sang kia được - (Binh TranHai)

Bán kính Trái Đất 6400km, Với tốc độ xuất phát khoảng 100km/h và tốc độ chậm dần đều thì khoảng 70 tiếng ta sẽ thành Kim cương. - (Thieu Nguyen)

Vô tới giữa tâm là nó đứng lại mất tiêu rồi. :D - (Duy Phong Huỳnh)

vĩnh viễn không qua được - (Tu Nguyen)

Giả sử có thể xuyên qua trái đất, trong điều kiện lý tưởng (Không có lực cản, trái đất thật sự đối xưng)
Ta có công thức tính quãng đường của chuyển động rơi tự do bằng S=0,5*9,81*t^2
Thời gian để ta rơi vào tâm trái đấy là t=sqrt(2*6371000/9,81) = 1139,683 giây = 18,99 phút
và mất 18,99 phút để sang bên kia.
Nhưng nếu không thoát ra được thì bạn sẽ bị hút lại trong tâm trái đất và dao động điều hòa mãi mãi =)) - (Lê Văn Lộc)

Vỉnh cửu sẻ không bao giờ có cơ hội trồi lên mặt đất lần nửa - (Linh Nguyen)

8 phút và bạn bị xé nát. - (Philip Viet)

Lâu bằng chuyển từ sự sống đến cái chết ! - (son nguyen)

Chuyện không có...vì chẳng có cái lỗ nào xuyên qua trái đất, và nếu có thì nó cũng chỉ rơi tới tâm thôi. - (ĐỨC NGUYỄN VĂN)

 Khi đã đứng trên mặt đất thì lực hút trái đất và trọng lượng cân bằng nên không còn rơi được nữa - (tranhaituyen77)

Nếu có 1 đường hầm xuyên tâm Trái Đất và bạn nhảy vào đó, khi rơi qua nửa kia của Trái Đất bạn sẽ bị trọng lực kéo theo hướng ngược lại, cộng với lực ma sát thì chuyển động của bạn lúc này là dạng dao động tắt dần và dừng ở tâm Trái Đất.

Trong trường hợp đường hầm không có không khí (bỏ qua ma sát) thì bạn sẽ mất 42 phút để đến được đầu bên kia của đường hầm trước khi bị rơi ngược trở lại, chuyển động trong trường hợp này là dao động vĩnh cửu. - (Tang Tin)

có rơi được thì tới tâm nó cũng dừng.lực hút trái đất từ tân mà. - (Tre con)

Giống như bạn thả viên bi vào miệng chén, nó lắc qua lắc lại và cuối cùng nó nằm ở đáy của cái chén. - (Uoat)

39 phút - (Thiếu Gia Thiếu Tiền)

Bằng thời gian bạn đào được một cái lỗ xuyên qua trái đất - (Nguyễn Duy Sang)

 không có chuyện đó xảy ra, thời gian là vô tận! - (HuyAn Le)

Xin giải thích thêm cho mọi người là trọng lực thay đổi với khoảng cách từ tâm trái đất, F_g ~ 1/(r^2). nhưng mà khi ở ngoài trái đất thi trọng lực càng lớn khi ta càng gần bề mặt trái đất, và trọng lực trên bề mặt là lớn nhất, khi ở bên dưới bề mặt thì trọng lực sẽ giảm (eg. trọng lự tỷ lệ thuận với khoảng cách r) - (TTTr)

Ban đầu bạn ở miệng hố, thế năng đối với tâm trái đất = max và động năng bằng 0. Bạn nhảy xuống thì thế năng chuyển dần thành động năng. Đến tâm trái đất, thế năng của bạn =0 và động năng đạt max, tuy nhiên bạn không dừng ở đây mà do động năng, bạn sẽ lao tiếp về miệng hố bên kia. Qua tâm trái đất 1 cái thì động năng của bạn lại chuyển dần thành chuyển thế năng. Nếu trong quá trình rơi không có va chạm hay ma sát với cái gì thì bạn sẽ lên đến miệng hố bên kia, còn nếu có ma sát thì động năng của bạn sẽ hao hụt, bạn không lên nổi miệng hố. Tại nơi động năng =0, bạn bị thế năng kéo lại tâm trái đất và rơi lại về phía miệng hố ban đầu. Cứ như vậy đến khi động năng rơi của bạn bị mất hết và bạn dừng ở tâm trái đất. Giống như dao động tắt dần của con lắc. - (tuan)

tôi chắc chắc chắn rằng bạn sẽ thành dĩ vãng khi đi vào tâm trái đất chứ đừng nói là rơi qua bên kia.thứ gì tồn tại ở hơn 3000-4000 độ C? - (Kim Trường Giang)

Cần thời gian khoảng một giấc ngủ nghìn thu bạn à! - (Ninh Quang Cường)

Lực hút ở tâm trái đất nên khi bạn rơi thì ban đầu vận tốc sẽ nhanh nhưng càng rơi tới tâm thì càng chậm lại và bạn sẽ giữ nguyên vị trí khi rơi tới tâm trái đất mà sẽ ko qua bên kia được. (Giả sử bỏ qua các vấn đề như độ nóng, áp suất, ko có ko khí làm cho bạn chết v..v...) - (Cupid vn)

không thể sang được đầu bên kia được, khi đó bạn sẽ dao động điều hòa quanh tâm của trái đất. vì lực hấp dẫn sẽ đổi chiều khi đi qua tâm trái đất. - (hanhdvgoodgle)

Hình như ở tâm trái đất là khối nham thạch khổng lồ mà. Lấy gì mà xuyên được, chưa đến tâm trái đất là bị cháy chảy nước rồi - (Bảo bảo)

Theo tôi không nên du hành xuyên Trái đất theo kiểu này vì chưa rơi đến tâm Trái đất thì đã bị chín như con tôm luộc rồi, trong đó nóng lắm! - (Donald Chum)

Mất khoảng 42p với khoảng cách 12.600km tuy nhiên việc rơi xuyên qua là điều bất khả thi vì mọi vật sẽ bị trọng lực trong lõi trái đất giữ lại và lõi trái đất là chất lõng, có nhiệt độ 4000•c :v - (Trùm Khoa Học)

45giay dem 3 phut, tuy vao co dia moi nguoi - (Mr.phat)

Về nguyên lý thì sự rơi tự do là do vật chịu lực hút của trái đất nên có xu hướng rơi về tâm trái đất chứ không thể rơi xuyên qua trái đất được. Nếu bỏ qua sức cản của không khí thì quãng đường rơi từ bề mặt trái đất tới tâm trái đất là 18.8 phút. Nếu có thể rơi xuyên qua bên kia trái đất thì sẽ cần gấp đôi thời gian: 26.6 phút. - (Giang Cường)

;) bạn chỉ rơi được đến lõi trái đất thôi, ko đi tiếp qua nữa kia được đâu, do bị lực hút ở lõi giữ lại - (truc nguyen)

Nếu bạn ở đầu này còn tôi ở đầu kia...cả hai cùng nhảy...thì bạn và tôi sẽ hoán đổi vị trí cho nhau...và như thể dưới đất chui lên - (info)

Lực hút xuất phát từ bên trong tái đất, vậy nên rơi vào tới lõi là ko ra lại được nữa. Bạn sẽ tan thành tro bụi vì trong đó quá nóng. - (Hoang Nguyen)

Theo tính toán của các nhà khoa học thì nhiệt độ tâm trái đất lên tới 60.000 độ C . Nếu bạn đi vào lòng đất tầm 3.5 đến 4km thì coi như bạn đã đi đến gần cuối con đường của cuộc đời bạn vì ở đó nhệt độ đã đủ để đun sôi nước rồi. Đảm bảo với bạn bạ đi thêm 8 đến 10km nữa thì có lẽ chưa đi đến tâm trái đất thì bạn đã thành tro rồi - (Hoàng thái hưng)

Khó tính lắm vì khi từ bên này mà nhảy xuống để qua bên kia thì bạn đã bị nướng chính rùi hihi - (Nguyễn Ngọc Thái)

Nếu xét quảng đường đến tâm trái đất là AB và BC bằng nhau thì chỉ cần bình phương thời gian rơi từ A-B hoặc B-C là có kết quả. Vì trên thực tế nếu bỏ qua áp suất, nhiệt độ... thì ta vẫn phải tính đến ảnh hưởng của trọng lực. Trong lực tại tâm trái đất là 0 nên ta không thể rơi từ tâm trái đất ngược lên mặt đất được nhé các bạn. Và một chú ý nữa là công thức ta phải dùng là công thức dành cho chuyển động nhanh dần đều chứ không phải công thức giao động đều hòa như các bạn vừa dùng nhé. - (Súng Hâm)

Bạn đào cho tôi một cái hầm xuyên qua tâm bạn nhảy xuống đó bắt đầu bấm giờ
Điều kiện vật lý trừ lực hấp dẫn và tâm trái đất không có dung nham. Bạn sẻ có kết quả tốt - (Huy mc)

không thể rơi xuyên qua trái đất, vì gia tốc trọng trường ở tâm trái đất bằng 0, nên tại đó ko còn lực hút nữa, theo quán tính ta sẽ bay thêm 1 đoạn nữa sau đó sẽ bị rơi ngược lại, giống như chuyển động của con lắc lò xo, đến 1 lúc sẽ tắt dần do ma sát không khí - (khánh)

Thời gian xuyên qua tới bên kia = thời gian bên kia xuyên tới bên đây đó bạn :>0 - (Hứa văn lụi)

Như thế chúng ta phải xuyên qua TP ÂM PHỦ hả trời? - (Ngo minh sang)

Ở đây tạm dùng 2 lý thuyết hiện tại và Trái Đất Rỗng để giải thích tạm sơ sơ thế này theo như những gì tui biết 1- Trái Đất đặc và có lõi từ trường tạo nên lực hút thì tâm trái đất tạo nên lực hút và bạn chỉ có thể đến tâm trái đất mà ko được lực gia tốc đẩy xuyên qua do bị hút ngược trở lại . 2- Lý thuyết trái đất rỗng bạn chỉ có thể rơi đến phần vỏ trái đất mà không rơi đc nữa do chuyển động quay tròn của vỏ trái đất tạo thành lực cân bằng như ở trên mặt đất ... - (Thập Tam Tuấn)

Ai dám xuống gặp DIÊM VƯƠNG lấy câu trả lời nha. Dễ ợt! - (Huytran)

Mình nhớ không lầm thì là 8 phút 42 giây, dù ở bất cứ vị trí nào kể cả đó là 1 dây cung vòng trái đất, dù là đường kính xuyên tâm. - (Trần Hoàng)

Nếu trái đất bị xuyên thủng 1 lỗ, lực hút cộng lực đẩy kết quả bạn sẽ đc đứng yên tại chỗ, nếu ko xuyên thủng bạn sẽ rớt tới đáy và ngủm - (Thanh)

Câu hỏi hay. Tôi xin trả lời thế này. Nếu có cái lỗ xuyên qua trái đất, khi ta rơi tự do vận tốc rơi sẽ tăng dần đều từ bề mặt đến tâm trái đất và giảm dần đều từ tâm cho đến gần bề mặt bên kia (do lực cản không khí) và lại rơi lặp lại cho đến khi dừng ở khoảng tâm . Kết luận là không thể rơi tự do xuyên qua trái đất được lên không thể tính được thời gian rơi xuyên qua - (Cuong Nguyen)

Bạn lấy hơn 12000km chia cho vận tốc bạn rơi tự do thì ra thời gian..... - (sytd)

45 phut - (dinh phung)

Xuyên qua tâm gia tốc 9,8m/s, xong đó chạy được thêm khoảng 1/3 bán kính gia tốc âm 9,8 do quán tính nữa - (Ky Hong Nguyen)

Cai nay nguoi ta da nghien cuu lau roi, muon biet thi vao google ma hoi - (trung tran)

thời gian đó dài hơn cả tuổi đời của trái đất cộng với tuổi thọ của bạn, vì sẽ không bao giò xảy ra chuyện đó - (dohieu)

Các bạn ko tính gia tốc à. Tốc độ nhanh dần đều. Càng vào tâm lực hút trọng lưc càng mạnh - (nguyễn hữu khê)

bạn sẽ rơi mãi! không bao giờ trở lại bên kia bán cầu - (Nguyễn Hùng An)

sẽ ko bao giờ rơi xuyên qua đc trái đất ! nếu cố gắng bằng mọi cách đi xuyên qua trái đất thì cũng ko còn sống để hiểu đc là ko thể rơi xuyên qua trái đất đc - (Trần Thắng)

Chưa rơi xuyên qua nhưng rơi từ miệng giếng xuống đến đáy giếng cũng nhanh ghê, chỉ tích tắc thôi nên mình nghĩ rơi xuyên qua trái đất cũng nhanh thôi nếu có cái lỗ nào xuyên qua đc trái đất - (Thai Thanh)

Sẽ chẳng có vật thể nào rơi xuyên trái đất đc, tất cả sẽ đc giữa lại ở tâm trái đất. Vì thế thời gian để xuyên qua là vô tận. - (Son)

Vĩnh viễn không rơi qua! - (Aba Vina)

một sự tưởng tượng tuy không thật nhưng thú vị,theo tôi thì chúng ta sẽ rơi xuyên qua khỏi tâm 1 đoạn rồi sau đó mới rơi trở về tâm trong tình trạng không nguyên vẹn.Trước khi tới tâm ta bị kéo bởi trọng lực,khi tới tâm cơ thể ta tạo ra phản lực trong 1 khoảng thời gian và đi xuyên tâm .(trình độ của tôi không cao) .Xin hỏi các vị cao nhân ta sẽ đi xuyên tâm bao nhiêu mới rơi lại tâm trái đất ? - (mongbao74)

Khi nhảy thì là người khi ra là ma. Có ai dám nhảy không? - (Diep Nguyen Hoa)

sẽ mắc ở tâm trái đất do lực hấp dẫn - (Dra KuTin)

Quan điểm nhà địa chất: câu hỏi này vô lý vì điều đó ko xảy ra được nhé! :)))~ - (Geology)

42 phuts - (lvhieugt)

Giả sử bạn có điều kiện rơi an toàn vào đường hầm xuyên trái đất và có đường hầm này thì bạn cũng chỉ rơi tới tâm trái đất và dừng lại mãi mãi ở đó, vì lực hấp dẫn hút các vật vào tâm trái đất từ mọi phía chứ không đẩy các vật từ tâm ra ngoài dù theo bất kể hướng nào. - (phuocmai)

bạn sẽ như cái dây thun lên rồi xuống mãi.........mãi............ chắc là vậy. - (tranlong7979)

tính toán làm gì . với trình độ tốt nghiệp cấp 3 trở lên ko cần tính . chỉ cần hình dung là biết qua hay ko qua . - (coa190419900)

Các bạn rơi qua tâm trái đất làm gì khi mà đến 700km bạn đã hóa thành tro bụi rồi! mà tro cũng chẳng còn nữa chứ! - (phly8310)

rơi đến giữa tâm trai đất thì bị nướng chín và ở đó luôn , chính xác là bạn sẽ bị hút vào tâm của trái đất - (Điểm Báo Online)

khi rơi độ ma sát, bạn sẽ bị cháy trước khi đến tâm :))) - (A Kiều)

ko xuyên dc, ma sát không khí kéo bạn về vận tốc giới hạn làm bạn ko đủ thế năng lên đầu bên kia.
kết quả bạn bị dao động tắt dần và kẹt tại tâm trái đất - (Tăng Phước An)

đi ngang qua tâm trái đất là tan chảy nếu không có đồ bảo hộ, nếu có thì chỉ đi được một khoản sẽ bị hút lại do trọng lực điều này lặp đi lặp lại đến khi nào dừng lạ ở tâm trái đất. - (huy)

Ta có thể nhìn lên trời hay bay vào khoảng không vũ trụ nhiều trăm Km. Nhưng mắt thường không thể nhìn thấu lòng đất 0,1cm, và nếu khoan xuống lòng đất không quá vài Km. Và những thế giới vật chất rộng lớn và vật chất nhỏ nhất chúng ta cũng chưa tìm ra hay hiểu một cách tường tận. Thế giới là vô thường, ta chỉ là trung gian ở giữa mà thôi. - (anhcty2)

Chịu thôi, chả ai biết sẽ như thế nào nếu chui qua cái hố đó. Nhưng khả năng cao là sẽ chẳng thể thoát ra được nên kết quả có thể là vô cùng. - (Đông Phong)

Đơn giản thôi, dùng Thuổng đào một cái hố sâu xuyên qua trái đất sau đó đứng trên miệng hố cầm tờ tiền 2k (tương đương một ngày công) thả rơi qua, đồng thời bấm đồng hồ và chạy vòng sang bên kia miệng hố đón lấy tờ tiền và bấm dừng đồng hồ, tiếp đến chỉ việc đọc thời gian trên đồng hồ là biết ngay. ok chưa? - (Thuc Nguyen)

Có lẽ ko bao giờ rơi xuyên qua trái đất dc. Bởi bạn rơi gần đến nơi thì bạn lại rơi quay lại kakakkkkk - (hoantrangia2)

câu trả lời là ko rơi xuyên qua được. ảo tưởng. xuống độ sâu vài chục km nhiệt độ nóng chảy. nham thạch sôi sùng sục. ai mà xuyên dc - (tm.biotech)

Đã có mộ nhóm nhà khoa học nghiên cứu rồi. Họ công bố mất vài tiếng gì đó. Theo như mình nhớ là 4 tiếng nếu như ta có thể tạo 1 lỗ xuyên qua trái đất vì vận tốc của nó sẽ nhanh dần đều, nên càng về sau vận tốc càng lớn vô cùng. Tuy nhiên khả năng này không khả thi - (linhlinh81949)

0