30/05/2018, 09:43

Cách nấu bún riêu cua thơm ngon dễ ăn và bổ dưỡng

Bún riêu cua được xem là món ăn dân giã đặc trưng của người Việt. Bún riêu cua có thể dùng ăn sáng, ăn trưa hay ăn xế đều được vì có hương vị thơm ngon, dễ ăn lại bổ dưỡng. Vậy bạn đã biết cách nấu bún riêu cua hay chưa? Nếu chưa, hãy theo dõi bài viết này ngay lập tức nhé. Cách nấu ...

Bún riêu cua được xem là món ăn dân giã đặc trưng của người Việt. Bún riêu cua có thể dùng ăn sáng, ăn trưa hay ăn xế đều được vì có hương vị thơm ngon, dễ ăn lại bổ dưỡng. Vậy bạn đã biết cách nấu bún riêu cua hay chưa? Nếu chưa, hãy theo dõi bài viết này ngay lập tức nhé.

Cách nấu bún riêu cua

Cách nấu bún riêu cua thơm ngon dễ ăn và bổ dưỡng

Nguyên liệu:

  • Cua đồng: 400gr
  • Tôm khô: 50gr
  • Thịt nạc xay: 100gr
  • Trứng gà: 2 quả
  • Đậu phụ: 2 miếng
  • Cà chua: 3 quả
  • Hành lá: 1 mớ
  • Hành khô: 1 củ
  • Tỏi: 1/2 củ
  • Bún: 1kg
  • Bắp chuối, rau muống chẻ, giá đỗ.
  • Mì chính, muối, mắm tôm, mẻ, dấm bỗng, tiêu, dầu ăn.

Cách sơ chế như sau:

Hành khô bóc vỏ, rửa sạch, bằm nhỏ. Ớt rửa sạch, thái lát mỏng. Hành lá làm sạch, rửa sạch, thái nhỏ. Bắp chuối, rau muống chẻ và giá đỗ làm sạch, rửa sạch với nước, để ráo.

Rán đậu phụ

Rán đậu phụ cho chín vàng rồi vớt hết ra đĩa, để riêng.

Đậu phụ rửa sạch, cắt thành miếng vừa ăn. Bật bếp, cho dầu ăn và đậu phụ thái miếng vào chảo để rán cho chín vàng. Khi đậu phụ đã chín vàng thì bạn vớt hết ra đĩa, để riêng. Cà chua rửa sạch, thái múi cau, để riêng. Mẻ và giấm bỗng lọc với nước, bỏ bã chỉ lấy 1 bát nước cốt.

Tôm khô mua về rửa sạch, để ráo rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Tiếp đó, bạn lấy một cái bát tô lớn, cho tôm khô xay, thịt nạc xay, trứng gà, chút hành lá, chút mì chính, tiêu, muối vào cùng. Trộn đều và để khoảng 20 phút cho thịt thấm gia vị. Tiếp đó, bạn dùng thìa múc hỗn hợp thịt ra thành từng phần bằng nhau và vo viên lại, để riêng.

Cua đồng mua về làm sạch, bạn lấy phần gạch cua cho vào một cái bát nhỏ, để riêng. Tiếp nữa, bạn cho phần cua còn lại vào cối giã nát cùng chút muối. Tiếp theo, bạn hòa cua giã nát với nước rồi lọc bỏ bã, chỉ giữ lại phần nước cốt.

Cách nấu bún riêu cua như sau:

Nấu riêu cua

Nấu riêu cua cho riêu nổi lên thì vớt ra bát, để riêng

Tiếp nữa, bạn cho dầu ăn và hành tỏi bằm nhỏ vào phi thơm. Khi hành tỏi phi chín vàng và có mùi thơm thì vớt hết hành tỏi phi ra đĩa, để riêng. Tiếp đó, bạn cho cà chua thái múi cau vào xào sơ rồi cho hết phần cà chua xào qua một cái nồi to, bạn cho thêm chút nước lọc và phần nước cua đồng đã lọc vào nấu cùng.

Khi nước sôi, riêu cua kết lại và nổi lên trên thì bạn vớt hết phần riêu ra bát, để riêng. Cách này sẽ giúp riêu cua không bị vỡ nát. Tiếp đó, bạn nêm nếm thêm mắm tôm, mẻ, dấm bỗng và các gia vị khác sao cho nước dùng đậm đà vừa ăn rồi đun nhỏ lửa cho nước sôi lại một lần nữa.

Nấu thịt vo viên

Nấu thịt vo viên cho thịt chín và nổi lên là được

Tiếp đó, bạn lần lượt cho những viên thịt vo tròn vào nấu chín. Khi thịt viên nổi lên là đã chín thì bạn cho phần đậu phụ đã rán chín vào rồi tắt bếp.

Khi ăn, bạn cho bún riêu ra tô, cho thêm riêu cua, thịt viên xay, đậu phụ rán vàng, chút hành lá thái nhỏ, chút hành tỏi phi thơm lên trên rồi chan thêm nước dùng vào cùng. Bún riêu cua ăn cùng rau sống, thêm chút ớt xay, mắm tôm sẽ rất ngon miệng. Nếu không thích ăn rau sống, bạn có thể chần sơ rau sống qua với nước sôi cho rau vừa chín tới là ăn được.

Cách nấu bún riêu cua tuy hơi nhiều công đoạn nhưng không quá khó để thực hiện đúng không nào, chúc các bạn thành công khi thực hiện món ăn này nhé.


0