15/06/2018, 11:32

Cách muối dưa cải ăn xổi chua cho mâm cơm ngày tết thêm trọn vị

Để có được món ăn ngon không nhất thiết phải ăn những món ăn cao sang, cầu kỳ mà đôi khi chỉ là những món ăn rất đỗi bình dị hàng ngày. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015 sắp tới gần thì việc nấu ăn làm mâm cơm cúng Tổ tiên hay chiêu đãi những người thân trong gia đình, bạn bè… là ...

Để có được món ăn ngon không nhất thiết phải ăn những món ăn cao sang, cầu kỳ mà đôi khi chỉ là những món ăn rất đỗi bình dị hàng ngày. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015 sắp tới gần thì việc nấu ăn làm mâm cơm cúng Tổ tiên hay chiêu đãi những người thân trong gia đình, bạn bè… là việc không thể thiếu đối với mỗi gia đình Việt.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

Cách muối dưa cải ăn xổi

– Ngoài những món ăn không thể thiếu trong thực đơn truyền thống ngày Tết như: bánh chưng, giò thủ, canh bóng thập cẩm, măng khô ninh chân giò… thì thật thiếu sót nếu không nhắc đến món dưa cải chua. Trong làn không khí lạnh cùng mâm cỗ đầy đủ cao lương mĩ vị mà ăn kèm cùng chút dưa cải chua chua giòn giòn thì đúng chuẩn hương vị tết truyền thống rồi phải không ạ?

– Nhưng cách muối dưa cải bắp làm sao để dưa ăn được giòn, có độ chua vừa phải, để được lâu và quan trọng nhất là dưa không bị khú là thách thức không nhỏ với không ít chị em kể cả những chị em khéo léo nhất. Vậy thì chị em hãy tham khảo cách muối dưa cải bẹ ngon mình chia sẻ sau đây và cùng bắt tay làm xem có gì khác biệt với cách chị em hay làm không nhé.

– Cải sau khi mua về banh tách rời từng lá và rửa sạch. Cách muối dưa cải bẹ xanh ngon là khi mua bạn nên chọn loại cải hơi già một chút, cải phải già thì khi muối lên ăn mới giòn mà dưa lại có màu vàng đẹp nữa.

– Bạn xếp cải ra khay phơi một nắng cho cải hơi héo. Dưa cải sau khi phơi héo ăn sẽ mềm hơn so với rau cải tươi khi bạn đem đi muối ngay.

– Hành lá bạn cắt bỏ rễ và cũng phơi héo cùng rau cải còn hành tây bạn thái lát mỏng.

– Sau đó cắt khúc cải và hành lá khoảng 5cm rồi đem rửa sạch.

– Bạn rửa lại cho sạch rồi vớt ra rổ để cho ráo nước.

– Đun sôi nước rồi để âm ấm sau đó pha nước muối như sau: 1,2 lít nước+40g đường vàng+40g muối rồi khuấy tan nếm thử có vị lợ lợ là được.

– Cách muối dưa chua ngon chính là nhờ lượng muối vừa phải trong nước. Nếu bạn cho nhiều muối quá dưa cải sẽ mặn mà cho ít nước muối quá thì làm dưa cải nhanh hỏng và ủng. Còn đường sẽ giúp cọng dưa vàng đều hơn.

– Cuối cùng bạn cho dưa cải+hành tây vào hũ rồi cho thêm nước muối cho ngập dưa. Xếp cọng xuống trước rồi phủ lá lên trên rồi cho thêm hành lá+ớt cắt nhỏ sau đó bạn đè đĩa lên trên để cải được ngập hoàn toàn trong nước muối. Đậy kín nắp hũ để không khí không vào được. Khoảng 2-3 ngày sau là bạn có thể ăn được rồi.

– Vào dịp tết sắp đến bạn có thể học thêm cách muối dưa hành để thêm phân thú vị và thêm món rau nữa cho mâm cỗ ngày tết. Nhưng bạn nên lưu ý là chỉ khi nào ăn ngay và ăn trong thời gian ngắn thì mới cho hành vào nhé vì nếu để lâu hành sẽ bị nhớt đấy. Hoặc bạn có thể thay thế hành bằng cà với cách muối dưa cà cũng là gợi ý hay đấy. Nếu những ngày gần tết thời tiết lạnh lại đang mùa bắp cải thế này mà bạn đang muốn để dành dưa chua vào dịp tết thì bạn có thể thử qua cách muối dưa bắp cải để ăn thử.

– Bạn phải vệ sinh vật chứa thật sạch để dưa muối không bị nổi váng nhé.

– Dưa cải chua thường ăn kèm với thịt luộc, thịt quay hay cá rán kèm thêm bát mắm ớt tỏi. Nếu dưa chua quá thì bạn có thể dùng nấu canh cá hay nấu với sườn non. Trời nắng nóng, mà có bát dưa kho cá ngừ, cá đối hay om cùng cá chép tạo hương vị thanh mát cho bữa cơm thì còn gì bằng cả nhà nhỉ.

Chúc cả nhà có mâm cơm ngày tết trọn vị với cách muối dưa cải ngon nhé.


0