15/06/2018, 11:32

Cách làm mắm tôm chua kiểu huế ngon trên cả tuyệt vời

Cách làm mắm tôm chua ngon là món ăn mang hương vị tuyệt vời của ẩm thực Huế. Khi biết cách làm mắm tôm chua kiểu huế thì các bạn sẽ có ngay một món ăn thật đặc biệt khi kết hợp với thịt heo ba chỉ luộc phải không các bạn? Chỉ mới miêu tả thôi thì mình đã rất muốn chế biến ngay mắm tôm chua ...

Cách làm mắm tôm chua ngon là món ăn mang hương vị tuyệt vời của ẩm thực Huế. Khi biết cách làm mắm tôm chua kiểu huế thì các bạn sẽ có ngay một món ăn thật đặc biệt khi kết hợp với thịt heo ba chỉ luộc phải không các bạn? Chỉ mới miêu tả thôi thì mình đã rất muốn chế biến ngay mắm tôm chua ngon cho bữa ăn gia đình càng thêm tuyệt vời và trọn vẹn rồi đấy! Nếu bạn nào cũng có suy nghĩ giống mình thì ngay bây giờ chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu cách làm mắm tôm ăn với bún đậu sao cho thật ngon, thật đậm đà nhé các bạn.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Tôm đất tươi sống (chọn con lớn) : 1kg
+ Gạo nếp: một bát nhỏ (bát nước chấm)
+ Riềng non : 150g, tỏi: 50g, Ớt lớn, chín đỏ: 50g
+ Một chén con rượu trắng (rượu ngon thì càng hiệu quả)
+ Một ít lá ổi già rửa sạch, vẩy ráo
+ Gia vị, nẹp tre mỏng
+ Hai lọ thuỷ tinh

Khâu sơ chế:

– Các bạn lấy riềng non đã chuẩn bị sẵn đem gọt vỏ rồi cắt những đoạn mấu rắn sau đó thái sợi chỉ. Hoà nước muối hoặc nước giấm (phèn chua) rồi cho phần củ riềng vào ngâm. Khi các bạn ngâm riềng như thế này sẽ giúp riềng trắng hơn và đẹp mắt hơn.

– Tỏi bóc sạch vỏ rồi cắt lát mỏng, ớt bỏ hạt sau đó cắt sợi nhỏ.

– Đối với cách làm mắm tôm chua muốn ngon thì các bạn nên chọn những con tôm tươi và to khoảng ngón tay út. Nếu các bạn chọn những con tôm quá to thì khi ăn sẽ bị xác, còn tôm không tươi thì màu sẽ không được đẹp mắt như tôm tươi. Tôm tươi khi làm mắm sẽ có màu đỏ rực rất đẹp mắt.

– Sau khi chọn tôm thì các bạn sơ chế bằng cách bỏ đầu sau đó dùng nước muối pha loãng rửa sạch tôm rồi để ra rổ cho ráo nước.

– Chuẩn bị một chiếc thau hay nồi lớn để cho tôm vào ngâm với phần rượu trắng đã chuẩn bị, đậy kín lại trong khoảng 30 phút. Cách này sẽ làm cho mắm tôm chua ngon hơn, khi ngâm tôm với rượu sẽ giúp tôm có màu đỏ rất đẹp.

– Sau khi ngâm tôm được 30 phút các bạn vớt tôm ra để cho ráo nước.

– Lấy gạo nếp đã chuẩn bị đem nấu thành cơm nếp.

Cách làm mắm tôm chua:

Bước 1: Cho tôm vào thau lớn sau đó cho riềng, ớt, hai muỗng canh muối, hai muỗng canh đường vào rồi trộn cho thật đều. Sau đó cho cơm nếp vào trộn chung.

Các bạn đừng sợ mắm sẽ quá cay nếu cho riềng và ớt vào. Khi cho riềng và ớt với một lượng vừa đủ kết hợp với rượu thì vị cay sẽ bị phân huỷ để món mắm có vị thơm đặc trưng của riềng và ớt.

Bước 2: Tiếp theo các bạn cho tôm đã trộn vào một chiếc lọ thuỷ tin và phủ kín lá ổi lên mặt lọ, các bạn có thể sử dụng nan tre gài tôm lại để tôm không bị nổi lên. Nếu không sử dụng nan tre thì các bạn có thể sử dụng đĩa con để thay thế sau đó thì đậy kín lại. Khi cho lá ổi vào sẽ giúp mắm tôm có vị thơm hơn cùng với rượu và nếp và tôm cũng sẽ lên men trong môi trường có chất chua của rượu và nếp.

Bước 3: Bạn nên phơi tôm ở ngoài nắng, điều này sẽ giúp tôm mau chín hơn. Nếu trời có nắng ấm khoảng 5 đến 7 ngày thì bạn có thể thưởng thức ngay món mắm tôm chua này. Tuỳ vào sở thích của các bạn mà các bạn có thể phơi tôm nhanh hay chậm để tăng giảm độ chua của tôm. Khi đạt được độ chua mà các bạn mong muốn thì các bạn có thể cho tôm vào tủ lạnh và ăn dần.Bạn nào thích ăn cay thì lấy tôm trong hủ ra rồi trộn với ít tỏi và ớt giã nhuyễn nhé!

– Để nhận biết các loại mắm tôm chua đã chín nói chung đó là khi tôm chín hủ tôm sẽ dậy nước và toả ra hương thơm và tôm có màu đỏ tự nhiên và đẹp mắt.

Bí quyết: mắm tôm chua càng lâu thì sẽ càng chua, để giảm bớt độ chua của tôm thì bạn nên xóc tôm với đường trắng.

Bật mí với các bạn cách thưởng thức mắm tôm chua ngon cực kì: Thịt ba chỉ luộc chín sao đó thái lát mỏng rồi ăn kèm với mắm tôm chua thêm một ít rau thơm, chuối sống, khế… thì còn gì bằng. Các bạn có thể ăn kèm với cơm hay bún tuỳ theo sở thích. Các bạn cũng có thể thực hiện món bánh tráng cuốn với tôm chua. Chuẩn bị rau muống thái nhỏ, rau thơm, khoai lang luộc thái thành sợi mỏng sau đó cuốn với một lát thịt ba chỉ mỏng và một con tôm chua. Các bạn có thể sử dụng nước trong hủ tôm chua thêm các loại gia vị cần thiết để làm nước chấm. Thật tuyệt vời phải không các bạn. Còn chần chờ gì nữa hãy nhanh tay thực hiện ngay một hủ mắm tôm chua ngon cho gia đình nào các bạn. Chúc các bạn thành công khi thực hiện món ăn này.


0