15/06/2018, 11:32

Cách gói bánh chưng bằng tay không cần khuôn đơn giản dễ làm

Cách gói bánh chưng bằng tay không cần khuôn dưới đây mình chia sẽ các bạn cùng thực hiện nhé! Ngày tết cổ truyền của quê hương mình, dù là của ngon vật lạ, nhà giàu sang hay đơn sơ nẻo vách, vẫn không thể thiếu được chiếc bánh chưng – một biểu tượng của tết nguyên đán đất nề quê thói. Là một ...

Cách gói bánh chưng bằng tay không cần khuôn dưới đây mình chia sẽ các bạn cùng thực hiện nhé! Ngày tết cổ truyền của quê hương mình, dù là của ngon vật lạ, nhà giàu sang hay đơn sơ nẻo vách, vẫn không thể thiếu được chiếc bánh chưng – một biểu tượng của tết nguyên đán đất nề quê thói. Là một người con của đất nước Việt Nam, hẳn ai cũng muốn được tự tay làm chiếc bánh chưng 1 lần, để cảm nhận cái không khí lần đầu gói bánh được nghe kể trong “ sự tích bánh chưng bánh giày” mà ai cũng biết. Bản thân mình cũng đã học được cách gói bánh chưng không cần khuôn, bạn có muốn tham khảo không nào!

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Lá dong : 4 lá/1 cái bánh.
+ Lạt (giang, mai) : 2 – 4 lạt/ 1 cái bánh.
+ Gạo nếp : 400 g/1 cái bánh.
+ Đỗ xanh : 100 g đỗ/ 1 cái.
+ Thịt ba chỉ : 100 g/ 1 cái.
+ Hạt tiêu. + Hành. + Muối trắng.

-2

– Hãy làm theo trình tự sau, đảm bảo bạn sẽ sở hữu cách gói bánh chưng ngày tết đẹp mà ngon!

– Trước tiên, bạn phải biết cách chọn nguyên liệu đã!

– Lá dong để gói bánh phải là lá dong bánh tẻ, to bản, đều nhau, không rách, không héo, không giòn táp lá, đặc biệt là phải có màu xanh mướt nhé, chọn được trong rừng càng tốt nha bạn. Nếu bạn áp dụng cách gói bánh chưng bằng lá chuối thì bạn nhớ chọn lá không bị rách và phải xanh, không vàng héo, úa nhé!

– Lạt để buộc bánh phải là lạt giang( lạt của cây giang, cây mai, họ tre đấy), phải có độ dẻo, dai, không giòn gãy, nhớ đem đi luộc hoặc hấp mềm, ngâm nước muối mới được mang đi gói đấy nha!

– Gạo nếp cái hoa vàng là ựa chọn thích hợp nhất, tuyệt vời nhất cho cách gói bánh chưng ngon mọi loại bạn nhé ( nếu không thì nếp câng cũng không phải là ý kiến tồi ^ . ^). Gạo nếp phải là gạo nếp mới thu hoạch, không hôi hay mỗi mốc mọt, hạt gạo phải to, tròn, có độ mẩy dẻo đấy nhé!

– Hiện nay trên thị trường có hai loại đỗ xanh cho bạn lựa chọn, đỗ mỡ và đỗ tiêu. Đỗ mỡ thì nhìn sáng, bóng và to hơn hẳn hạt đỗ xanh tiêu, và tất nhiên là đẹp mắt hơn rồi. Nhưng thực ra thì đỗ xanh tiêu lại thơm và bở hơn đấy bạn ạ (vậy nên bạn có thể cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn giữa 2 loại đỗ này).

– Thịt ba chỉ gói bánh thì khỏi phải nói, vị báo đậm đà, ngậy mà không ngán (lại không bã như thịt thăn, thịt mông). Tuy nhiên, bạn cũng nên hỏi ý kiến sở thích của mọi người để chọn loại thịt phù hợp bạn nhé!

– Bây giờ đến công đoạn sơ chế nguyên liệu:

– Bạn hay ngại gói bánh chưng bằng tay, vì cách gói bánh chưng bằng khuôn nhìn bánh sẽ vuông vắn và đẹp mắt hơn đúng không nào! Nhưng một điểm trừ của khuôn là rất khó khăn khi bóc bánh, vậy nên, bạn hãy học cách gói bánh chưng bằng tay đi nhé, đừng ngại khó gì cả, lần đầu có thể không đẹp, nhưng 2 lần, 3 lần có lẽ nào cách gói bánh chưng ngon của bạn cũng lại không đẹp sao!

– Bạn đem lá dong rửa sạch sẽ cả 2 mặt và dùng khăn lau khô nha, sau đó dùng dao sắc cắt dọc phần cuộng lá và gân lá cứng ( phía gần cuống lá ấy), việc này giúp cho lá không bị gãy khi gói và việc gói bánh được dễ dàng hơn. Bạn nhớ đừng vất đi phần xương lá vừa cắt đi nhé, dùng chỗ xương lá đó để lót đáy nồi khi luộc bánh là một kinh nghiệm tránh để bánh cháy bạn nhé!

– Đem gạo nếp vo sạch và ngâm với nước sạch để qua đêm, sau đó vớt ra để ráo nước, rồi cho muối vào xóc đều lên nha, nhớ không được quên bước này đâu đấy nhé, vì nếu không xóc với muối, bánh sẽ rất nhạt nhẽo, khó ăn (nếu bạn thích bánh có màu xanh thì bạn có thể dùng lá dứa hoặc lá giếng xay nhuyễn vắt lấy nước rồi trộn với gạo nếp, bánh sau khi chín bóc ra sẽ có màu xanh tự nhiên cực đẹp!)

– Đỗ xanh đem ngâm nước nửa ngày, đến khi mềm thì sát mạnh tay cho trầy vỏ, rồi cho vào nước đãi vỏ đi, tiếp đó cho đỗ vào xoong ( nồi ) hấp hoặc bồi cho chín đỗ, dùng đũa đánh tơi chỗ đỗ chín đó, rồi dùng tay nắm thành từng nắm nhỏ cho mỗi chiếc bánh chưng (cố gắng ước lượng cho chuẩn bạn nhé).

– Thịt lợn đem thái thành miếng mỏng với lát to, rồi đem ướp với hạt tiêu và hành nha!

– Lạt chẻ mỏng, đều, đảm bảo độ mềm, dẻo.

– Thay vì dùng khuôn, mình sẽ hướng dẫn bạn cách gói bánh chưng bằng tay nhé!

– Riêng đối với cách gói bánh trưng vuông 2 lá mình sẽ hướng dẫn sau nhé!

-1

– Nguyên tắc cần tuân thủ: 4 lá, 2 dọc, 2 ngang, nhớ phải quay mặt trong lá vào để bánh có màu xanh nhé ( lá bên ngoài bạn có thể quay mặt trong lá ra, nhìn sẽ đẹp hơn đó!)

– Gói theo thứ tự : cho 1 bát gạo nếp ngoài cùng, sau đó cho đỗ xanh, thịt, 1 lớp gạo nếp lên trên nữa. Bạn có thể dùng bát con để đong : lung bát con gạo nếp lần đầu, 2/3 bát con đỗ, lung bát con gạo nếp lần sau, vậy là ok rồi.

– Sau đó gập mép lá lên, nắn cho bánh bằng mặt, gói tiếp 2 lá dọc rồi đến 2 lá ngang. Sau đó bạn luồn lạt vào bánh, 1 tay giữ bánh, 1 tay luồn lạt, vuốt cho mép lá phẳng đều, có thể dùng 1 lạt dọc, 1 lạt ngang hay 2 – 2 tùy ý bạn, cuối cùng là căn chỉnh lại bánh cho vuông hình sát cạnh là xong.

– Làm tương tự với chiếc bánh còn lại, làm cẩn thận và tỉ mỉ, bánh sẽ càng đẹp, và làm nhiều quen tay bạn nhé!

– Cách gói bánh chưng ngon của mình là cách gói bánh chưng vuông tiêu biểu của miền Bắc, miền nam có cách gói bánh chưng dài cũng rất độc đáo. Việt Nam mình Bắc – Nam một nhà mà, bạn có thể gói đan xen tùy ý, cho không khí tết quê hương đậm thuần phong mỹ tục đất nước, đúng không nào!

– Giờ thì bạn đã thấy đơn giản hơn rồi đúng không, vậy thì hãy bắt tay thực hiện cách gói bánh chưng bằng tay không cần khuôn đơn giản đi nhé, góp phần tạo nên một cái tết đẹp hơn trong ân tượng bản thân nào!

Chúc các bạn thành công!

Bạn nào có thắc mắc gì có thể comment dưới đây nhé, mình rất sẵn lòng được chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau tiến bộ hơn trong từng món ăn gia đình cũng như đón tết!


0