15/06/2018, 11:32

Cách làm giò bì lợn ngon giòn thêm hương vị cho ngày tết

Cách làm giò bì lợn là một món ăn cũng khá phổ biến đối với tất cả mọi người, những món ăn chế biến từ thịt lợn cũng không nằm ngoài những mâm cơm, mâm cỗ. Tết đến xuân về trước ngõ, không thể thiếu được 2, 3 cân giò lợn treo trên bếp nhà. Giò bì cũng là một loại thức ăn rất phổ biến ngày tết, ...

Cách làm giò bì lợn là một món ăn cũng khá phổ biến đối với tất cả mọi người, những món ăn chế biến từ thịt lợn cũng không nằm ngoài những mâm cơm, mâm cỗ. Tết đến xuân về trước ngõ, không thể thiếu được 2, 3 cân giò lợn treo trên bếp nhà. Giò bì cũng là một loại thức ăn rất phổ biến ngày tết, nhưng không phải ai cũng biết cách làm giò bì, họ thường mua sẵn về thay vì tự làm món ăn này; có lẽ 1 phần vì ngại khó, 1 phần vì không biết cách làm. Nhưng bản thân mình lại biết cách làm món giò bì ngon rất đơn giản lại dễ thực hiện đấy!. Bạn nào quan tâm, muốn có một món giò bì thơm ngon, mềm lại giòn, béo ngậy mà không ngấy, lại đảm bảo vệ sinh, có thể tham khảo hướng dẫn làm giò bì ngon của mình nhé!

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Thịt lợn nạc ( phần thịt mông hoặc chân giò) : 1 kg
+ Bì lợn : 300g
+ Hành tím băm : 1 thìa
+ Hạt nêm : 1 thìa
+ Nước mắm : 1 thìa. + Lá chuối

Giờ chúng ta cùng bắt tay thực hiện cách làm giò bì ngon nào!

– Bạn có thể chọn phần thịt nạc mông hay thịt chân giò tùy ý muốn, sau đó đem rửa sạch với nước. Chuẩn bị một chậu nước sạch ngâm nước muối, cho thịt đã rửa đem ngâm trong vòng 1 – 2 giờ ( mục đích để khử hết mùi hôi và những bẩn còn bám lại).

– Khi đã ngâm nước muối đủ thời gian, bạn bỏ thịt ra và dùng khăn khô lau sạch nước đi nha, lại tiếp tục thái thành những miếng nhỏ (càng nhỏ càng tốt, để giã thịt dễ dàng hơn). Cho thịt đã thái nhỏ vào cối để giã, nhớ nhúng 1 đầu chày vào nước mắm rồi giã thịt nhé bạn ( lúc đầu bạn nên giã nhẹ ngàng thôi để tránh thịt bắn ra ngoài bạn nhé).

– Sau khi bạn thấy thịt bám đầy vào miệng cối, đã tơi hơn, lúc này cần giã nặng tay, đến khi nhìn thấy thịt mịn, nhỏ (giống như bột làm bánh tức) thì có thể mang bó giò được rồi.

– Trong quá trình giã thịt, bạn đừng quên cho hành tím băm nhỏ cùng với bột nêm vào giã cùng để trộn đều gia vị, thấm đều vào thịt bạn nhé!

– Tiếp theo, chúng ta sẽ tiến hành sơ chế bì lợn nha! Bạn đem bì lợn rửa sạch, dùng dao tem cạo sạch lông còn sót trên bì, lại rửa sạch lần nữa, sau đó luộc chín, khi chín bì nhớ vớt ra và thả ngay vào nước lạnh để bì rắn và trắng, tránh thâm bì nhé bạn. Tiếp đó, bạn dùng khăn sạch lau khô bì và thái nhỏ bì ra (không cần quá nhỏ, bằng cái đũa là ok rồi).

– Bạn trộn đều bì lợn với thịt rồi cho vào lá chuối gói lại thành khuôn theo ý thích. Mách nhỏ lá chuối dùng trong cách gói giò bì bạn nên hơ qua lửa cho mềm, gói sẽ dễ hơn đấy!

– Để thực hiện cách gói giò bì, bạn làm tương tự như sau:

– Xếp 2 lá chuối chồng mép lên nhau dọc theo hướng nhìn của bạn, rồi xếp ngang 2 lá chuối nữa cũng chồng mép lên nhau, cho bì và thịt vừa chuẩn bị sơ chế ở trên vào giã vào giữa lá chuối, dùng tay quấn tròn lá lại, làm kín 2 đầu còn lại, trước tiên gấp 1 đầu rồi dựng thẳng lên, sau đó gấp đầu con lại, dùng miếng lá chuối cắt nhỏ vuống vắn phủ lên trên rồi dùng lạt buộc lại là ok 1 đầu rồi nhé!

– Làm tương tự với đầu bên kia, dùng thêm lạt buộc lại cho chắc chắn bạn nha! Nếu tay bạn yếu, ngay từ đầu, bạn có thể dùng dây cố định phần giữa giò rồi hãy tiến hành gói nhé!

– Sau khi gói được giò rồi, bạn đem giò thả ngập nước rồi đem đi luộc trong 1 giờ nhé ( lưu ý rằng 1 h là tính từ lúc nước sôi đối với giò bó to nha bạn). Khi giò đã chín, vớt giò ra để cho ráo nước, treo lên khu vực sạch sẽ trong phòng bếp và để nguội tự nhiên, khi ăn thì cắt khoanh và bảo quản trong tủ lạnh là được!

– Vậy là cách làm giò bì ngon cũng không khó phải không nào, giờ thì chúng ta đã có thêm 1 món ăn thơm ngon lạ miệng đãi khách tết này rồi đấy!

Chúc các bạn thành công với cách làm giò bì nhé!


0