31/05/2018, 13:47

Cách làm tỏi đen tại nhà đảm bảo thành công 100%

Tỏi đen là gì? Tỏi đen (black garlic) là một sản phẩm lên men và làm chín sinh học thông qua nhiệt từ tỏi tươi. Ở Việt Nam đã có nghiên cứu cách làm tỏi đen thành công tuy nhiên giá thành khá đắt. Để mua được 1 kg tỏi đen phải rất tốn kém chính vì vậy nhiều chị em đã chia sẻ với nhau kinh ...

Tỏi đen là gì?

Tỏi đen (black garlic) là một sản phẩm lên men và làm chín sinh học thông qua nhiệt từ tỏi tươi. Ở Việt Nam đã có nghiên cứu cách làm tỏi đen thành công tuy nhiên giá thành khá đắt. Để mua được 1 kg tỏi đen phải rất tốn kém  chính vì vậy nhiều chị em đã chia sẻ với nhau kinh nghiệm làm tỏi đen tại nhà để vừa rẻ, lại an toàn.

Cách làm tỏi đen tại nhà

Làm sạch tỏi tươi để làm tỏi đen
  • 2

    Ngâm tỏi tươi với bia để ngấm men vi sinh

    Để làm tỏi đen, bạn cho tỏi tươi vào thau nhựa sạch sau đó đổ bia lên bề mặt của tỏi, ngâm trong khoảng 30 phút để tỏi tươi ngấm men vi sinh của bia. Cách làm tỏi đen chuẩn nhất đó là nên ngâm tỏi với bia theo tỉ lệ 1:1 tức là cứ 1 lon bia thì ngâm 1 kg tỏi.

    Lưu ý khi ngâm tỏi trong bia, cứ khoảng 5 phút bạn nên đảo đều tỏi một lần cho tỏi nhanh ngấm men vi sinh. Chú ý chỉ ngâm tỏi khoảng 30p thôi đấy nhé!

    Cách làm tỏi đen tại nhà 2

    Chú ý phải ướp tỏi vào giấy bạc

    Khi tỏi chưa khô hẳn, bạn bọc giấy bạc xung quanh, lưu ý không nên để giấy bị hở vì như vậy tỏi không thể lên men được, mẻ tỏi không được ngon và đen như ý muốn. 

    Chú ý khi làm tỏi đen tại nhà: bạn cần bọc kín tỏi bằng giấy bạc, bởi nếu không thì không thể làm thành tỏi đen được, khi tiếp xúc với nhiệt độ cao trong nồi cơm điện tỏi trắng sẽ bị cháy khét. Chính vì vậy thay vì cho trực tiếp tỏi vào nồi cơm, bạn phải bọc kín bằng giấy bạc để đảm bảo mẻ tỏi đen được thành công nhé!

    Cách làm tỏi đen tại nhà 4

    Cách làm tỏi đen tại nhà đơn giản lại tiết kiệm
  • 5

    Nên ủ tỏi đen trong bao lâu là chuẩn nhất

    Trong suốt cách làm tỏi đen này, bạn có thể mở nồi ra hàng ngày để kiểm tra chỉ cần mở không quá 5 phút là được. 

    Theo kinh nghiệm của facebooker Trà My Ngọc Nguyễn, quá trình ủ tỏi cho tỏi lên men để làm tỏi đen sẽ có dấu hiệu như sau:

    Cách làm tỏi đen tại nhà 6

    Đến ngày thứ 3 sẽ thấy tỏi bắt đầu mềm hơn và mùi dịu lại hơn so với ngày thứ nhất. Đến ngày thứ 4, tỏi lúc này vẫn có màu trắng, chín dần từ bên trong và có mùi thơm dịu nhẹ.

    Cách làm tỏi đen tại nhà 8

    Đến ngày thứ 7, mwor vung ra bạn sẽ thấy tỏi đã đen hơn nhiều so với ban đầu

    Cách làm tỏi đen tại nhà 10

    Cách làm tỏi đen tại nhà 12

    Ngày thứ 11, tỏi đã chuyển hẳn sang màu đen tuyền có vị chua ngọt, mềm đều.

    Cách làm tỏi đen tại nhà 14

    Sang ngày thứ 12, tỏi đen hết và khô hẳn. Đến ngày thứ 13, vỏ ngoài tỏi đen khô cong, tép tỏi bên trong có màu đen hẳn, mềm dẻo

    Sang đến ngày cuối cùng bạn sẽ thấy củ tỏi khô hẳn, tép tỏi có màu đen tuyền, vị thơm ngon hấp dẫn. Và cách làm tỏi đen tại nhà đã thành công rồi đấy.

    Cách làm tỏi đen tại nhà 16

    Kinh nghiệm làm tỏi đen thành công

Thành phẩm

Cách làm tỏi đen đúng và chuẩn nhất đó là sau khoảng 2 tuần, tỏi phải chuyển từ màu trắng sang màu nâu rồi màu đen. Nếu nếm thử thấy tỏi có vị hơi chua, hơi ngọt, không có mùi nồng nguyên bản ban đầu thì chứng tỏ bạn đã thành công trong việc làm tỏi đen rồi đó. Với loại thực phẩm này, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh sẽ giúp tỏi đen lưu trữ được lâu hơn. 

Bạn thấy không, cách làm tỏi đen tại nhà để đảm bảo thành công 100% không quá khó, quan trọng là bạn phải kiên trì thì sẽ có được những kg tỏi đen bổ dưỡng và hữu ích cho cả nhà mình.

  • Rượu tỏi đen và cách ngâm rượu tỏi đen hiệu quả nhất
  • Cách ngâm giấm tỏi ớt cay ngon hấp dẫn cả nhà
0