07/02/2018, 17:35

Cách làm sâm bổ lượng thơm ngon đãi cả nhà trong ngày nóng

Chè sâm bổ lượng là một món chè của miền Nam, co nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc. Tên gọi sâm bổ lượng xuất phát từ Quảng Đông. Vị ngọt nhẹ của đường phèn, thơm mùi táo đỏ, hạt sen, giòn giòn của nhãn nhục, và bùi béo của củ sen, bo bo hoà quyện trong một ly chè như một lời mời gọi không thể ...

Chè sâm bổ lượng là một món chè của miền Nam, co nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc. Tên gọi sâm bổ lượng xuất phát từ Quảng Đông. Vị ngọt nhẹ của đường phèn, thơm mùi táo đỏ, hạt sen, giòn giòn của nhãn nhục, và bùi béo của củ sen, bo bo hoà quyện  trong một ly chè như một lời mời gọi không thể cưỡng lại lòng mình. Nghe nói Sài Gòn đang nóng lắm, ăn món này giải nhiệt là nhất rồi. Hãy cùng zaidap.com/blog khám phá theo hướng dẫn dưới đây nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 100gr hat sen khô hoặc tươi ( đã lấy tim sen ra rồi),
  • 50gr hạt bo bo (các bạn có thể mua ở tiệm bán hạt đậu),
  • 100gr nhãn khô ( cũng mua ở tiệm bán hạt đậu),
  • 50gr phổ tai ( cũng mua ở tiệm bán hạt đậu),
  • 1 củ sen nhỏ thôi (bán ở hàng rau hoặc chỗ bán hạt sen)
  • 150gr đường (các bạn có thể gia giảm theo sở thích nha)
  • 100gr củ năng( bán ở hàng rau và hạt sen)

Chi tiết cách làm Sâm bổ lượng

  • Bước 1: Với các nguyên liệu đã mua về, bước đầu tiên, bạn mang nấm tuyết, hạt sen, nhãn nhục, phổ tai, táo đỏ, bo bo bỏ riêng từng bát. Sau đó đổ nước ấm vào ngâm khoảng 1 phút để làm sạch các nguyên liệu. Đổ nước đi, cho tiếp nước thứ hai vào và ngâm đến khi các nguyên liệu nở ra. Tuỳ “thể trạng” của mỗi loại mà cân nhắc thời gian ngâm cho phù hợp bạn nhé.
  • Bước 2: Với táo đỏ và nhãn nhục, bạn không nên ngâm quá lâu vì như vậy sẽ làm giảm vị thanh ngọt tự nhiên vốn có của 2 loại nguyên liệu này. Khi nấm tuyết đã nở, bạn vớt ra, cắt bỏ gốc. Mang nấm tuyết rửa lại một nước nữa cho sạch rồi cắt miếng nhỏ vừa ăn.Với bo bo, bạn mang hấp cách thuỷ đến khi chín đều. Xả lại với nước lạnh để bo bo không dính nhau bạn nhé.
  • Bước 3: Hạt sen khô , bo bo, phổ tai ngâm trong nước lạnh . Sau đó rửa sạch để ráo. Củ sen, nhãn khô , củ năng rửa sạch để ráo. Bật bếp đun củ sen hơi mềm vớt ra. Bỏ hạt sen và củ năng, phổ tai vô nồi nước luộc củ sen và nấu chín mềm( đừng nấu nhừ), thêm 50gr đường các bạn nhé.Sau đó vớt ráu, để riêng từng thứ.
  • Bước 4: Bật bếp nấu nồi khác , bỏ hạt bo bo vào đun mềm .Chín thì vớt ra rổ xả nước lạnh để hạt ko dính nhau. Bật bếp nồi hầm củ sen lúc nãy lên. Bỏ nhãn nhục lấy nước , vớt ra để ráo. Bỏ đường còn lại vào nồi này. Đây là nước sâm. Sau cùng, chúng ta bỏ vào ly từng ít một và múc nước sâm vào, nhớ bỏ đá viên đập nhuyễn nữa nhé. Ko thì ăn nóng cũng được. (Nếu ko ăn hết thì có thể bỏ vào tủ lạnh ngăn mát ăn từ. Đừng để quá 2 ngày.)

Sâm bổ lượng không ngọt đậm như những món chè khác mà có vị ngọt thanh nhẹ tự nhiên từ táo khô, nhãn nhục quyện mùi thơm của các nguyên liệu khác nấu trong nước đường phèn. Giữa cái nắng chói chang của mùa hè, còn gì sảng khoái hơn khi được tạt vào một quán chè ven đường, kêu một ly sâm bổ lượng đầy ắp đá bào và tận hưởng vị ngọt thanh, mát lạnh thấm tan vào cơ thể, để lại dư vị ngọt ngào trên đầu lưỡi. Chúc bạn thành công với cách làm sâm bổ lượng đã được zaidap.com/blog chia sẻ trên đây nhé!


Có thể bạn quan tâm
0