30/05/2018, 00:02

Cách làm ốc xào chuối đậu hấp dẫn cho bữa cơm ngày đông thêm ấm

Trời đang vào đông cũng là lúc lên ngôi của những món ăn nóng bốc khói. Vậy một gợi ý nhỏ cho bữa cơm ngày đông cuối tuần của gia đình bạn thêm ấm áp là hãy thưởng thức món ốc xào chuối đậu. Tuy cách làm ốc xào chuối đậu hơi kỳ công và hơi nhiều công đoạn nhưng kết quả thu được lại vô cùng tuyệt ...

Trời đang vào đông cũng là lúc lên ngôi của những món ăn nóng bốc khói. Vậy một gợi ý nhỏ cho bữa cơm ngày đông cuối tuần của gia đình bạn thêm ấm áp là hãy thưởng thức món ốc xào chuối đậu. Tuy cách làm ốc xào chuối đậu hơi kỳ công và hơi nhiều công đoạn nhưng kết quả thu được lại vô cùng tuyệt vời và chắc chắn sẽ làm hài lòng tất cả thành viên trong gia đình.

Ốc xào chuối đậu

Ốc xào chuối đậu với cách làm rất hấp dẫn cho bữa cơm ngày đông thêm ấm

Nguyên liệu:

  • Ốc bươu: 1kg
  • Thịt ba chỉ: 200gr
  • Nghệ: 1 củ
  • Đậu phụ: 3 bìa
  • Cà chua: 1 quả
  • Chuối xanh: 5 quả
  • Ớt: 3 quả
  • Hành khô và tỏi: mỗi loại 1 củ
  • Mắm tôm: 1/2 thìa cà phê
  • Mẻ: 1/2 bát
  • Hành lá: 1 mớ
  • Lá tía tô và lá lốt: 1 mớ
  • Dầu ăn, mì chính, bột canh, tiêu xay, mắm tôm, nước mắm.
    Nguyên liệu làm ốc xào chuối

    Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm ốc xào chuối

Cách sơ chế như sau:

Hành khô và tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đập dập, bằm nhỏ, để riêng mỗi loại. Ớt rửa sạch, thái lát mỏng, để riêng. Cà chua rửa sạch, thái múi cau, để riêng. Nghệ gọt vỏ, rửa sạch, thái lát rồi cho vào cối để giã nát. Tiếp đó, bạn pha nghệ với chút nước rồi dùng rây lọc bỏ bã, chỉ giữ lại phần nước cốt.

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu theo như hình mình họa

Chuối xanh gọt vỏ, rửa sạch, chẻ miếng vừa ăn rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút cho chuối xanh không bị thâm đen lại. Hành lá làm sạch, rửa sạch, thái khúc, để riêng. Lá lốt và tía tô làm sạch, rửa sạch, thái sợi nhỏ, để riêng.

Ốc thái miếng

Ốc sơ chế sạch rồi thái miếng vừa ăn

Ốc bươu mua về làm sạch, rửa sạch rồi ngâm vào nước muối pha loãng hoặc nước vo gạo cho ốc ra bớt nhớt. Sau đó, khều lấy thịt ốc bươu ra, xả lại với nước và thái miếng vừa ăn rồi rửa lại với nước một lần nữa cho thật sạch, để ráo. Bạn ướp thịt ốc bươu với chút mì chính, bột canh, tỏi bằm nhỏ và hành khô bằm nhỏ. Trộn đều tất cả và để khoảng 15 phút cho thịt ốc bươu thấm gia vị.

Thit ba chỉ mua về rửa sạch, thái miếng nhỏ sao cho vừa ăn rồi ướp với chút bột canh, mì chính và hành khô bằm nhỏ. Trộn đều tất cả và để khoảng 15 phút cho thịt ba chỉ thấm gia vị.

Đậu phụ mua về thái miếng rồi cho vào chảo cùng chút dầu ăn để rán cho chín vàng. Mẻ lọc lấy nước, để riêng.

Cách làm ốc xào chuối đậu như sau:

Xào ốc

Xào ốc cho chín thì cho phần ốc xào này ra đĩa, để đó.

Bật bếp, cho dầu ăn vào chảo chống dính. Tiếp theo, bạn cho tỏi bằm nhỏ và hành phi bằm nhỏ vào phi thơm. Khi hành tỏi phi thơm thì cho thịt ốc bươu đã ướp gia vị vào xào chín. Khi xào ốc, bạn nhớ cho thêm 1/2 bát nước cốt nghệ vào xào cùng để thịt ốc bươu thấm màu vàng đẹp.

Sau khi thịt ốc bươu đã chín tới và có màu vàng đẹp, bạn cho phần ốc xào này ra đĩa. Tiếp tục tận dụng chảo này, bạn cho dầu ăn và thịt ba chỉ vào xào cho thịt săn lại thì cho 1/2 bát nước cốt nghệ còn lại vào nấu cùng. Khi nước xào thịt sôi, thịt ba chỉ có màu vàng đẹp thì bạn lần lượt cho chuối xanh và cà chua vào xào cùng.

Tiếp đó, bạn cho nước mẻ, mắm tôm và 1 bát nước lọc vào đun cùng. Bạn chú ý là chỉ cho nước xâm xấp mặt thịt là được. Nêm nếm thêm gia vị gồm mì chính và nước mắm vào sao cho vừa miệng.

Khuấy đều và chỉnh lửa nhỏ để đun cho đến khi chuối chín nhừ thì cho đậu phụ đã rán vàng vào nấu cùng. Khi nước sôi lại lần nữa thì bạn cho thịt ốc bươu đã xào chín vào để nấu cùng. Bạn đun thêm khoảng 5 phút nữa thì cho hành lá thái khúc, lá tía tô và lá lốt thái sợi vào, rắc thêm chút tiêu xay cùng vài lát ớt thái nhỏ vào nữa là tắt bếp.

Khi ăn ốc xào chuối đậu, bạn có thể ăn cùng cơm nóng hoặc ăn cùng bún đều được nhé. Chúc cả gia đình bạn ngon miệng với món ăn này.


0