30/05/2018, 11:04

Cách làm mứt dừa bằng củ dền cho màu hồng đẹp mắt để ăn Tết

Cách làm mứt dừa bằng củ dền là công thức tạo màu cho mứt dừa có màu hồng rất đẹp. Mứt dừa và củ dền kết hợp với nhau tạo nên một món rất đẹp mắt, an toàn mà vẫn giữ được vị ngọt ngào, dẻo dai của mứt dừa truyền thống. Xóa tan nỗi lo về an toàn thực phẩm với mứt dừa màu sắc, mứt ...

Cách làm mứt dừa bằng củ dền là công thức tạo màu cho mứt dừa có màu hồng rất đẹp. Mứt dừa và củ dền kết hợp với nhau tạo nên một món rất đẹp mắt, an toàn mà vẫn giữ được vị ngọt ngào, dẻo dai của mứt dừa truyền thống.

Xóa tan nỗi lo về an toàn thực phẩm với mứt dừa màu sắc, mứt dừa làm từ củ dền, các bạn vẫn có được nét độc đáo trong sáng tạo màu cho nước dừa. Hãy cùng giadinh.blog vào bếp khám phá “Cách làm mứt dừa bằng củ dền cho màu hồng đẹp mắt” được thực hiện như thế nào nhé!

Cách làm mứt dừa bằng củ dền

Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt dừa bằng củ dền

  • 1kg cùi dừa bánh tẻ
  • 400g đường kính trắng
  • 2 củ dền đỏ
  • 1 ống vani
  • Các dụng cụ để chế biến mứt dừa: Đồ nạo, rổ, chậu, …

Cách làm mứt dừa bằng củ dền

Bước 1: Sơ chế dừa

Các bạn chọn loại dừa cho ra cùi dừa bánh tẻ, cùi dừa bánh tẻ là loại cùi dừa không quá già cũng không quá non. Dừa bánh tẻ làm mứt dừa sẽ khiến cho mứt dừa dẻo dẻo dai dai rất đúng vị. Các bạn nạy cùi dừa, gọt hết phần vỏ nâu cứng bên ngoài sao cho sạch.

Sau đó các bạn nạo dừa theo miếng lát dài dọc theo bờ cùi tròn của dừa. Các bạn chú ý, nạo càng dài thì càng tốt bởi trong các bước tiếp theo, chúng ta không tránh được việc làm dứt dừa. CÁc bạn rửa sạch dừa bằng nước ấm 3 lần để dừa sạch dầu.

Bước 2: Làm nước củ dền

Củ dền bạn gọt sạch vỏ, thái nhỏ rồi cho vào nồi nấu cùng một bát nước. Trong quá trình đun, các bạn sẽ thấy nồi nước củ dền chuyển sang màu tím đỏ đậm thì tắt bếp. Quá trình này diễn ra nhanh thôi, vì bản chất củ dền sống đã có màu đỏ hồng rất sắc rồi. Các bạn tắt bếp và lọc lấy nước.

Bước 3: Ngâm dừa

Nước củ dền các bạn lấy để ngâm với dừa, các bạn chỉ cần bớt lại 1 chén để dùng cho các bước sau thôi. Các bạn cho dừa vào một cái chậu nhỏ, sau đó đổ nước củ dền vào xâm xấp mặt dừa, trộn đều và ngâm trong khoảng từ 1 đến 2 tiếng thì vớt ra để ráo nước. 

Bước 4: Ướp dừa

Sau khi ngâm dừa với nước củ dề, dừa sẽ có màu hồng đẹp mắt, các bạn vớt ra, cho dừa với đường vào trộn đều lên và ướp qua đêm, hoặc 10 tiếng. Các bạn chú ý, củ dền có màu đỏ hồng, và màu bám chắc như nghệ, chính vì vậy các bạn nếu tiếp xúc trực tiếp thì nên đeo bao tay nilon nhé.

Bước 5: Đảo dừa

Bước này chính là bước sên dừa, các bạn ướp dừa với đường, dừa sẽ có màu hồng trong trong. Các bạn đặt chảo lên bếp, bật to lửa, sau đó cho dừa vào đảo đều tay, đồng thời cũng hạ lửa nhỏ xuống. Lúc này các bạn có thể thấy được màu mứt dừa, nếu thấy nhạt, các bạn cho thêm nước củ dền đã bớt lại ở bước 3 vào cùng vani, nếu không, các bạn chỉ cần cho vani vào tiếp tục sên. Các bạn sên đến khi sền sệt, rồi khi dừa bắt đầu khô, có lớp bột bám quanh dừa là hoàn thành. 

Cách làm mứt dừa bằng củ dền thật đơn giản phải không các bạn? Thành phẩm mứt dừa phải đảm bảo được độ dẻo dẻo dai dai, ngọt và thơm mùi vani, nhưng khi nhai và nuốt thì cảm nhận được mùi của củ dền. Màu sắc của mứt dừa và củ dền hòa quện vào nhau, tạo nên một màu hồng rất mướt mắt, các bạn có thể mời mọi người ăn thoải mái mà không phải lo lắng về an toàn thực phẩm.

Cách làm mứt dừa viên

Nguyên liệu làm món mứt dừa viên

  • 0,8kg cùi dừa bánh tẻ
  • 0,4kg đường kính trắng
  • Lá dứa
  • 3 quả chanh leo
  • 1 gói cà phê đen hòa tan
  • 200ml sữa tươi không đường
  • Dụng cụ: Máy xay sinh tố, chảo, bát, rổ..vv…

Cách làm mứt dừa viên

Bước 1: Xắt dừa

Dừa sau khi mua về bạn đem rửa thật sạch, sau đó xắt thành những miếng vuông giống kiểu xắt hạt lựu, có độ dài, rộng khoảng 1cm là vừa đẹp. 

Bước 2: Ngâm dừa

Sau khi xắt dừa xong, các bạn cho dừa vào rổ để rửa sạch, các bạn rửa đi rửa lại khoảng 4 lần. Sau đó ngâm dừa trong nước nóng 1 tiếng để loại bỏ dầu dừa.

Ngoài ra, nếu không muốn tốn nhiều thời gian các bạn có thể chần dừa bằng cách cho vào nồi nước đang sôi trên bếp khoảng 1 đến 3 phút là được.

Bước 3: Ướp màu dừa

  • Các bạn chia đường, dừa và sữa tươi thành 4 phần đều nhau.
  • Phần thứ nhất các bạn cho đường, dừa, sữa vào bát đảo đều.

  • Phần thứ 2 các bạn cho đường, dừa, sữa vào bát, sau đó bổ chanh leo, lọc lấy nước cốt vào cho vào bát, đảo đều hỗn hợp lên.

  • Phần thứ 3 các bạn cho đường, dừa, sữa vào bát, sau đó lấy lá dừa xay nhuyễn với 1 chén nước bằng máy xay sinh tố, lọc nước cốt vào bát. Các bạn trộn đều hỗn hợp này lên.

  • Phần thứ 4 các bạn cho đường, dừa, sữa vào bát, sau đó cho 1 gói cà phê vào đẻo đều, hoặc hòa gói cà phê vào trong 1 chén nước và đổ vào bát.

  • Tất cả 4 phần dừa này các bạn để ướp trong khoảng từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ.

Bước 4: Đảo dừa

  • Cũng như cách đảo dừa ở cách làm mứt dừa truyền thống, các bạn lần lượt đảo từng mẻ dừa riêng biết, hoàn thành mẻ này rồi mới tiến hành mẻ khác.

  • Các bạn cho dừa vào chảo trên nên lửa nhỏ, đảo đều tay nhẹ nhàng đến khi nào thấy dừa bắt đầu khô lại, các bột đường bám phủ lên từng viên dừa thì tắt bếp, đổ ra khay, chú ý san đều các viên dừa để chúng khô hoàn toàn.

Cách làm mứt dừa viên rất đơn giản phải không các bạn? Tương tự như cách làm mứt dừa truyền thống, nhưng mứt dừa viên cho ra thành phẩm rất độc đáo, hứa hẹn sẽ là thành viên bắt mắt nhất trong khay đồ tết của các bạn đấy. Mứt dừa viên ra lò phải đảm bảo được màu sắc đậm chuẩn, không bị hời hợt kiểu như bị phai. Hương vị của mứt dừa viên phải đảm bảo được vị thơm ngon của đường sữa, mùi đặc trưng của các loại tẩm như chanh leo, cà phê…vv…

Hãy like và share “Cách làm mứt dừa viên độc lạ cho ngày Tết” cho mọi người cùng thực hiện nhé các bạn. Các bạn cũng đừng quên luôn đồng hành cùng giadinh.blog mỗi ngày để khám phá thêm nhiều công thức ẩm thực hấp dẫn nhé! Chúc các bạn thành công với món mứt dừa viên này.

Hãy like và share “Cách làm mứt dừa bằng củ dền cho màu hồng đẹp mắt” với mọi người cùng thực hiện, và đừng quên luôn ủng hộ giadinh.blog.vn mỗi ngày để cập nhật thềm nhiều công thức làm mứt dừa khác nữa nhé. Chúc các bạn thành công với cách làm mứt dừa bằng củ dền!


0