31/05/2018, 13:16

Cách làm mẻ chua đơn giản 2 tuần là ăn ngon

Mẻ chua (cơm mẻ) là món ăn lâu đời của người Việt Nam. Thay vì đi mua ở ngoài, bạn có thể thử học cách làm mẻ chua tại nhà, vừa sạch lại vừa thơm ngon. Đây là một trong những gia vị truyền thống của ẩm thực Việt Nam, không thể thiếu trong các món rượu mận hay giả cầy . Ngoài ra tự làm mẻ chua ...

Mẻ chua (cơm mẻ) là món ăn lâu đời của người Việt Nam. Thay vì đi mua ở ngoài, bạn có thể thử học cách làm mẻ chua tại nhà, vừa sạch lại vừa thơm ngon. Đây là một trong những gia vị truyền thống của ẩm thực Việt Nam, không thể thiếu trong các món rượu mận hay giả cầy. Ngoài ra tự làm mẻ chua ở nhà cũng giúp bạn nêm nếm cho các món canh chua thêm ngon ngọt. Vị chua dịu và thơm đặc trưng của cơm mẻ giúp các món ăn dậy mùi hơn.

 1

Chuẩn bị nguyên liệu để làm cơm mẻ 
 
  • 1

    Cách làm mẻ chua rất đơn giản, đầu tiên bạn đổ gạo vào nồi nấu như bình thường. Cho thật nhiều nước cho cơm nhão nát nhé, cả phần cơm và phần nước sẽ được sử dụng để làm cơm mẻ.

     3

    Chắt nước cơm ra chiếc lọ thủy tinh có nắp (không nên dùng chai, lọ nhựa, có thể thay thế bằng hũ sành sứ...)
  • 3

    Cơm chín thì để nguội, sau khi cơm nguội hẳn bạn cho chung vào hũ thủy tinh vừa đổ nước cơm sao cho nước ngập sâm sấp mặt cơm. Đậy kín lọ thủy tinh rồi để trong 2 tuần, cơm sẽ lên men thành mẻ chua (mẻ chính là phần nước cơm trong lọ có mùi nồng, vị chua chua)

  • 4

    Sau 2 tuần bạn bỏ mẻ ra sẽ thấy cơm sẽ bắt đầu chua từ từ và chuyển từ dạng hạt sang dạng bấy/ngấu (từ quen thuộc của người dân miền Bắc để chỉ mẻ đã lên men) rồi phân hủy hoàn toàn.

     5

    Mua một ít mẻ bán sẵn về rồi cho vào lọ thủy tinh
  • 2

    Cơm nguội mang đi vo với nước một lượt rồi bỏ chung vào lọ đựng mẻ cái. Lưu ý không sử dụng cơm cháy nhé, dùng cơm nguội sẽ có tác dụng kích thích mẻ lên men, nuôi con mẻ lớn. Để lọ ở nhiệt độ mát mẻ từ 25 - 32 độ C. Sau khoảng 1 tuần thì cơm sẽ ngấu đi và tiếp tục trở thành mẻ chua.

     7

    Mẻ chua cần được bảo quản trong lọ thủy tinh sạch, đậy nắp kín để tránh bị thiu, nhiễm khuẩn
0