15/06/2018, 11:19

Cách làm mắm rươi thơm ngon, đượm vị lại đảm bảo chất lượng

Cách làm mắm rươi là công thức làm mắm được lưu truyền từ ngàn đời này và đã xuất hiện từ lâu trong những bữa cơm gia đình Việt. Mắm tươi Hà Nội giờ đã trở thành một món ăn nức tiếng, chứ không chỉ đơn thuần là món ăn thôn quê như trước vì có được sự yêu thích của nhiều người. Mắm rươi Hải ...

Cách làm mắm rươi là công thức làm mắm được lưu truyền từ ngàn đời này và đã xuất hiện từ lâu trong những bữa cơm gia đình Việt. Mắm tươi Hà Nội giờ đã trở thành một món ăn nức tiếng, chứ không chỉ đơn thuần là món ăn thôn quê như trước vì có được sự yêu thích của nhiều người. Mắm rươi Hải Phòng cũng đang dần có vị thế. Trong nhiều món ngon khác nhau dùng mắm rươi, thịt luộc chấm mắm rươi được xem là món ăn thanh nhẹ, dễ làm lại cực bắt cơm, khiến ai ăn cũng thích. Quy trình làm mắm rươi tuy tốn khá nhiều thời gian chờ mắm “chín” nhưng các bước chế biến lại rất đơn giản.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Muối tinh: 150 gr
+ Rươi: 1 kg
+ Vỏ quýt khô: 20 gr
+ Thính gạo: 100 gr
+ Bột gừng: 20 gr
+ Rượu nếp: 30 ml

Cách làm mắm rươi:

– Rang riêng muối tinh và vỏ quýt rồi tán nhỏ.

– Rửa sạch rươi sau khi mua về rồi nhặt những chất bẩn bám vào rươi, cho ra rổ riêng cho ráo.

– Đánh rươi thành dạng bột bằng đũa và cho muối vào trộn đều.

– Cho hỗn hợp rươi vào hũ sạch, đậy kín để ủ.

– Khoảng 3 tuần thì cho rượu và đảo đều rồi lại ủ tiếp đến tuần thứ 5 thì cho thêm thính gạo nếp, tuần thứ 8 ta thêm vỏ quýt cùng bột gừng, tuần thứ 10 thì cho mắm sang chai thủy tinh, đậy kín và đem phơi nắng.

– Sau khi ủ mắm rươi 3 tháng là dùng được.

Mắm rươi có nhiều cách sử dụng khác nhau, lại để được đến cả năm dài nên có thể làm một lần dùng cả năm sẽ rất tiện. Ăn cùng cơm trắng, thịt lợn luộc hay dùng như nước chấm cũng đều rất ngon.


0