15/06/2018, 11:47

Cách làm mứt mận khô dẻo tươi ngon đúng kiểu miền bắc Hà Nội

Cách làm mứt mận trong đó có mứt mận tươi, khô hay dẻo đều rất ngon. Mứt mận là món mứt đặc trưng của miền bắc, hà nội. Mỗi dịp tết đến xuân về, ngoài các món truyền thống như bánh chưng, bánh tét, hoa mai, hoa đào thì không thể thiếu mứt. Không biết mứt có từ khi nào nhưng nó đã tồn tại từ cách ...

Cách làm mứt mận trong đó có mứt mận tươi, khô hay dẻo đều rất ngon. Mứt mận là món mứt đặc trưng của miền bắc, hà nội. Mỗi dịp tết đến xuân về, ngoài các món truyền thống như bánh chưng, bánh tét, hoa mai, hoa đào thì không thể thiếu mứt. Không biết mứt có từ khi nào nhưng nó đã tồn tại từ cách đây cả thập kỉ và dường như trở thành một phần không thể thiếu của tết. Đã bao giờ bạn nghĩ rằng mình tự làm món mứt chưa? Nếu chưa từng nghĩ hay đang băn khoăn hoặc muốn làm thử… thì hôm nay mình sẽ giới thiệu các bạn cách làm món mứt mận ngon Có rất nhiều phương pháp chế biến như cách làm mứt mận khô hay dùng để ăn cùng với bánh mì như cách làm mứt sirô mận nhưng để cho các bạn làm quen với cách làm mứt mình sẽ hướng dẫn các bạn cách làm mứt mận tươi rất đơn giản lại thơm ngon nữa. Ở miền Bắc món này thịnh hành hơn miền Nam, nhưng nếu thay đổi hương vị tết miền Nam một chút cũng khá thú vị phải không nào. Cách làm mứt mận bắc nói chung và cách làm mứt mận Hà Nội nói riêng đều có thể bảo quản được khá lâu nhưng mùi vị thì không thể bằng mứt mận tuơi được.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ 1,5 kg mận lựa những quả to, tròn, không dập úng hay còn xanh nhé
+ 500gr đường
+ 2 thìa cafe nước cốt chanh

-1

Cách làm mứt mận khô dẻo tươi ngon đúng kiểu miền bắc Hà Nội

– Mận nua về các bạn rửa sạch rồi ngâm với muối chừng 30phút, vớt ra để ráo nước dùng dao nhỏ tách phần thịt bao quanh trái mận, không giống như cách làm mứt mận nguyên quả, phương pháp này sẽ giúp mận nhanh thấm đường và đậm đà hơn.

– Hạt sau khi tách khỏi quả, các bạn đập dập rồi cho vào túi vải mỏng cột chặt, trong thành phần của hạt mận có chất pectin – chất tạo độ sánh nên ta sẽ tận dụng để mứt được sánh.

– Cho toàn bộ mận, đường và túi hạt mận vào tô lớn và đả đều ra.

– Bọc kín tô và để trong tủ lạnh qua đêm, cách này sẽ làm cho mứt thấm đường hơn mà không bị mềm nhũn hay hư hỏng.

-2

– Sau một đêm lấy mận ra cho vào một xoong nhỏ để lên bếp và đảo đều tay đến khi sôi thì vớt bọt.

– Để lửa liu riu khoảng 30 phút cho 2 thìa nước cốt chanh vào đảo đều khoi mứt mận sánh lại thì tắt bếp.

– Ép cho túi hạt ra hết pectin rồi bỏ túi hạt đi. Đối với cách làm mứt mận dẻo này quan trọng là không để mứt bị cháy vì khi để trên bếp nếu ta không đảo liên tục thì mứt bị xém không đạt yêu cầu.

-3

Món mứt mận tươi đến đây là hoàn thành, hi vọng các bạn sẽ làm được những dĩa mứt mận tươi ngon để cùng thưởng thức với gia đình, bên cạnh đó cách làm ô mai mận và biến tấu thêm một chút ta có cách làm mứt mận xào gừng cũng là một trong những cách làm khá hay mình sẽ giới thiệu ở lần sau nhé, chúc các bạn thành công.


0