15/06/2018, 11:38

Cách làm chè lam dẻo ngon tại nhà cho hương vị ngày Tết thêm đậm đà

Cách làm chè lam dẻo ngon tại nhà với nguyên liệu sẵn có và dễ kiếm sau đây sẽ giúp bạn có thêm một món bánh ngon khi nhâm nhi tách trà và ngày xuân, sau vị đắng đắng chát chát của trà, nơi đầu lưỡi bạn sẽ được thưởng thức vị ngọt của mật, vị dẻo của bột nếp cùng vị cay cay của gừng và cái bùi ...

Cách làm chè lam dẻo ngon tại nhà với nguyên liệu sẵn có và dễ kiếm sau đây sẽ giúp bạn có thêm một món bánh ngon khi nhâm nhi tách trà và ngày xuân, sau vị đắng đắng chát chát của trà, nơi đầu lưỡi bạn sẽ được thưởng thức vị ngọt của mật, vị dẻo của bột nếp cùng vị cay cay của gừng và cái bùi bùi của lạc. Thật là đủ vị cho chè lam dẻo khai tâm nhé. Nào cùng với bánh chưng, hoa đào, hoa mai bạn hãy vào qua bếp một chút và khoe với mọi người cách làm chè lam đơn giản này nhé!

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Đường mật ( đường đen ): 200g
+ Đường nâu: 50g
+ Mạch nha: 50g
+ Gừng tươi: 1 củ
+ Bột nếp rang: 200g
+ Lạc rang: 100g
+ Muối: 1/2 thìa cà phê

– Gừng chọn cho chè lam giống với cách làm chè kho là gừng không bị già quá nhé, nếu bị già sẽ khiến bánh bị xơ và cay. Gừng sau khi gọt vỏ ta rửa sạch rồi bào nhỏ và mỏng.

– Đường đen ta dùng dao cạo mỏng rồi trộn với đường nâu và mạch nha sau đó cho vào xoong nấu cho đến khi đường tan hết ra, nếu đường nổi bọt thì bạn dùng muôi hớt hết bọt đi nhé. Khi đun chú ý đun bé lửa để đường không cháy và phải quấy luôn tay. Khi thấy đường tan hoàn toàn bạn cho thêm 1/2 thìa muối và gừng vào quấy cùng cho đến khi muối tan hết hoàn toàn.

– Nếu bạn không thể tìm mua được bột nếp rang mình giới thiệu cách làm bột nếp rang cho cách nấu chè lam này nhé: Gạo nếp vo sạch, để ở rá một lúc cho ráo nước rồi cho vào chảo rang đều trên lửa nhỏ, bạn dùng đũa to đảo đều tay cho đến khi thấy gạo có màu vàng thì dừng lại, đợi gạo nguội ta mang xay nhỏ.

– Khi ta đã có hỗn hợp nước đường, mạch nha bạn cho bột vào từ từ, vừa cho bạn vừa quấy để bột không bị vón cục nhé. Cứ vừa rắc bột vừa quấy đến khi nào bạn thấy hỗn hợp đặc và dẻo lại thì không cho bột nữa nhé.

– Các bạn đổ hỗn hợp bột ra mặt phẳng ( thớt gỗ hoặc mâm nhé) đã rắc  một bột nếp, khi bột nguội bớt thì thả lạc vào nhào đều ( không để bột nguội quáthì sẽ rắn khó cán  nhé ). Sau khi nhào, bạn ép bánh thành hình chữ nhật có kích thước 5×3 cm nhé. Dùng dao sắc và mỏng cắt thành miếng vừa ăn. Tiếp tục bạn rắc tiếp lớp bột nếp rang bên ngoài mỗi một chiếc bánh.

Trình bày bánh chè lam ra đĩa, trang trí và bạn có thể thưởng thức rồi đấy. Cách làm chè lam dẻo lâu như trên có thể bảo quản một tuần trong điều kiện bình thường. Chính vì vậy bạn khi làm có thể làm nhiều một chút để có bánh ăn khi muốn nhé. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm cách làm chè  khúc bạch của zaidap.com nữa nhé. Chúc bạn thành công với cách làm chè lam ngày Tết này!


0