15/06/2018, 11:36

Cách làm bánh gai đơn giản tại nhà ngon và thơm mùi đặc trưng

Cách làm bánh gai đơn giản tại nhà nếu không có bí quyết riêng thì thường cho bánh hay bị cứng mà không mềm, vẫn có màu đen nhưng lại không bóng, bánh không có hương thơm đặc trưng. Vậy làm cách nào để bánh được thơm ngon như bánh gai Tứ Trụ hay bánh gai recipes . Bánh gai nhất thiết phải có ...

Cách làm bánh gai đơn giản tại nhà nếu không có bí quyết riêng thì thường cho bánh hay bị cứng mà không mềm, vẫn có màu đen nhưng lại không bóng, bánh không có hương thơm đặc trưng. Vậy làm cách nào để bánh được thơm ngon như bánh gai Tứ Trụ hay  bánh gai recipes. Bánh gai nhất thiết phải có nguyên liệu là lá của cây gai đã được phơi khô nếu không sẽ không còn mùi đặc trưng của sự đặc biệt của bánh gai. Ngày hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu cách làm bánh gai từ lá gai khô nhé!

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Bột gạo nếp: 500g
+ Lá gai tươi: 500g
+ Lá chuối tươi
+ Đậu xanh bỏ vỏ: 300g
+ Đường kính trắng:300g
+ Dừa nạo sợi nhỏ: 150g
+ Vừng trắng: 30g
+ Mỡ heo: 100g
+ Dầu ăn, nước hoa bưởi
+ Bột sắn: 100g

Cách làm bánh gai ngon:

– Đậu xanh sử dụng cho cách làm bánh gai ngon phải là loại đỗ tuyển, đỗ xanh tiêu có vỏ. Đó chính là loại đỗ được ưu ái sử dụng, các lại đỗ này vừa bở ăn vừa thơm.

Bước 1:

– Sau khi hái lá gai về, bạn đem lá gai xé đôi, tước bỏ xơ và bỏ đi phần sống lá sau đó rửa sạch và luộc kỹ lá, bạn luộc càng kỹ thì bạn sẽ giã càng nhanh nhuyễn, bánh vì thế cũng mịn và có màu đen bóng đẹp hơn. Lá gai sau khi luộc sẽ để nguội tự nhiên và vẩy cho ráo nước. Nếu bạn muốn cách làm bánh gai ngon cho vị mềm và mịn truyền thống thì có thể cho lá gai vào cối đá giã mịn, thật mịn. Muốn giã lá gai được đều và tốt nhất bạn nên giã chút một thôi nhé.

Bước 2:

– Bột nếp ta đem trộn với bột sắn rồi trộn với phần lá gai đã giã mịn, công đoạn này bạn làm càng kĩ thì bánh càng mềm và mịn.

Bước 3:

– Cho đường hòa tan trong 1/4 lít nước đem đun nóng cho đến khi đường tan hoàn toàn thì để nguội, từ từ chế nước đường vào  bột, sau đó tiếp tục nhào cho đến khi bột mịn và bóng là được. Bạn tuyệt đối không được chế nước đường nóng vào bột nhé, làm như vậy bột sẽ bị vón lại.

– Đây là kinh nghiệm của mình khi pha bột sắn sống hồi nhỏ để uống vì bột sắn sống giống sữa mà. Mấy lần không biết toàn pha bằng nước nóng nên bột vón hết lại, sau mấy lần thì mình hòa tan bằng nước lạnh trước rồi mới chế thêm nước nóng vào ^^

Bước 4:

– Vừng chúng ta rang vàng và xát bỏ vỏ.

– Đậu xanh ngâm vào nước ấm cho nở hoàn toàn rồi đem bồi chín sau đó giã nhuyễn.

– Mỡ lợn luộc chín rồi cắt hạt lựu nhỏ, trộn với 2 thìa canh đường cát rồi để chỗ thoáng cho đến khi mỡ trong lại thì vớt lấy mỡ ra.

– Trộn dừa với đậu xanh và mỡ cùng với 150g đường, cùng vài giọt tinh dầu hoa bưởi tiếp tục trộn đều và chia là 10 phần đều trong.

Làm bánh gai:

Bước 5:

– Lá chuối khô trước khi đem gói lau sạch, có thể phơi lá hoặc trần qua nước sôi để lá mềm trước khi gói. Các bạn xoa tay với chút dầu ăn để không bị dính bột nếp nhé.

– Ấn dẹp bột nếp ra cho mỏng rồi đặt nhân vào giữa bột sau đó bọc vỏ kín lại, vo tròn sao cho vỏ nếp bao kín phần nhân đỗ thì lăn bánh vào vừng rang đã được xát vỏ.

Bước 6:

– Lót dưới 2-3 miếng lá chuối ta xếp mí lên nhau nhé, thoa dầu ăn vào mặt trong cùng lá rồi đặt bánh vào giữa, ấn hơi dẹp ra rồi xếp kín bốn cạnh thành hình vuồng rồi vuốt, ép bánh trải đều trong lớp lá, gói bên ngoài với vài lớp lá nữa. Bạn chú ý nhé khi gói bánh nhiều lớp thì gói lớp nào thì phải kín lớp đó rồi mới gói lớp khác, làm như vậy bánh mới được kín, cuối cùng dùng lạt buộc kín rồi xâu thành vài cái cho vào nồi hấp trong khoảng 30 phút là bánh chín rồi nhé.

Sau khi làm bánh xong các bạn có thể bảo quản bánh gai trong tủ lạnh để bánh giữ được lâu nhé! Bạn thấy không bánh vừa có màu đen bóng lại có vị rất đặc trưng của lá gai. Chúc bạn thành công!


0