30/05/2018, 00:09

Bí quyết làm bánh chưng xanh ngon đẹp mắt nhất cho ngày tết

Bí quyết làm bánh chưng xanh ngon đẹp mắt nhất cho ngày tết sẽ giúp các bạn làm nên những chiếc bánh chưng truyền thống tuyệt vời. Những chiếc bánh chưng thông thường khi cắt ra có phần nếp màu xanh nhạt nhưng nhân bên trong lại có màu trắng, không được đẹp mắt lắm. Với bí quyết mà giadinh.blog ...

Bí quyết làm bánh chưng xanh ngon đẹp mắt nhất cho ngày tết sẽ giúp các bạn làm nên những chiếc bánh chưng truyền thống tuyệt vời. Những chiếc bánh chưng thông thường khi cắt ra có phần nếp màu xanh nhạt nhưng nhân bên trong lại có màu trắng, không được đẹp mắt lắm.

Với bí quyết mà giadinh.blog hướng dẫn dưới đây, các bạn sẽ có chiếc bánh chưng xanh màu lá dứa cực bắt mắt, màu xanh đều từ ngoài vỏ vào đến nhân, khiến chiếc bánh lúc nào trông cũng rất hấp dẫn. Nào hãy tham khảo bí quyết dưới đây nhé.

Các nguyên liệu bạn cần có

  • Gạo nếp, bạn chọn gạo nếp của Điện Biên hoặc Hải Hậu sẽ ngon hơn.
  • Đậu xanh
  • Thịt ba chỉ
  • Lá giềng (Riềng) tươi
  • Tiêu
  • Lá dong để gói bánh chưng

Cách làm bánh chưng xanh cực đơn giản nhé

Bước 1: Đãi và ngâm nếp

 phần 1
  • Bước đầu tiên, bạn đãi thật sạch gạo nếp qua hàng chục nước đến khi nào nước trong mới thôi. Làm như vậy để rửa trôi hết bụi cám bám quanh hạt nếp đi, bánh sẽ trong và lâu bị chua. Sau đó ngâm nước lạnh từ 8 – 10 tiếng. Sau đó, bạn ngâm gạo nếp trong nước dứa từ 1 đến 2 giờ hoặc vắt chanh vào nếp trước khi gói, như vậy bánh sẽ mau chín hơn. Nhưng không nên ngâm lâu vì nếp có thể bị rã thành bột. Sau khi ngâm đủ thời gian, bạn vớt gạo và để ráo.

Bước 2: Giã lá giềng/riềng lấy nước trộn với gạo

 phần 2
  • Dùng lá giềng (riềng) giã nhỏ lấy nước trộn với nếp ngay trước khi gói bánh, như vậy bánh sẽ có một màu xanh suốt từ vỏ đến nhân và lại có một mùi thơm rất đặc biệt nữa.

Bước 3: Làm sạch lá dong để gói bánh

 phần 3
  • Lá dong mua về phải được rửa sạch từng lá một qua nhiều nước, xong dùng khăn sạch lau từng chiếc lá. Trước khi gói bánh còn phải chần lá qua nước sôi để diệt hết mầm nấm mốc. Số lượng lá gói mỗi chiếc bánh cũng phải xem thời tiết, trời mát thì gồm 6 lá, còn trời nóng phải dùng 10 lá để bảo quản tốt hơn.

Bước 4: Chèn lá dong dưới nồi chống cháy và làm xanh bánh

 phần 4
  • Khi nấu bánh, dùng lá dư chèn dưới đáy nồi và xung quanh mặt trong của nồi để bánh không bị cháy, ngoài ra số lá này cũng làm nước nấu bánh xanh hơn. Khi nấu được phân nửa thời gian thì phải vớt bánh ra rửa qua nước lạnh, thay nước toàn bộ nồi bánh rồi nấu tiếp, bánh sẽ xanh, rền và ngon hơn.

Bước 5: Ép nước trong bánh

 phần 5
  • Đối với bánh chưng, khi nấu xong phải có công đoạn ép nước, còn nếu gói bánh tét thì khi vớt ra, cũng rửa qua nước lạnh rồi dùng tay lăn tròn cho đều bánh.
  • Làm như vậy, khi bóc chiếc bánh ra, bánh chưng xanh ngắt sẽ rất đẹp mắt, không những vậy, bánh còn rất chắc mà rền nữa.
 phần 6
  • Khi ăn bánh chưng có vị đậm đà vì được xóc muối vừa phải, cùng vị béo của thịt ba chỉ và mùi thơm lừng của tiêu.

Với bí quyết trên đây, các bạn sẽ có những chiếc bánh chưng xanh bắt mắt, thơm nhẹ mùi lá riềng cực thú vị đấy. Để có được chiếc bánh chưng xanh như ý, các bạn hãy tham khảo bí quyết làm bánh chưng xanh ngon đẹp mắt nhất cho ngày tết nhé. Chúc các bạn làm được món bánh chưng ngon đẹp mắt nhất.


0