24/05/2018, 11:22

Bãi biển dâng là gì?

Khi mực nước biển dâng lên cao, mặt đá cũng có xu hướng dâng cao dần. Mới nhìn thi ta tưởng đó là một bãi biển, nhưng thay vào vị trí của biển là đá. Trên thực tế, ở đây muốn nói đến cái mà người ta gọi là những bãi biển dâng nằm rất cao trên cả mực nước biển lúc thủy triều dâng ...

Khi mực nước biển dâng lên cao, mặt đá cũng có xu hướng dâng cao dần.

Mới nhìn thi ta tưởng đó là một bãi biển, nhưng thay vào vị trí của biển là đá. Trên thực tế, ở đây muốn nói đến cái mà người ta gọi là những bãi biển dâng nằm rất cao trên cả mực nước biển lúc thủy triều dâng cao nhất. Vậy hiện tượng này là do vùng đất này đã dâng lên hay do biển đã hạ thấp xuống đây?

Trải qua một triệu năm trở lại đây, lượng băng trên hành tinh của chúng ta cứ tăng rồi lại giảm nhiều lần và mỗi sự thay đổi đó lại kéo theo sự tăng hoặc giảm mực nước biển. Chính vì thế, biển khơi đã tạo nên những dạng địa hình khi nước dâng lên cao nhất và rồi khi nước biển rút đi, để lại những vách đá đầy những đá cuội cùng những bãi biển khô cạn.

 

Nhưng những hoạt động của lòng đất cũng tham gia vào việc hình thành nên những bãi biển dâng vì vỏ Trái đất không phải trong trạng thái tĩnh. Khi mực nước biển dâng lên cao, mặt đá cũng có xu hướng dâng cao dần. Đây chính là hiện tượng tự cân đối chủ yếu diễn ra tại các vùng bờ biển.

0