24/05/2018, 11:22

Tại sao thủy triều lại dâng lên và hạ xuống trên mặt biển?

Mỗi ngày, có hai lần triều cường và hai lần triều ròng. Nước đại dương được giữ trên Trái đất bằng lực lượng trọng trường. Song Mặt trăng và Mặt trời cũng tác động một lực hút lên Trái đất. Chủ yếu là Mặt trăng kéo khối nước biển về hướng nó xuất hiện . Mỗi ngày, có hai lần triều ...

Mỗi ngày, có hai lần triều cường và hai lần triều ròng.

Nước đại dương được giữ trên Trái đất bằng lực lượng trọng trường. Song Mặt trăng và Mặt trời cũng tác động một lực hút lên Trái đất. Chủ yếu là Mặt trăng kéo khối nước biển về hướng nó xuất hiện .

Mỗi ngày, có hai lần triều cường và hai lần triều ròng. Mỗi ngày, các đợt triều xuất hiện chậm một giờ so với ngày hôm trước. Lý do là vì trong một ngày, Mặt trăng thực hiện được một phần quay quanh Trái đất, như vậy nó cần phải quay thêm một giờ để Mặt trăng nằm phía trên của cùng một địa điểm.

Biên độ của thủy triều (sự khác biệt giữa triều cường và triều ròng) rất lớn. Đối với đại dương, biên độ này vào khoảng 1 mét. Với một biển nhỏ khép kín, biên độ này thấp hơn: dưới 30 cm. Song nó lại có thể đạt đến 17 mét trong những vịnh và eo biển.

0