09/06/2018, 22:23

Vì sao ngón cái có hai đốt? - Câu hỏi hay

Tất cả các ngón tay khác đều có ba đốt, nhưng ngón cái chỉ có hai đốt, trong khi nhiệm vụ của nó rất quan trọng. Vì sao thế? ...

Tất cả các ngón tay khác đều có ba đốt, nhưng ngón cái chỉ có hai đốt, trong khi nhiệm vụ của nó rất quan trọng. Vì sao thế?

Chào bạn, ngón cái cũng có 3 đốt nhé, nhưng một đốt bị phần da và cơ che khuất (đoạn bên cạnh ngón trỏ), bạn cứ google hình ảnh x-quang xương bàn tay sẽ rõ! - (quynhtrang2310)

Tại vì nó không đủ dài để thành 3 đốt = )) - (online)

Vậy chứ ngón kia chỉ có 1 đốt thôi, mà nó vô cùng quan trọng. - (TungLuongXuyenVuong)

Ngón cái cũng có 3 đốt mà . 1 đốt ở gần cổ tay nữa. - (HungD)

Vì ngón cái cần độ cứng chứ không cần dẻo, các ngón khác thì ngược lại.
Ai biết cho tôi hỏi ngón chân út có mấy đốt? Xin cảm ơn. - (Thắng)

Trong tương lai ngón cái sẽ có thêm một đốt nữa, nguyên nhân là do xu hướng phát triển các smartphones màn hình ngày càng lớn - (Darwin)

Theo mình thì ít đốt tuy rằng làm giảm số bậc tự do đi, giảm tính linh động , nhưng sẽ làm tăng tính ổn định, và sự chắc chắn. Các bó cơ sẽ đỡ bị phân tán hơn nên ngón cái bao giờ cũng khoẻ hơn các ngón còn lại. - (Giang)

:)) đó là bước tiến hóa của loài nguời so với vượn. Ngón cại vượn có 3 đốt, phù hợp với việc nắm, đu, chuyền cành. Ở người, các nhiệm vụ trên của bàn tay không còn cần thiết như trước. 2 Đốt ngón tay cái giúp bàn tay khéo léo, đỡ cồng kềnh, thuận lợi cho những công việc tỉ mỉ như viết, cắt, tỉa,.. hơn nữa việc độ dài ngắn hơn cũng làm lực bấm ngón tay mạnh hơn. - (kem bk)

Ngón cái có chức năng rất quan trọng trên 1 bàn tay con người, nó có tác dụng cầm, nắm, đồ vật,.... đồng thời tăng cường sức mạnh của cơ thể khi cầm thiết di chuyển 1 vật nặng. Do đó, trong quá trình tiến hóa ngón cái chỉ cần 2 đốt là đủ. - (nguyễn Thanh Tâm)

Ngón cái có 2 đốt thôi vì nếu có 3 đót nó sẽ rất lẻo khẻo và không chịu lực được, sẽ không làm nhiệm vụ cầm nắm được. - (Hòa)

Bởi vì nó không có 3 đốt. - (ngón tay)

Bạn không có câu nào hay hơn để hỏi hay sao, sao không hỏi luôn tại sao mỗi người chỉ có hai ngón tay cái?
Thắc mắc ngu ngơ! - (Nguyễn Sơn)

Vì đó là ngón cái! - (A. Phương)

Vì nó không nằm cùng phe với 4 ngón kia nên bị uýnh hội đồng bay 1 đốt. - (LXK)

Bởi vì ngón cái chỉ có 2 đốt, đơn giản vậy thôi. - (kisspro)

nếu nó có 3 đốt thì đâu gọi là ngón cái nữa - (Phú Nguyễn Minh)

Ngon cai Tay trai va chan trai cua con trai minh chi co 1 dot - (Lepxuan)

Tất cả có 3 đốt và 2 khớp. Riêng ngón cái co 2 đốt và một khớp và ngón tay cái to lớn hon các ngón tay khác. Như thế sẽ làm mạnh hơn khi trợ giúp khóa lại 4 ngón kia khi xách đồ và khó bị gãy khớp tay hơn 4 ngón tay khác. - (Tam)

Quỳnh Trang nói đúng đó, bạn nào từng phải chụp X-Quang tay thì chắc chắn là biết ngón tay cái cũng có 3 đốt y chang các ngón khác, chẳng qua là đốt dưới cùng nằm ẩn dưới da thôi. - (Trung)

ngón cái mình đều có 3 đốt thì sao ta? - (gaucon)

Quá trình tiến hóa cho phù hợp cầm nắm nên nó thế thôi :) - (hiepsimuit)

Ngon cai co 3 dot day ban... - (Nguyễn Trọng Nhân)

Tai sao ngon giua lai dai hon cac ngon khac - (Thacmac)

Bởi vì ngón cái khác các ngón khác! :)) - (Hung TV)

ngón cái vẫn có 3 đốt nha bạn. xem phim xquang là thấy à - (taurus)

ngón cái có 2 đốt, một số bàn tay có 2 or 3 lóng làm nhầm tưởng là có 3 đốt - (Thuy Nguyen)

Theo ý mình là do quá trình tiến hóa mà ra. Theo quá trình tiến hóa bàn tay được sử dụng nhiều cho việc cầm nắm .Ngón cái có vai trò giữ cho vật nắm trong tay được chặt hơn (từ thời cổ là gậy gỗ) trong khi các ngón còn lại có chức năng cố định hướng .Vì kết cấu hai tầng sẽ vững hơn (giống như nhà ba tầng thì cần móng lớn hơn so với hai tầng), đồng thời trong quá trình cung cấp dưỡng chất như nhau thì hai đốt xương sẽ khỏe hơn so với ba đốt xương.Bạn có thể tham khảo xương chân cũng tương tự nhưng yêu cầu khác hơn. Ngón cái bàn chân có vai trò giữ thăng bằng khi đánh mất trọng tâm trong khi các ngón khác lại giúp cho việc tạo đà (ví dụ như nhảy chẳng hạn. Hoặc chân loài chó thì ngón cái cùng út lại có hai đốt trong khi hai ngón còn lại ba đốt là do quá trình tiến hóa cần chúng phóng về phía trước cũng như giứ thăng bằng (để săn con mồi dễ dàng hơn) nhiều hơn - (god_of_hell_and_heaven)

Ngón tay có hai đốt giúp chúng ta dễ cầm nắm đồ vật thay vì 3 đốt và1 đốt. - (nghiem van tinh)

Vậy là ngón bị tật rồi đó - (Tèo)

đề tài nghiên cứu khoa học đó............. - (cksaumanh)

Ỏ loài người ngón cái của bàn chân cũng tương tự ngón cái bàn tay khác biệt với các ngón khác chỉ có 2 đốt. Đây là sự tiến hóa của sinh giới do ngón cái đối xứng với các ngón khác về lực cầm nắm tương tự như gọng kèm,ngón cái bàn tay nếu dài tương tự như các ngón khác sẽ gây cản trở về lực nên nó trở nên to và ngắn lại để linh hoạt hơn, thậm chí nó còn thực hiện được cả động tác đối chiếu với các ngón khác trong một bàn tay. Bàn chân cũng có cấu tạo tương tự nhưng chức năng chủ yếu là vận động đi lại không giống như chức năng của bàn tay... Điều này càng khẳng định thêm thuyết tiến hóa sinh giới của nhà sinh học Charles Darwin là có cơ sở thực tiễn và đúng đắn. - (Hoài An)

Trời sinh mà ! - (hoi phanvan)

hjhj làm anh thì ăn thèm vác nặng mà. nó làm nhiều wá nên bị lùn đi đấy - (ha tran)

Cái này thật khó giải thích,nhưng theo mình nghĩ thì nó cũng tuân theo quy luật tự nhiên,cũng giống như con hươu cao cổ.để tồn tại.cổ nó phải dài ra.ai chưa tin có thể tìm hiểu thêm nhá - (đức tịnh)

Sao bạn không hỏi tạo hóa sinh ra bạn tại sao lại là con người mà không phải con gì khác??? - (tuan)

Xương ngón tay đều có 3 đốt, đặc biết ở chỗ đốt của ngón tay cái được dùng chung cho xương bàn tay nữa (có 2 tác dụng: xướng ngón và xương bàn).
Nếu ai không tin thì thử sẻ giữa ngón cái và ngón trỏ ra, ngón cái cũng hoạt động như các ngón khác. Nếu không tin nữa thì sẻ tiếp các ngón còn lại xem có hoạt động được như ngón cái hay không? - (Nguyễn Hào)

Thực ra, cấu tạo này của ngón cái là kết quả tất yếu của quá trình tiến hóa lâu dài của con người. Tổ tiên loài người là vượn, sau khi vượn bắt đầu đi thẳng, chi trước từ chức năng leo, bám dần dần được giải phóng, chi sau chuyên dùng để đi lại. Sự phân công này dẫn đến sự thay đổi chức năng của ngón tay. Ngón cái trở nên ngắn, to ra và rất khỏe. Ngoài ra còn có một lớp cơ thịt rất phát triển hỗ trợ khiến ngón cái của loài người có thể hoạt động đối xứng với 4 ngón tay kia. Để thích ứng với hoạt động đối xứng của ngón cái, làm ngón cái có thể co duỗi, xoay, gập dễ dàng, cấu tạo tốt nhất là 2 đốt. Nếu ngón cái giữ nguyên 3 đốt thì hoạt động sẽ không thể có 2 ưu điểm gọn ghẽ linh hoạt và vững chắc. Vì vậy, cấu tạo ngón cái là kết quả chọn lọc của tự nhiên, của quá trình tiến hóa. - (Laur.CongVo)

Đây là điểm nổi bật của quá trình tiến hóa và thích nghi. Ngón cái có 2 đốt để có thể đối chiếu khi hoạt động với hầu hết các vị trí của các ngón khác, do vậy ban tay con người có thể có hoạt đông rất linh hoạt - (Tuấn vt)

vì ngón cái khác 4 ngón còn lại - (Vietkhoi Nguyen)

0